Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: Cần xử lý nghiêm hoạt động khai thác đất trái phép tại huyện Phú Bình

Thời gian gần đây, hoạt động khai thác đất trái phép tại địa bàn 2 xã Dương Thành, Thanh Ninh (Phú Bình, Thái Nguyên) diễn ra tràn lan, với quy mô lớn, nhưng chưa được cơ quan chức năng vào cuộc xử lý, khiến dư luận nơi đây vô cùng bức xúc…

Cụ thể, theo phản ánh của người dân sống trên địa bàn 2 xã Dương Thành, Thanh Ninh, thời gian qua trên địa bàn xuất hiện nhiều đối tượng tự ý đưa phương tiện, máy móc vào khu vực đồi thuộc các thôn Núi 4, Phú Dương và thôn Phẩm 1 để khai thác đất trái phép, gây thất thoát tài nguyên quốc gia, ô nhiễm môi trường, tàn phá đường dân sinh, gây bất ổn cho tình hình an ninh trật tự địa phương.

Đáng nói, thực trạng này đã xảy ra trong một thời gian dài, nhưng chưa được chính quyền địa phương và cơ quan chức năng liên quan vào cuộc, xử lý, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Thái Nguyên: Cần xử lý nghiêm hoạt động khai thác đất trái phép tại huyện Phú Bình - Hình 1

Thái Nguyên: Cần xử lý nghiêm hoạt động khai thác đất trái phép tại huyện Phú Bình - Hình 2

Khu vực đồi - địa phận giáp ranh 2 xã Dương Thành và Thanh Ninh đang bị đào bới, đục khoét nghiêm trọng

Theo tìm hiểu của PV, trên địa bàn xã Dương Thành hiện đang có 5 điểm khai thác đất đồi khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Các mỏ khai thác này tập trung chủ yếu tại thôn Núi 4, thôn Phú Dương và thôn Phẩm 1. Mỗi ngày có tới hàng chục lượt xe ô tô tải chở đầy đất đá chạy qua trụ sở UBND xã Dương Thành để mang đi tiêu thụ, nhưng không được chính quyền nơi đây ngăn chặn, xử lý.

Đặc biệt, nhiều khu vực đồi giáp ranh giữa hai xã Thanh Ninh và Dương Thành đang bị đào bới nham nhở, nhiều quả đồi rộng lớn bị đục khoét, biến dạng. Mỗi ngày, những chiếc máy múc vẫn lầm lũi múc đất, hàng chục lượt xe tải vẫn nối đuôi nhau ra vào, vận chuyển đất đi tiêu thụ…

Theo những người dân nơi đây cho biết, một người tên Tuệ chính là chủ của các phương tiện máy móc tại các mỏ khai thác đất này.

Thái Nguyên: Cần xử lý nghiêm hoạt động khai thác đất trái phép tại huyện Phú Bình - Hình 3

Đường vào điểm khai thác đất trái phép tại xã Dương Thành

Trao đổi với PV, ông Dương Văn Tư – Chủ tịch UBND xã Dương Thành (Phú Bình, Thái Nguyên) thừa nhận: “Tất cả các điểm khai thác đất trên địa bàn xã đều không được cấp phép, người dân cũng rất bức xúc. Bởi, trưởng xóm là người thực thi nhiệm vụ, nhưng nhà trưởng xóm lại vi phạm, dẫn đến việc không báo cáo về xã. Và lãnh đạo xã bất lực trong công tác điều hành chuyên môn, được ông địa chính đến, thì công an không đến… Ngoài ra, hoạt động này còn diễn ra cả vào ban đêm, nên gây nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra, xử lý…”.

Cũng theo ông Tư cho hay, do một số điểm khai thác này còn nằm tại vị trí giáp ranh giữa 2 xã Thanh Ninh và Dương Thành, nên rất khó xử lý.

Thái Nguyên: Cần xử lý nghiêm hoạt động khai thác đất trái phép tại huyện Phú Bình - Hình 4Thái Nguyên: Cần xử lý nghiêm hoạt động khai thác đất trái phép tại huyện Phú Bình - Hình 4

Nhiều tuyến đường dẫn vào các điểm khai thác lầy lội, đất vương vãi khắp nơi

Trao đổi nhanh với PV qua điện thoại, ông Dương Văn Nghị - Chủ tịch UBND xã Thanh Ninh cho biết: “Đường đi, đường vào (các điểm khai thác – PV) là thuộc xã Dương Thành, đất ở đấy là được chở về để làm trung tâm văn hóa xã. Nhưng không phải đổ cả, mà đổ về một số nơi khác nữa. Chúng tôi không có hợp đồng với ông Tuệ về việc đổ đất làm trung tâm văn hóa. Thời gian này đã tạm dừng hoạt động đổ đất cho trung tâm văn hóa xã, nên họ đang khai thác, mang đất đi tiêu thụ ở đâu, thì chúng tôi không nắm được…”.

Có thể nói, hoạt động khai thác đất trái phép nêu trên là vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thất thoát tài nguyên, ô nhiễm môi trường, tàn phá đường dân sinh, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở khi mua mưa về. Đề Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên, UBND huyện Phú Bình vào các cơ quan chức năng liên quan cần khẩn trương vào cuộc, kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm các hoạt động khai thác đất trái phép nêu trên.

Như Lan

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy
Nam Định đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu công nghiệp Hải Long, Giao thủy

Ngày 19/3, UBND tỉnh Nam Định có Thông báo số 66/TB-UBND thông tin kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng tại cuộc họp triển khai các nội dung công việc liên quan đến dự án Khu công nghiệp Hải Long, huyện Giao Thủy.

Yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng
Yêu cầu khẩn trương kiểm soát để bình ổn thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp ổn định thị trường vàng được giao tại công điện và chỉ thị của Thủ tướng và các công văn của Văn phòng Chính phủ.

TP. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
TP. Hồ Chí Minh trình Thủ tướng Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa trình Thủ tướng Chính phủ Đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Đề án).

Bộ GTVT sẽ nghiên cứu 'nới lỏng' chu kỳ kiểm định đăng kiểm xe ôtô cá nhân, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật
Bộ GTVT sẽ nghiên cứu 'nới lỏng' chu kỳ kiểm định đăng kiểm xe ôtô cá nhân, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật

Bộ GTVT sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện xe ô tô cá nhân.

Nợ thuế quá hạn hơn 558 tỷ đồng, Công ty Ngân Thuận bị cưỡng chế ngừng sử hoá đơn
Nợ thuế quá hạn hơn 558 tỷ đồng, Công ty Ngân Thuận bị cưỡng chế ngừng sử hoá đơn

Cục Thuế TP. Cần Thơ vừa ban hành Quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hoá đơn đối với Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận để thu số tiền nợ thuế hơn 558,4 tỷ đồng.

Ngăn chặn đường dây vận chuyển ma túy vào Lâm Đồng 
Ngăn chặn đường dây vận chuyển ma túy vào Lâm Đồng 

Theo Thiếu tá Tạ Trường Xuân, Đội trưởng Đội Phòng ngừa, điều tra tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy - Phòng PC 04, Công an tỉnh Lâm Đồng, mục tiêu của tỉnh trong nhiều năm nay chính là việc cắt đứt các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép ma túy vào đất Lâm Đồng.