Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiền Hải phấn đấu thành huyện dẫn đầu về xã Nông thôn mới nâng cao và Nông thôn mới kiểu mẫu

Tháng 10/2019, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình được công nhận Huyện đạt chuẩn nông thôn mới tại Quyết định số 1403/QĐ-TTg ngày 17/10/2019 của Thủ tướng chính phủ. Kể từ đó đến nay, huyện luôn tập trung mọi nguồn lực phấn đấu và đặt ra mục tiêu trở thành huyện dẫn đầu về xây dựng Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh Thái Bình.

Lịch sử hình thành huyện Tiền Hải chỉ thực sự rõ nét từ thời Nhà Nguyễn, khi Doanh điền sứ Nguyễn Công Trứ năm 1828 đưa dân đến khai hoang lấn biển lập nên các làng xã tại đây. Tiền Hải là vùng đất trẻ, được bồi đắp. Trải qua, quá trình hình thành làng xã, hiện nay huyện Tiền Hải có 1 thị trấn và 31 xã trực thuộc.

Trung tâm Thị trấn Tiền Hải huyện Tiền Hải tỉnh Thái Bình ngày nay
Trung tâm thị trấn Tiền Hải huyện Tiền Hải tỉnh Thái Bình ngày nay.

Trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới, nhận thấy những thuận lợi, khi được sự quan tâm của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình; sự phối hợp của các sở ngành của tỉnh với Huyện ủy: Ban hành các hướng dẫn thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; ban hành cơ chế hỗ trợ, khen thưởng cho các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Bên cạnh những thuận lợi, thì khó khăn cũng tồn tại, khi nguồn lực để các xã đầu tư để nâng cao các tiêu chí cần kinh phí nhiều và gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, có sự quyết tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tinh thần đó như một luồng gió khơi dậy khí thế quyết tâm cao trong công cuộc kiến thiết xây dựng Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu.

Ông Phạm Văn Vang, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, cho biết: “Thực hiện Nghị quyết 01 của Tỉnh uỷ, 03 của Huyện uỷ về Xây dựng Nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Huyện Tiền Hải đã lãnh đạo chỉ đạo các xã đăng ký về đích Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu năm 2024.

Cùng nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh, huyện, Huyện uỷ đã ban hành nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ các xã đăng ký xây dựng nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu. Ví như Thưởng cho các xã về đích nông thôn mới nâng cao 2 tỷ đồng, nông thôn mới kiểu mẫu 3 tỷ đồng; cơ chế hỗ trợ xây dựng sản phẩm OCOP, hạ tầng giao thông, trường học được sử dụng từ nguồn đấu giá quyền sử dụng đất…. Do đó, công cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu ở huyện đang đón một luồng gió mớ và được các địa phương thực hiện rất khí thế.”

Nam Cường quyết tâm cao xây dựng Nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu

Là xã ven biển của Huyện Tiền Hải, được thành lập năm 1961, năm 1962 xã Nam Cường vinh dự được đón Bác Hồ về thăm và căn dặn. Xuất phát từ niềm vinh dự, tự hào của mảnh đất anh dũng, kiên cường năm xưa, 62 năm qua cán bộ và nhân dân trong xã đã luôn đoàn kết vượt qua nhiều khó khăn để phấn đấu xây dựng địa phương giàu đẹp… Năm 2013, xã Nam Cường được UBND tỉnh Thái Bình xét công nhận về đích Nông thôn mới.

Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Nam Cường, huyện Tiền Hải
Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Nam Cường, huyện Tiền Hải
Lễ cắt băng Khánh thành Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Nam Cường huyện Tiền Hải
Lễ cắt băng Khánh thành Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Nam Cường huyện Tiền Hải

Nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao được Cấp ủy, Chính quyền địa phương quan tâm thực hiện tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo và sự đồng tình ủng hộ của người dân được thể hiện một cách công khai, minh bạch, phù hợp thực tiễn.

Từng bước hình thành diện mạo nông thôn có một nền sản xuất phát triển, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, dân chủ được phát huy, đời sống văn hóa phát triển theo hướng tiến bộ, môi trường sinh thái được bảo vệ, thu nhập của người dân được nâng lên, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng cải thiện, nông thôn ngày một đổi mới, văn minh.

Trụ sở UBND xã Nam Cường, huyện Tiền Hải
Trụ sở UBND xã Nam Cường, huyện Tiền Hải

Nam Cường giờ đây, đổi thay từng ngày, nổi bật nhất là lĩnh vực Kinh tế có bước tăng trưởng mạnh, bình quân hàng năm tăng từ 10 – 12% trở lên, trong Nông nghiệp xuất hiện nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế ổn định và bền vững; lĩnh vực Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ có bước dịch chuyển mạnh mẽ tạo nhiều việc làm.  

