Xã Yên Trạch là một trong những đơn vị không có hồ sơ quá hạn hoặc chỉ có một hồ sơ quá hạn được Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương
Xã Yên Trạch là một trong những đơn vị không có hồ sơ quá hạn hoặc chỉ có một hồ sơ quá hạn được Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và UBND các xã, phường đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính. Nhiều sáng kiến đã được áp dụng, góp phần tạo chuyển biến tích cực và nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương, ghi nhận nỗ lực của các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ được giao.

Theo thống kê từ ngày 1/7/2025 đến nay, nhiều cơ quan, đơn vị không có hồ sơ quá hạn hoặc chỉ có một hồ sơ quá hạn (Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nội vụ, Sở Công Thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở Y tế, các xã, phường: Chợ Rã, Phú Thịnh, Quảng Bạch, Sảng Mộc, Nam Hoà, Phượng Tiến, Lam Vỹ, Trung Hội, Định Hoá, Yên Trạch…); tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt trên 95% (Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Dân tộc và Tôn giáo…; các xã, phường: Phượng Tiến, Nam Hoà, Nam Cường, Kim Phượng, Phúc Lộc, Phú Đình, Yên Thịnh, Cao Minh…), tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến duy trì ở mức cao.

Tuy nhiên, theo thống kê đến 11 giờ ngày 2/12/2025, trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, tỉnh Thái Nguyên vẫn còn 6.029 hồ sơ thủ tục hành chính quá hạn. Trong đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường và các đơn vị trực thuộc có 4.574 hồ sơ; Sở Tài chính 472 hồ sơ; xã Điềm Thụy 201 hồ sơ; xã Văn Hán 147 hồ sơ; xã Dân Tiến 39 hồ sơ; xã Thành Công 35 hồ sơ… Việc để xảy ra số lượng lớn hồ sơ quá hạn ảnh hưởng đến kết quả cải cách hành chính và Bộ Chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo Quyết định số 766/QĐ-TTg.

Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND tỉnh phê bình và yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, phường nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm; đồng thời khẩn trương chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, yêu cầu các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường chỉ đạo các phòng, ban, cán bộ liên quan rà soát, làm rõ nguyên nhân và xử lý ngay hồ sơ quá hạn; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 10/12/2025.

Thứ hai, giao Sở Nội vụ chủ trì kiểm tra công vụ đột xuất đối với các đơn vị có nhiều hồ sơ quá hạn; kiểm tra trách nhiệm của cán bộ được giao xử lý hồ sơ. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, đề xuất xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân theo quy định; tham mưu không xét thi đua, khen thưởng đối với người đứng đầu để xảy ra tỷ lệ hồ sơ quá hạn cao, tỷ lệ số hóa hồ sơ thấp.

Thứ ba, yêu cầu Sở Xây dựng, Sở Dân tộc và Tôn giáo, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tài chính, UBND xã Đại Phúc rà soát, có giải pháp cải thiện điểm số thành phần trong Bộ Chỉ số theo Quyết định 766/QĐ-TTg; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 12/12/2025.

Thứ tư, yêu cầu Sở Khoa học và Công nghệ khẩn trương tham mưu giải pháp hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, bảo đảm kết nối, liên thông với Cổng Dịch vụ công quốc gia và các phần mềm chuyên ngành.

Thứ năm, đề nghị Bí thư Đảng ủy các xã, phường tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo; phê bình, kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra tình trạng chậm, muộn trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Thứ sáu, giao Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện; tổng hợp khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

PV