Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Táo Quân 2018” bị phản ứng gay gắt vì “miệt thị” cộng đồng LGBT

Chương trình “Gặp nhau cuối năm – Táo Quân 2018” được công chiếu rộng rãi trên sóng của Đài truyền hình Việt Nam (VTV); tuy nhiên đã để lại một số "hạt sạn", trong đó có việc sử dụng một số ngôn từ gây tổn thương tới cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và người chuyển giới) gây ra nhiều phản ứng trái chiều trong dư luận.

Mới đây, trên trang facebook chính thức của Tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người LGBT – ICS đã đăng tải một bức “tâm thư” bày tỏ về những câu thoại được phát sóng trong chương trình “Táo Quân 2018”, ảnh hưởng tới hình ảnh của cộng đồng LGBT, tạo ra làn sóng phản đối gay gắt của dư luận, nhất là những người đồng tính, song tính và chuyển giới.

“Táo Quân 2018” bị phản ứng gay gắt vì “miệt thị” cộng đồng LGBT - Hình 1

Chương trình "Táo Quân 2018" bị phản ứng gay gắt vì dùng nhiều lời lẽ xúc phạm cộng đồng LGBT

Theo bức “tâm thư” được đăng tải, Tổ chức ICS bày tỏ: “Chúng tôi bày tỏ sự trân trọng tới quý Đài đã có nhiều chương trình thời sự, giải trí hay phục vụ công chúng. Tuy nhiên, chúng tôi cũng tin rằng nhiều chương trình đang tồn tại những “hạt sạn” mà Viện iSEE và ICS cho rằng không nên xuất hiện trên Đài truyền hình quốc gia.

Cụ thể, trong nhiều năm liền, cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) luôn là đối tượng bị chương trình Gặp nhau cuối năm mang ra làm trò cười, đưa thông tin sai lệch, thậm chí xúc phạm với ngôn từ tệ hại. Đặc biệt, trong chương trình Gặp nhau cuối năm 2017 (tiết mục “Táo Quân 2018”), nhân vật Bắc Đẩu thậm chí còn bị nói là “Con chỉ sống trên Trời không phải nữ cũng chẳng phải nam”, “bọn phụ nữ một nửa”. Nhân vật Bắc Đẩu luôn được đem ra gây cười về vấn đề giới tính.

Là những tổ chức đã có nhiều năm hoạt động vì quyền của cộng đồng LGBT, chúng tôi phản đối việc sử dụng những từ ngữ miệt thị công khai làm tổn thương những thành viên của cộng đồng LGBT chỉ vì đặc điểm cơ thể của họ, cũng như làm khắc sâu thêm những định kiến và phân biệt đối xử trong xã hội với nhóm cộng đồng này”.

“Táo Quân 2018” bị phản ứng gay gắt vì “miệt thị” cộng đồng LGBT - Hình 2

Nhân vật Bắc Đẩu thậm chí còn bị nói là “Con chỉ sống trên Trời không phải nữ cũng chẳng phải nam”, “bọn phụ nữ một nửa”

Bên cạnh đó, Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) cho biết, việc phát sóng trên sóng truyền hình quốc gia có những câu thoại “đụng chạm”, thậm chí gây sai lệch tới cộng đồng LGBT đang đi ngược lại với quyền con người mà thế giới đang hướng tới. Đại diện iSEE cho biết: “Chương trình “Táo Quân 2018” đang  đi ngược lại những mục tiêu bình đẳng, đa dạng và tôn trọng quyền con người mà các tổ chức trong nước và quốc tế đang nỗ lực bảo vệ, cũng như các cam kết của Chính phủ Việt Nam”.

“Táo Quân 2018” bị phản ứng gay gắt vì “miệt thị” cộng đồng LGBT - Hình 3

Ngay sau khi “tâm thư” được đăng tải đã nhận được rất nhiều phản hồi của cộng động mạng, đại đa số cho rằng chương trình “Táo Quân 2018” không nên dùng hình ảnh của những người LGBT để làm trò mua vui, thậm chí là tạo tiếng cười “tẻ nhạt” để câu view. Trong khi Việt Nam và thế giới đang cố gắng thúc đẩy quá trình bình đẳng giữa con người với con người.

Hiện tại, VTV và Ban biên tập chương trình “Gặp nhau cuối năm” vẫn chưa có bất cứ bình luận gì liên quan đến sự việc trên.

Quang Nam

Bài liên quan

Tin mới

Long An: Cố gắng bảo đảm các hộ đều có nước sinh hoạt
Long An: Cố gắng bảo đảm các hộ đều có nước sinh hoạt

Theo phản ánh của ông Đặng Lê Vũ Hà (ấp 7, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), khu vực ông sinh sống thường xuyên bị cắt nước, mỗi ngày đều cắt theo các khung giờ cố định khiến người dân không đủ nước sinh hoạt. Tình trạng này đã kéo dài nhiều tháng qua.

Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép
Quảng Ninh bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 62 kg pháo hoa nổ trái phép

Đồn Biên phòng Quảng Đức, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh vừa bắt giữ vụ vận chuyển pháo nổ trái phép với số lượng lớn.

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Với sự cải tiến vượt bậc về công nghệ, ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không chỉ mang đến những trải nghiệm khác biệt, hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng, đảm bảo mọi nhu cầu giao dịch của khách hàng đều trở nên nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng.

Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập
Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Hoàng Minh đã ký Quyết định số 666/QĐ-BKHCN ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 5/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển thị trường khoa học và công nghệ đồng bộ, hiệu quả, hiện đại và hội nhập.

Các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp
Các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp

Theo Vụ Tiêu chuẩn, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, phát thải khí nhà kính là một trong những nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu trên toàn cầu - một trong những thách thức đối với nhiều quốc gia trên thế giới, ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế, chính trị, ngoại gia và an ninh.

Các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU nếu được sản xuất bằng lao động cưỡng bức
Các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU nếu được sản xuất bằng lao động cưỡng bức

Nếu một sản phẩm bị cho là được sản xuất bằng cách sử dụng lao động cưỡng bức, sản phẩm đó sẽ không thể bán được ở thị trường Liên minh Châu Âu (EU) nữa và các lô hàng sẽ bị chặn tại biên giới EU.