Tỷ lệ lao động có việc làm chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu kinh tế góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người năm 2023 gấp 2,2 lần so năm 2013 khi về đích Nông thôn mới. Công tác quản lý trên lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường không để xảy ra tiêu cực, bức xúc trong nhân dân, mặc dù là xã khó khăn nhưng đầu tư xây dựng cơ bản thu hút được nhiều nguồn vốn hỗ trợ từ cấp trên cùng sự đóng góp của con em và của nhân dân trong xã đạt 31,4 tỷ đồng.

Người dân xã Nam Cường phát triển kinh tế trên mọi lĩnh vực
Người dân xã Nam Cường phát triển kinh tế trên mọi lĩnh vực

Hệ thống hạ tầng phúc lợi và các công trình giao thông của xã 100% được cứng hóa và duy tu thường xuyên đảm bảo “ Sáng xanh sạch đẹp” góp phần thúc đẩy và nâng cao chất lượng văn hóa – xã hội. Đến nay xã Nam Cường chỉ còn 0,86% hộ nghèo đa chiều, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 96,4%, Y tế đạt chuẩn, các nhà trường giữ vững chuẩn quốc gia mức độ I và II.

Lĩnh vực tôn giáo, tín ngưỡng hoạt động đảm bảo trong khuân khổ pháp luật. Công tác xây dựng Chính quyền số từng bước đáp ứng Cải cách hành chính trong quản lý và điều hành mọi lĩnh vực hoạt động hướng đến phục vụ người dân ngày càng hiệu quả.

Trường Tiểu học và THCS xã Nam Cường, huyện Tiền Hải
Trường Tiểu học và THCS xã Nam Cường, huyện Tiền Hải

Ông Mai Văn Hoài, Chủ tịch UBND xã Nam Cường, huyện Tiền Hải cho biết: “Ngày 9/5 vừa qua Nam Cường đã được đoàn thẩm định NTM của tỉnh xét đạt 19/19 tiêu chí Nông thôn mới nâng cao. Thành quả đó có được từ sức mạnh nội lực của cả hệ thống chính trị.

Trong đó là sự đồng thuận và nguồn đóng góp xã hội hoá của người dân đã góp phần xây dựng Nam Cường được như hôm nay. Đó là tiền đề vững chắc để Nam Cường không ngừng nâng cao các tiêu chí phấn đấu đạt Nông thôn mới kiểu mẫu cuối năm 2024”

Nhiều năm qua, Nam Cường vinh dự nhiều lần được đón Lãnh đạo Đảng, Nhà nước về thăm
Nhiều năm qua, Nam Cường vinh dự nhiều lần được đón Lãnh đạo Đảng, Nhà nước về thăm

Xã Nam Thịnh phấn đấu đạt Nông thôn mới nâng cao năm 2024

Đặt chân đến xã Nam Thịnh, 1 trong 6 xã đăng ký xây dựng Nông thôn mới nâng cao năm 2024. Cũng là 1 xã ven biển ở phía Nam của huyện Tiền Hải. Theo đánh giá, hiện tại, xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt là Tiêu chí 2 Giao thông, tiêu chí 12 Lao động, tiêu chí 17 Môi trường, tiêu chí 18 Chất lượng môi trường sống.

Với phương châm “Xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao là sự nghiệp của toàn đảng, toàn dân. Mà ở đó người dân chính người là thụ hưởng” Chính từ đó, địa phương Nam Thịnh luôn xác định phương châm “Dân biết, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Cũng bởi thế, 14 năm xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, mọi phong trào, mọi công tác đều được sự đồng thuận ủng hộ rất cao của toàn thể người dân.

Trụ sở UBND xã Nam Thịnh và Trục đường chính của địa phương
Trụ sở UBND xã Nam Thịnh và Trục đường chính của địa phương

Tháng 12 năm 2014, khi về đích nông thôn mới, địa phương vẫn luôn xác định: Xây dựng Nông thôn mới chỉ có điểm bắt đầu, mà không có điểm kết thúc. Xuyên suốt kim chỉ nam đó, xã Nam Thịnh luôn gắn mọi nhiệm vụ với từng đảng viên, từng người dân, để Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Điều đó, được thể hiện rõ khi tận mắt nhìn và nghe người dân thôn Hợp Châu, thôn kiểu mẫu của xã Nam Thịnh. Thôn vinh dự 5 năm liền là Thôn văn hoá do UBND tỉnh Thái Bình trao tặng. Ở đây, mỗi công trình, mỗi con đường đều đã và đang được người dân chung tay đóng góp xây dựng.

