Đây là bước đột phá quan trọng được xác định tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ I, nhằm tháo gỡ các “điểm nghẽn” kết nối, mở rộng hành lang phát triển kinh tế giữa Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long và Campuchia, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng bền vững và hội nhập quốc tế.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài Đây là tuyến đường liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tăng năng lực khai thác đường liên vận quốc tế nối TP.HCM với Campuchia,
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là tuyến đường liên kết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam (Ảnh: internet)

Tây Ninh sở hữu vị trí chiến lược trên hành lang kinh tế Đông - Tây, tiếp giáp TP.HCM, đồng thời là cửa ngõ quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long với đường biên giới dài khoảng 369 km giáp Campuchia. Điều này mang lại lợi thế lớn cho giao thương quốc tế. Trong 5 năm qua (2020-2025), tỉnh đã đạt được những kết quả ấn tượng trong phát triển hạ tầng giao thông, với việc nâng cấp và mở rộng hơn 1.155 km đường, tổng vốn đầu tư hơn 62.000 tỷ đồng – trong đó ngân sách địa phương đóng góp gần 50.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh đã thu hút hiệu quả nguồn vốn BOT và ODA, hình thành mạng lưới giao thông liên tỉnh, liên vùng, góp phần mở rộng không gian phát triển đô thị, công nghiệp và dịch vụ.

Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng giao thông của Tây Ninh vẫn tồn tại những hạn chế đáng kể. Một số tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường liên xã chưa đồng bộ về quy mô, dẫn đến tình trạng quá tải, ảnh hưởng đến vận chuyển hàng hóa, đặc biệt trong lĩnh vực logistics. Ngoài ra, các thủ tục xã hội hóa đầu tư, hình thức đối tác công tư (PPP) và công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều vướng mắc. Hiện nay, nguồn lực đầu tư chỉ đáp ứng khoảng 55% nhu cầu thực tế, đòi hỏi cần có những giải pháp đột phá để tháo gỡ.

Nhìn về tương lai, phát triển hệ thống hạ tầng giao thông được xác định là một trong ba đột phá chiến lược của tỉnh Tây Ninh. Mục tiêu là hình thành mạng lưới giao thông liên vùng Đông Nam Bộ - Đồng bằng sông Cửu Long - Campuchia, gắn kết chặt chẽ với công nghiệp hóa, đô thị hóa, chuyển đổi số và phát triển xanh. Để đạt được điều này, tỉnh sẽ xây dựng quy hoạch hạ tầng giao thông đồng bộ với quy hoạch vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, đảm bảo các tuyến kết nối liên tỉnh đạt tiêu chuẩn đường cấp II trở lên, trong khi các tuyến liên vùng đạt cấp cao tốc.

Ưu tiên hàng đầu là khai thác các trục động lực và công trình trọng điểm, bao gồm các tuyến như TP.HCM – Mộc Bài, Mộc Bài - Xuyên Á, cao tốc Gò Dầu – Xa Mát, và đường Tân An – Bình Hiệp. Những dự án này sẽ mở rộng không gian phát triển, tăng cường vận tải, thương mại và logistics. Đặc biệt, trong lĩnh vực logistics, tỉnh đặt mục tiêu hoàn thiện các tuyến vành đai 3 và vành đai 4 TP.HCM (đoạn qua Tây Ninh), tạo trục kết nối chiến lược giữa Đông Nam Bộ – Tây Nam Bộ – Tây Nguyên, đồng thời mở rộng không gian đô thị và công nghiệp.

Hệ thống giao thông đường bộ và đường thủy sẽ được phát triển đồng bộ. Trên bộ, các tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài và Vành đai 4 sẽ kết nối hiệu quả các khu công nghiệp, cảng biển và sân bay Long Thành. Trên thủy, tỉnh tập trung nâng cấp trục vận tải sông Vàm Cỏ Đông, dự án nâng tĩnh không thông thuyền cầu Bến Lức, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa đường thủy, giảm tải cho đường bộ và thúc đẩy kinh tế xanh, bền vững.

Ảnh: minh họa

Các công trình giao thông trọng điểm được ưu tiên triển khai bao gồm: Đường Mộc Bài - Xuyên Á, đường TP.HCM - Tây Ninh - Đồng Tháp, đường Vành đai 4 TP.HCM (đoạn qua Tây Ninh), đường trục động lực Đức Hòa, đường Tân An - Bình Hiệp, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, cao tốc Gò Dầu – Xa Mát, và đường động lực Bình Chánh - Vành đai 4 - cửa khẩu Mỹ Quý Tây. Những dự án này không chỉ giải quyết nhu cầu kết nối cấp bách mà còn góp phần nâng tầm vị thế kinh tế của Tây Ninh trong khu vực.

Với kế hoạch đầu tư quy mô lớn và chiến lược rõ ràng, Tây Ninh đang hướng tới một hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và hội nhập quốc tế.

Lê Thanh (t/h)