Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Hương: Từ cánh đồng hoa hướng dương đến cánh đồng “Tầm vóc Việt”

Sau hơn 7 năm thần tốc góp phần “kiến tạo cuộc cách mạng sữa tươi” ở Việt Nam, nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á Thái Hương lại quyết định dấn thân vào một hành trình mới, gian nan hơn. Hành trình ấy, muốn thành công, có thể mất nửa đời người: Nâng cao tầm vóc Việt.

THCL Sau hơn 7 năm thần tốc góp phần “kiến tạo cuộc cách mạng sữa tươi” ở Việt Nam, nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á Thái Hương lại quyết định dấn thân vào một hành trình mới, gian nan hơn. Hành trình ấy, muốn thành công, có thể mất nửa đời người: Nâng cao tầm vóc Việt.

LOÀI HOA KIÊU HÃNH

Thái Hương rất thích đứng giữa cánh đồng hoa hướng dương rộng lớn vàng rực trên trang trại TH, giữa cao nguyên Phủ Quỳ đầy nắng gió của miền tây xứ Nghệ. Thái Hương mê mùi của đồng ruộng, của cây cỏ đến độ đã đưa cả “ngạt ngào hương hoa đất” vào trong bài hát “TH true MILK” mà chính bà sáng tác.

Thái Hương bảo: “Nếu chỉ nhìn những cánh đồng hoa vàng, cỏ xanh thẳng cánh cò bay hôm nay, khó có thể hình dung ra mảnh đất này 8 - 9 năm về trước”.

Một vùng đất gió Lào rát mặt bỗng trở thành “thủ phủ” của 40.000 con bò sữa - loài vật chỉ quen xứ lạnh; những mảnh vườn, khóm ruộng rời rạc điển hình cho một nông thôn manh mún; những lâm trường xơ xác, đã trở thành thảo nguyên tuyệt đẹp như ở giữa lòng châu Âu.

Một cái tên chưa bao giờ có trên bản đồ chăn nuôi bò sữa Việt Nam, một đất nước chưa bao giờ hiện diện trên bản đồ bò sữa thế giới, bỗng sở hữu một trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung công nghệ cao đoạt kỷ lục châu Á.

Một địa điểm vô danh trên bản đồ du lịch, vô danh đến nỗi ngay cả người nội tỉnh cũng ít ghé qua, bỗng trở thành điểm đến hấp dẫn của hàng triệu bước chân du khách muốn được chụp ảnh tự sướng với hoa hướng dương, đồng cỏ và những cô bò cả ngày được tắm mát, ăn “cao lương mỹ vị” và nghe nhạc Beethoven.

Thái Hương: Từ cánh đồng hoa hướng dương đến cánh đồng “Tầm vóc Việt” - Hình 1

Tất cả công cuộc “giấc mơ hóa hiện thực” đó được Thái Hương và TH thực hiện trong vòng 7 năm, một bước tiến thần tốc chưa từng có tiền lệ trong ngành sữa.

Vào mùa hoa hướng dương, mỗi ngày TH chi ra rất nhiều tiền để phục vụ nước miễn phí, gửi xe miễn phí, bảo vệ miễn phí cho cả ngàn du khách chụp ảnh miễn phí hàng giờ với hoa. Một nhân viên TH kể: “Chủ tịch chỉ thị: Càng tốn khoản tiền này thì càng sướng. Mình làm cộng đồng vui là mình hạnh phúc”.

Bóc một chiếc hạt hướng dương non, Thái Hương bảo: “Hoa hướng dương không chỉ đẹp mà còn biến thành dòng sữa mát lành. Vòng đời của đóa hoa rất ngắn trước khi trở thành thức ăn cho bò sữa, nhưng loài hoa này luôn kiêu hãnh, minh bạch vươn mình về phía mặt trời. Sự kiêu hãnh và minh bạch của hoa hướng dương, giống triết lý kinh doanh của tôi và tập đoàn TH trong suốt những năm qua”.

TIÊN PHONG - MINH BẠCH

Khi quyết định dành tặng một khoản kinh phí khổng lồ, tới 200 tỷ đồng bằng sữa, để góp vào “Quỹ sữa học đường - vì Tầm vóc Việt” mà mình khởi xướng, nữ doanh nhân Thái Hương thêm một lần nữa cho thấy TH luôn nhận trách nhiệm tiên phong trên con đường minh bạch vì cộng đồng.