Như sân nhà văn hoá kiểu mẫu của Thôn đang được mở rộng xây dựng, toàn bộ số tiền đều do người dân trong thôn đóng góp. Hồ hởi, phấn khởi, góp sức góp công để nâng cấp nhà văn hoá của thôn thêm khang trang, sáng sạch. Tổng số tiền xã hội hoá của người dân đến nay đã trên 60 triệu đồng…

Sân nhà văn hoá thôn Hợp Châu xã Nam Thịnh đang được xây dựng
Sân nhà văn hoá thôn Hợp Châu xã Nam Thịnh đang được xây dựng

Ông Trần Văn Tặng, Bí thư chi bộ thôn Hợp Châu, xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, cho biết: “Hơn 10 năm nay, từ khi địa phương phát động toàn dân xây dựng Nông thôn mới , giờ là Nông thôn mới  nâng cao, người dân thôn chúng tôi rất hăng hái. Người có công góp công, có của góp của. 

Ngay như hệ thống chiếu sáng đường quê, hệ thống camera trong thôn cũng được người dân đóng góp trên 50 triệu đồng. Đồng thời vận động con cháu làm ăn xa ủng hộ xây dựng thôn xóm ngày một đổi mới”

Người dân xã Nam Thịnh xã hội hoá Thắp sáng đường quê

Từ Nhà văn hoá thôn cho đến từng con đường, đều hiện hữu sự đồng thuận của người dân. Như con đường trục chính của xã Nam Thịnh đoạn đi qua thôn Thiện Châu. Con đường trước kia rộng có 5m giờ đã mở rộng lòng đường 6m, với 2 bên lề đường là 2 hệ thống rãnh thoát nước đã được bê tông hoá.

Tạo ra cảnh quan trục đường thêm sáng, xanh, sạch, đẹp. Tuyến đường được các hộ dân 2 bên đường đã hiến hàng nghìn m2 đất, phá tường bao, lùi cổng, để dành quỹ đất mở rộng đường.

Con đường trục xã qua Nhà văn hoá thôn Hợp Châu xã Nam Thịnh
Con đường trục xã qua Nhà văn hoá thôn Hợp Châu xã Nam Thịnh

Ông Phạm Văn Thức, 1 trong số những người đi đầu hiến đất, mở đường tại trục đường này, bày tỏ: “Gia đình tôi đã sẵn sàng đứng lên hiến trên 30m2 diện tích đất mặt đường của gia đình, phá bỏ cổng và tường bao của gia đình đã xây dựng kiên cố, nếu tính về giá trị tiền mặt là trên 200 triệu đồng. Bởi thiết nghĩ, làm đẹp cho quê hương, xóm làng, cũng là đẹp cho gia đình mình và con cháu hưởng thụ sau này”.

Ông Phạm Văn Thức cùng lãnh đạo xã trước cổng gia đình đã hiến đất mở rộng đường
Ông Phạm Văn Thức cùng lãnh đạo xã trước cổng gia đình đã hiến đất mở rộng đường

8 năm bước sang xây dựng nông thôn mới nâng cao, bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện nâng cao, diện mạo quê hương ngày thêm khởi sắc, kết cấu hạ tầng Nông thôn mới tiếp tục được đầu tư khang trang, đồng bộ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa xã hội.

Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Với tiềm năng lợi thế của xã ven biển, Cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm tạo điều kiện và khuyến khích nhân dân mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất trên các lĩnh vực: Nuôi trồng thuỷ sản, khai thác, chế biến, buôn bán, Thương mại dịch vụ, mở mang ngành nghề thu hút lao động, giải quyết việc làm; thu nhập bình quân hàng năm có mức tăng trưởng khá. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 68.2 triệu đồng/ người /năm. 

Cảnh cảng cá Cửa Lân, xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải
Cảnh cảng cá Cửa Lân, xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải.
Người dân xã Nam Thịnh phấn khởi được mùa Tép biển
Người dân xã Nam Thịnh phấn khởi được mùa Tép biển.

Ông Bùi Kiên Quyết, Chủ tịch UBND xã Nam Thịnh, nhấn mạnh: “Toàn thể cán bộ và nhân dân xã Nam Thịnh nguyện nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, quyết tâm, tích cực, phấn khởi thi đua thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, đạt nhiều kết quả thiết thực, tạo nên diện mạo mới, sức sống mới, xây dựng quê hương ngày càng văn minh. giàu đẹp.

Đặc biệt, xã Nam Thịnh nằm trong khu kinh tế Thái Bình đang được đón nhận nhiều cơ hội từ các nhà Đầu tư từ các tập đoàn kinh tế lớn vào các  khu công nghiệp, tạo cơ hội việc làm, đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế cùng với tuyến đường bộ ven biển đang được thi công đưa vào sử dung, đây là cơ hội to lớn để cán bộ và nhân dân địa phương đẩy mạnh Phát triển kinh tế xã hội, phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024.”

