Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: Chủ động phòng, chống dịch bệnh sau khi có người nhiễm COVID-19 đầu tiên

Qua hệ thống bệnh truyền nhiễm, bằng các biện pháp kiểm soát, giám sát, cách ly phòng chống khoa học quyết liệt thường xuyên, liên tục đến nay, trên địa bàn tỉnh không có thêm trường hợp nhiễm COVID-19.

Bệnh nhân 178 khai báo không trung thực

Sau khi Bộ Y tế công bố vào sáng nay 29/3, “Ca bệnh 178 (BN178): Bệnh nhân nữ, 44 tuổi, làm việc tại công ty Trường Sinh cung cấp dịch vụ cho BV Bạch Mai, đang ở Thái Nguyên và được xét nghiệm dương tính.” Thái Nguyên cũng đã chủ động sẵn sàng chuẩn bị các phương án ứng phó với bệnh dịch.

Ca bệnh 178 sinh năm 1976, nhân viên nhà ăn Bệnh viện Bạch Mai; quê ở xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ, làm cho cho công ty Trường Sinh với công việc đưa cơm tới các khoa, phòng của BV Bạch Mai. Ngày 25/3, chị này được xét nghiệm và cho kết quả âm tính. 13giờ chiều 27/3, chị từ Bệnh viện Bạch Mai về Đại Từ trên xe Limousine Văn Phúc (Biển số xe 20B-02237) cùng 14 người nữa, đến thị trấn Đại Từ lúc 15h. Sau đó, thấy ốm sốt, chị này thuê xe ôm vào BV huyện Đại Từ  khám bệnh.

Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ - nơi bệnh nhân H.T.N đến khám và là bệnh nhân đầu tiên nhiễm Covid – 19 của tỉnh Thái Nguyên vào tối 28/3/2020Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ - nơi bệnh nhân H.T.N đến khám và là bệnh nhân đầu tiên nhiễm Covid – 19 của tỉnh Thái Nguyên vào tối 28/3/2020

Nhưng nguy hiểm là khi khám bệnh, biết mình có triệu chứng ho, sốt, đau người, nhưng chị này vẫn giấu nhẹm việc mình từ ổ dịch Bạch Mai về, mà nói mình chỉ ở nhà, không đi đâu, nay thấy đau đầu, chóng mặt thì đi khám khiến các bác sĩ BV Đại Từ không biết để phân luồng, cách ly ngay, đồng thời, chẩn đoán chị ta bị thiếu máu não, nên đã xếp chị  nằm cùng phòng với 8 bệnh nhân nữa ở Khoa Nội của bệnh viện.

Chủ động ưng phó với “kịch bản” mới

Ngay khi nhận tin báo nhiều nghi vấn Thái Nguyên có người nghi nhiễm COVID-19, chiều tối ngày 28/3, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp với ngành Y tế, Công an, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên, huyện Đại Từ để nắm bắt tình hình và bàn giải pháp đối phó với dịch bệnh. Theo báo cáo của Sở Y tế, đến 16 giờ ngày 28/3, toàn tỉnh có 556 trường hợp đã được lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Trong đó có 548 trường hợp âm tính, 7 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm và 1 trường hợp nghi ngờ dương tính với SARS – CoV – 2.

Ngay sau đó vào tối 28/3, bệnh nhân số 178 đã được chuyển thẳng lên tuyến trên để tiếp tục theo dõi và điều trị. Việc khai báo y tế không trung thực của bệnh nhân 178 đã gây hậu quả không nhỏ: Hàng loạt người có nguy cơ cao, nhất là 14 người đã đi chung chuyến xe từ Hà Nội về Thái Nguyên chiều 27/3, người lái xe ôm chở chị này vào bệnh viện, cùng nhiều nhân viên y tế và 8 bệnh nhân cùng phòng, chưa kể hàng chục người đã tiếp xúc với những trường hợp trên. Hiện BN178 đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội).

Đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19

Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh  chủ trì cuộc họp đã yêu cầu các thành viên trong Ban Chỉ đạo tiếp tục chủ động triển khai kịch bản ứng phó với dịch bệnh đã được xây dựng; Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu; Giao cơ quan chuyên môn tham mưu xây dựng phương án tạm dừng hoạt động dịch vụ vận tải hành khách để phòng, chống dịch bệnh…

 Công tác quản lý, theo dõi sức khỏe

Trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai và liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến bệnh nhân số 178 các cơ quan chức năng đã lấy tổng số  686 mẫu xét nghiệm kết quả:  Âm tính 685 mẫu, Dương tính 01 mẫu (Các trường hợp liên quan đến ca bệnh số 178: Số người tiếp xúc gần với ca bệnh 178 là 43 người, hiện đang cách ly tại các cơ sở y tế  tổng số mẫu xét nghiệm hiện cho quả đều âm tính).

Số người thuộc diện quản lý theo dõi sức khỏe trong 14 ngày đối với người tất cả người  nhập cảnh từ nước ngoài về Việt Nam và các trường hợp liên quan khác với tổng số 5.012 người ( Người nước ngoài 380 người;  Người Việt Nam 4.632 người). Với hình  thức theo dõi y tế cách ly tập trung 181 người tại Trung đoàn 832; Số người đã được điều trị, cách ly theo dõi sức khỏe tại các cơ sở y tế 161 trường hợp, hiện tại còn 116 trường hợp đang được theo dõi tại các cơ sở y tế; Cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà: 4.670 người.

Kiểm tra, sàng lọc bệnh nhân ngay từ khi vào khám chữ bệnh tại bệnh viện A đồng thời với việc triển khai kế hoạch sẵn sàng chống dịch bệnh lan rộng.Kiểm tra, sàng lọc bệnh nhân ngay từ khi vào khám chữ bệnh tại bệnh viện A đồng thời với việc triển khai kế hoạch sẵn sàng chống dịch bệnh lan rộng.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng còn thực hiện lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp khác có nguy cơ cao nhiễm virut SARS – CoV – 2 như  Các chuyên gia Hàn Quốc (74 người) và làm việc tại Sam Sung TN và những người phục vụ  với tổng số mẫu xét nghiệm 101 mẫu và đều cho kết quả âm tính.

Xây dựng kịch bản mới với phương án chủ động làm chủ  tình huống xấu

Đáp ứng nguồn nhân lực khi tình huống dịch bùng phát trên diện rộng Sở Y tế đã ban hành văn bản số 418/SYT-NVY ngày 15/02/2020 đề nghị Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên phối hợp hỗ trợ nhân lực cho ngành y tế tỉnh Thái Nguyên trong phòng, chống dịch. Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên đã xây dựng Kế hoạch số 246/KH-ĐHYD ngày 24/02/2020 và Quyết định cử các cán bộ, sinh viên tham gia phòng chống dịch. Từ đó, Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên hỗ trợ 200 người, chia thành 20 đội xung kích chống dịch. Mỗi đội 10 người, thành phần gồm: 01 giảng viên-bác sỹ (chuyên ngành Nội khoa/Hồi sức cấp cứu/Truyền nhiễm/Nhi khoa/...), 05 sinh viên năm thứ 6, 04 sinh viên năm thứ 5. Nhà trường hỗ trợ trang bị phòng hộ cá nhân, trang thiết bị khám chữa bệnh thông thường của cán bộ và sinh viên đội xung kích chống dịch.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tỉnh cũng sẽ huy động nguồn đội ngũ y tế ngoài công lập trên địa bàn: Sở Y tế đã ban hành văn bản số 914/SYT-VP ngày 01/4/2020 về việc mời đội ngũ y tế ngoài công lập tình nguyện tham gia Đội phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh khi có tình huống cấp bách xảy ra. Hiện tại Ban Chỉ đạo các huyện đang phát đi Lời kêu gọi và tổng hợp danh sách tình nguyện.

Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tỉnh chỉ đạo các trung tâm y tế huyện, thành, thị phối hợp chính quyền địa phương tiếp tục rà soát các đối tượng để theo dõi sức khỏe và chỉ định xét nghiệm kịp thời theo đúng quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc  -  Trưởng Ban phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các cấp, ngành quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, không lơ là, chủ quan trước tình hình dịch; thực hiện tốt Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19; văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, với tinh thần coi trọng sức khỏe và tính mạng của con người là trên hết, để tiếp tục chủ động ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung cao độ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đã đề ra.

Thái Nguyên thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020, cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01 tháng 4 năm 2020.Thái Nguyên thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020, giãn cách toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01 tháng 4 năm 2020.

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020,  thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 01 tháng 4 năm 2020 trên phạm vi toàn quốc theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Hoàng Thiệp

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.