Khi TH mới ra đời, hoàn toàn chưa có lãi, còn đang phải đối mặt với rất nhiều sóng gió và tình thế cạnh tranh “trên cả khốc liệt”, Thái Hương đã kịch liệt phản đối kiểu làm ăn tối ưu hóa lợi nhuận: “Có ai mang theo tiền bạc xuống mồ. Làm kẻ chiến thắng không khó, giữ được sự cao quý trong thành công mới là hoàn hảo”.

Ngay từ khi khởi nghiệp sữa, Thái Hương muốn “sữa tươi phải là sữa tươi”. Không thể để sữa bột pha lại ẩn mình dưới những cách gọi khiến người tiêu dùng lầm tưởng là sữa tươi: “Sữa hoàn nguyên”, “Sữa tiệt trùng”.

Mấy năm trước Bà tuyên bố: TH chấp nhận một mình tiên phong đi trên con đường từ đồng cỏ sạch, trang trại sạch đến ly sữa tươi sạch: “Vì hướng đi như thế, tôi không có đối thủ”.

Nhiều năm liền Thái Hương kiên trì đòi hỏi các cơ quan quản lý phải thúc đẩy sự minh bạch bằng cách yêu cầu nhà sản xuất ghi rõ tính chất sữa, chất lượng sữa, nguồn gốc sữa trên bao bì, để người tiêu dùng không bị lạc trong ma trận nhập nhèm.

Khi người nông dân uất ức đổ sữa ra đường, bà đăng đàn vạch trần sự thật: Giá sữa bột thế giới đã giảm một nửa nên một số nhà sản xuất đã tích cực mua sữa bột về pha thành sữa nước, chứ không quan tâm thu mua sữa tươi của người nông dân: “Lợi nhuận dễ làm người ta mờ mắt. Không có cái tâm làm trụ trong kinh doanh, người ta sẽ làm hại cộng đồng”.

Trong một diễn đàn Kinh doanh do Forbes tổ chức năm 2015, các nhà báo hỏi bà: “TH đầu tư quy mô lớn như thế thì lợi nhuận thu về như thế nào?”, Thái Hương cười rất tươi: “Ngay khi dòng sữa tươi sạch đầu tiên ra lò, chúng tôi đã có lợi nhuận rất lớn: Đó là sức khỏe cộng đồng. Hủy hoại sức khỏe người Việt thì doanh nghiệp có lãi ngàn tỉ cũng nên hổ thẹn”.

Bài phát biểu của Thái Hương được vỗ tay nhiều lần nhất trong Diễn đàn Đón sóng thực phẩm sạch, cũng chỉ đề cập duy nhất một từ “Minh bạch”: “Minh bạch vì sức khỏe cộng đồng là trên hết. Chúng ta không sống được bao lâu, hãy để tương lai cho con em sau này”.

Bà bảo: “Quảng cáo sản phẩm bằng sự minh bạch, bằng chất lượng tuyệt hảo mới là cách quảng cáo bền vững nhất. Khi Tổng thống Israel, Ngài Simon Peres sang Việt Nam, uống hộp sữa tươi sạch TH và nói: Sữa TH có chất lượng hàng đầu thế giới, thì lời nói ấy bằng vạn lần quảng cáo. Quảng cáo một đằng, sự thật một nẻo, thì rồi cuối cùng người tiêu dùng cũng nhận ra”.

“BÀ MẸ XÃ HỘI”

Ở tuổi 58, Thái Hương lại bắt đầu kiến tạo một công cuộc mới: Hành trình nâng cao thể trạng, tầm vóc người Việt.

Thái Hương bảo: “Bây giờ rất nhiều người tìm mọi cách vun vén cho mình, tối đa hóa lợi nhuận, nhưng tôi kiên quyết tiên phong trong lĩnh vực vì cộng đồng này, dù biết cả bản thân và TH cũng phải nỗ lực đóng góp nhiều tiền bạc và công sức”.

“Hài hòa lợi ích doanh nghiệp và cộng đồng” là một trong những triết lý Thái Hương áp dụng ngay từ ngày đầu thành lập TH.

7 năm qua, gần 30 triệu ly sữa trị giá hơn 240 tỷ đồng đã được TH trao tặng cho trẻ em nghèo và Quỹ Sữa học đường - Vì tầm vóc Việt.

Năm 2016 Chính phủ chính thức phê duyệt Chương trình sữa học đường. Đây là bước đột phá lớn trong kế hoạch tổng thể nâng cao thể trạng tầm vóc của người Việt.