Tuyến đường trục xã Nam Thịnh buổi chiều tối
Tuyến đường trục xã Nam Thịnh buổi chiều tối

Sau 5 năm chuyển trọng tâm từ xây dựng nông thôn mới sang xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Đến nay, toàn huyện Tiền Hải có 9 xã được thẩm định công nhận về đích nông thôn mới nâng cao. Dẫn đầu toàn tỉnh về số xã đăng ký và được xét nhận là xã Nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu.

Từ năm 2019, 2022, lần lượt 2 xã Tây Giang và Vân Trường được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới  nâng cao; Năm 2023, 7 xã, gồm: Tây Ninh, Tây Lương, Vũ Lăng, Đông Lâm, Đông Hoàng, An Ninh, Nam Cường đã được tỉnh Thái Bình đánh giá xong các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao, đang hoàn thiện hồ sơ, chờ quyết định công nhận của UBND tỉnh. Cụ thể, 3 xã Tây Lương, Tây Ninh, Vũ Lăng, đã được hội đồng thẩm định bỏ phiếu; 3 xã An Ninh, Nam Cường, Đông Hoàng ngày 9/5/2024 vừa qua đã được hội đồng thẩm định nông thôn mới của tỉnh bỏ phiếu công nhận đạt 19/19 tiêu chí.

Nông thôn mới nâng cao xã Tây Giang huyện Tiền Hải từ trên cao
Nông thôn mới nâng cao xã Tây Giang huyện Tiền Hải từ trên cao

Để tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng Nông thôn mới  nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 – 2025, năm 2024, huyện Tiền Hải có 6 xã phấn đấu về đích Nông thôn mới nâng cao, gồm: Đông Trà, Đông Xuyên, Nam Hưng, Nam Thịnh, Phương Công, Nam Hải; dự kiến có hai xã An Ninh và Nam Cường về đích Nông thôn mới kiểu mẫu.

 Phương Thuý

Bài liên quan

Tin mới

Toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc
Toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Hai bên đánh giá quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất kể từ khi thiếp lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992; nhất trí tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực, phù hợp với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Vĩnh Yên: Giữ trọn niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp giáo dục
Vĩnh Yên: Giữ trọn niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp giáo dục

Liên quan đến kết quả kiểm tra đánh giá năng lực học sinh vào lớp 6 THCS Vĩnh Yên năm học 2024-2025 có nhiều sai sót, các ngành chức năng của thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã vào cuộc một cách khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần cầu thị sửa sai vì mục tiêu cuối cùng là trả lại kết quả chính xác cho học sinh và vì sự ổn định, giữ trọn niềm tin của nhân dân vào sự nghiệp giáo dục của thành phố.

Quảng Ninh: Cứu ngoạn mục nam bệnh nhân đột ngột ngừng tim 50 phút
Quảng Ninh: Cứu ngoạn mục nam bệnh nhân đột ngột ngừng tim 50 phút

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh và Bệnh viện Bãi Cháy vừa phối hợp cứu sống ngoạn mục bệnh nhân Dương Văn T. (33 tuổi, TP. Hạ Long) bị ngừng tim (ngừng tuần hoàn) hơn 50 phút bằng kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy.

Bình Định phấn đấu để tốc độ tăng GRDP đạt 8%
Bình Định phấn đấu để tốc độ tăng GRDP đạt 8%

Ngày 2/7, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi Họp báo Công bố số liệu thống kê KT-XH của tỉnh Bình Định 6 tháng đầu năm 2024. Theo Ban Tổ chức, về phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, Bình Định phấn đấu để tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 7,42% đến 8,4% để cả năm 2024 đạt7,5% - 8%...  

Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới mục tiêu 150 tỷ USD thương mại song phương
Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới mục tiêu 150 tỷ USD thương mại song phương

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.

Quảng Ninh ưu tiên tăng chi cho an sinh xã hội
Quảng Ninh ưu tiên tăng chi cho an sinh xã hội

Bảo đảm ngày càng tốt hơn an sinh xã hội luôn là một chủ trương, nhiệm vụ lớn, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự ổn định chính trị - xã hội và là chìa khóa để phát triển toàn diện, bền vững của tỉnh. Với quan điểm đó, tiếp nối những thành công đã đạt được, Quảng Ninh tiếp tục có nhiều chính sách, chương trình hành động thiết thực, hiệu quả để nâng cao hơn nữa chất lượng, cuộc sống của nhân dân, đặc biệt là ưu tiên tăng nguồn lực chi cho công tác an sinh xã hội.