Nhưng ít ai biết, nhiều năm liền Thái Hương đã tiên phong miệt mài, kiên trì góp sức cho chính sách lớn này. TH cùng Viện dinh dưỡng Việt Nam tiến hành thử nghiệm lâm sàng uống sữa học đường trên hơn 3.000 học sinh và phải mất đến 3 năm, trải qua 82 cuộc họp TH mới hoàn thiện được bộ quy chuẩn về sữa học đường: “Sữa tươi sạch thôi không đủ, sữa học đường phải là sữa được nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng, phù hợp thể trạng và lứa tuổi trẻ em Việt Nam.”

Thái Hương lập cả đề án Sữa học đường gửi lên các cấp có thẩm quyền, vận động không mệt mỏi. Bà kêu gọi những người có tên tuổi vào cuộc để người Việt không thể chậm trễ hơn nữa trong công cuộc chấn hưng thể lực trí lực vốn thua sút rất xa bạn bè thế giới.

“Chậm thực hiện sữa học đường hơn nữa là có tội với tương lai đất nước. Tôi chỉ cao hơn 1,5 m nhưng các con tôi toàn trên dưới 1,8 m. Các cháu nhà tôi có điều kiện uống sữa từ nhỏ, nhưng tôi vẫn đau đáu vì còn hàng triệu trẻ em khác trong lứa tuổi vàng mẫu giáo, mầm non không thể tiếp cận dinh dưỡng tốt lành nhất: Sữa tươi sạch” - người mẹ 3 con Thái Hương chia sẻ.

Thái Hương bảo, đất nước đang ở thế kỷ 21 rồi, nhưng vẫn còn những cảnh đau lòng như Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã thấy khi đi công tác miền núi: Nhiều học sinh lớp 5 không biết cắm ống hút vào hộp sữa. Các em chưa một lần được uống sữa tươi.

“Nếu không hành động quyết liệt vì tầm vóc Việt ngay từ hôm nay, thì mong ước rất giản dị như của chủ tịch UBMTTQ Nguyễn Thiện Nhân trong Lễ phát động Quỹ sữa học đường: Đến năm 2045, khi kỷ niệm 100 năm thành lập đất nước, Việt Nam ra khỏi danh sách nước có người dân thấp còi, cũng khó thành hiện thực” - bà chia sẻ.

Mỗi mùa hoa hướng dương, Thái Hương đều về trang trại TH ở Nghĩa Đàn nhiều lần. Bà thường khởi hành trong đêm và nằm ngủ trong ô tô trên đường về cho tiết kiệm thời gian. Thời gian luôn là vàng với nữ doanh nhân chỉ ngủ vài tiếng một ngày này.

“Trẻ em Việt Nam phải giống như những bông hoa hướng dương, phải được chăm bón và lớn lên mạnh mẽ, khỏe khoắn, kiêu hãnh dưới ánh mặt trời. Tôi mong ngày càng có nhiều người đồng hành với chúng tôi trên con đường ươm mầm, chăm bón “những cánh đồng hoa hướng dương tương thế hệ trẻ” để người Việt sớm sánh vai các cường cuốc năm châu cả về tầm vóc lẫn trí tuệ. Thời gian không chờ đợi, chậm phút nào là thế hệ trẻ thiệt thòi chừng ấy” - Thái Hương

Ngọc Anh

Bài liên quan

Tin mới

Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái
Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, cạnh tranh không lành mạnh làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và thương hiệu của các doanh nghiệp. Truy xuất nguồn gốc hàng hóa, sản phẩm đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhưng...

Triệt xóa hai đường dây buôn bán 1,4 tấn pháo nổ trước lễ 30/4
Triệt xóa hai đường dây buôn bán 1,4 tấn pháo nổ trước lễ 30/4

Ngày 26/4, thông tin từ Công an TP. HCM, Công an quận Phú Nhuận và Công an huyện Củ Chi vừa triệt phá 2 đường dây vận chuyển, mua bán hàng cấm là pháo nổ các loại với tổng trọng lượng gần 1,4 tấn.

Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức hướng dẫn giao thông, phục vụ người dân ra vào thành phố dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử

Quyết định chấp nhận giao chiến với thực dân Pháp tại lòng chảo Điện Biên là một bước ngoặt lớn trong 9 năm trường kỳ kháng chiến của quân ta.

Giá tiêu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ 500 đồng/kg, trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ 500 đồng/kg, trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4 tăng nhẹ trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Bất chấp nguồn cung dồi dào trong dân nhưng thị trường trong nước không giảm.

Giá tiêu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ 500 đồng/kg, giá tiêu trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ 500 đồng/kg, giá tiêu trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4 tăng nhẹ trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Bất chấp nguồn cung dồi dào trong dân nhưng thị trường trong nước không giảm.