Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: Ghi nhận bệnh nhân đầu tiên mắc virut Covid-19, ca 178

Sáng 29/3, Bộ Y tế công bố bệnh nhân thứ 178 mắc Covid-19 là nữ, 44 tuổi, làm việc tại công ty Trường Sinh cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai, đang ở Thái Nguyên và được xét nghiệm dương tính Covid-19.

Sự thiếu nhiệm với cộng đồng

Mặc dù biết mình có triệu chứng ho, sốt, đau người nhưng bệnh nhân số 178 vẫn giấu nhẹm việc mình từ ổ dịch Bạch Mai về mà khai báo chỉ ở nhà, không đi đâu. Ca bệnh 178 mắc Covid-19 khi nhập viện Đa khoa huyện Đại Từ vì đau đầu, chóng mặt đã khai không đi đâu. Thực tế, bệnh nhân làm việc tại BV Bạch Mai đã có hành trình di chuyển từ Hà Nội về Thái Nguyên.

Bệnh nhân này nhập viện Bệnh viện đa khoa huyện Đại Từ vào lúc 16 giờ 50 phút ngày 27/3/2020 với lý do đau đầu, chóng mặt. Khai thác ban đầu, bệnh nhân cho biết ở nhà không đi đâu và bị đau đầu, chóng mặt nên đi khám. Bệnh nhân được lập hồ sơ bệnh án điều trị tại khoa nội, xét nghiệm công thức máu và đường máu cho kết quả bình thường.

Đến 20 giờ cùng ngày, bệnh nhân có biểu hiện đau họng, sốt, kiểm tra thân nhiệt 37,6 độ C. Sau rất nhiều biện pháp đã được tập huấn thì bệnh nhân số 178 mới khai báo lịch trình di chuyển của mình: Khai thác kỹ yếu tố dịch tễ, phát hiện bệnh nhân đã làm thuê ở nhà ăn của Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội trong 2 tháng, công việc là đưa cơm tới các khoa, phòng trong Bệnh viện. Bệnh nhân cũng khai báo ngày 25/3/2020, bệnh nhân đã đến Bệnh viện Nhiệt đới làm các xét nghiệm, chụp tim, phổi cho kết quả bình thường; làm test nhanh Covid-19 cho kết quả âm tính.

Bệnh nhân đã làm thuê ở nhà ăn của Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội trong 2 thángBệnh nhân đã làm thuê ở nhà ăn của Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội trong 2 tháng

Khai thác lịch sử di chuyển, chiều ngày 27/3, bệnh nhân đi xe khách của hãng LIMOSINE Văn Phúc từ Bạch Mai về đến Đại Từ, sau đó vào thẳng Bệnh viện đa khoa huyện Đại Từ khám. Việc bệnh nhân 178 khai báo gian dối đã khiến các bác sĩ BV huyện Đại Từ không biết để phân luồng, cách ly ngay, đồng thời, chẩn đoán chị ta bị thiếu máu não nên đã xếp chị N nằm cùng phòng với 8 bệnh nhân khác nữa.

Sau khi khai thác các yếu tố dịch tễ, ngay lập tức, Bệnh viện đa khoa huyện Đại Từ đã chuyển bệnh nhân xuống khu vực cách ly, phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khu vực từ phòng khám đến khoa Nội. Đồng thời, lấy mẫu xét nghiệm gửi về Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên.

Kết quả mẫu xét nghiệm chị N dương tính với virus SARS-Cov-2. Đồng thời, ngày 28/3, chị N được xe chuyên dụng chuyển lên khu cách ly Bệnh viện Lao và bệnh phổi Thái Nguyên để theo dõi và điều trị. Bệnh nhân thứ N là bệnh nhân thứ 178 mắc Covid-19 - là bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh tại Thái Nguyên

Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã phun khử trung bệnh viện Đại Từ và lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân để có biện pháp cách ly theo dõi phù hợp.

Vào 15 giờ ngày 28/3 đã chuyển bệnh nhân bằng xe chuyên dụng tới cách ly điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên. Hiện bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.  Bệnh nhân đã để lại hậu quả khôn lường sau tất cả hững nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân của địa phương trong suốt thời gian qua, hy vọng rằng người dân hãy đồng lòng cùng các cơ quan chức năng chung tay đẩy lùi bệnh truyền nhiễm và đặc biệt là bệnh do Covid – 19 gây ra. 

Sự vào cuộc quyết liệt để đẩy lùi dịch bệnh

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh Thái Nguyên do  đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên - Trưởng Ban Chỉ đạo đã yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo tiếp tục chủ động triển khai kịch bản ứng phó với dịch bệnh đã được xây dựng; các ngành chức năng khẩn trương thống kê toàn bộ những người có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai bao gồm người bệnh, người nhà bệnh nhân, sinh viên thực tập, người đi học, đi làm… để có kế hoạch giám sát chặt chẽ.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnhChủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh

Do bệnh nhân có lịch sử di chuyển tương đối phức tạp và khai báo ban đầu không trung thực, nên việc rà soát, xác định những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Thái Nguyên đã kịp thời khoanh vùng, khử khuẩn và thực hiện cách ly tập trung đối với các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân và các trường hợp trong diện phải cách ly khác. Đến nay, số người cách ly tập trung gồm 8 bệnh nhân cùng phòng với bệnh nhân dương tính với COVID-19; 12 cán bộ của Bệnh viện đa khoa Đại Từ; 19 người đi cùng chuyến xe LIMOSINE với bệnh nhân cũng được cách ly tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Thái Nguyên., lái xe ôm đưa bệnh nhân vào Bệnh viện và 1 người bán hàng tại xã Cổ Lũng (Phú Lương). Ngoài ra, qua rà soát, đã xác định được trên 180 người có tiếp xúc vòng 2 với bệnh nhân số 178 và hiện đang được yêu cầu cách ly tại gia đình.

Như vậy, tính đến 10 giờ ngày 29/3, Thái Nguyên đã thực hiện cách ly tập trung đối với 46 người tiếp xúc gần với bệnh nhân và cách ly tại nhà 196 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần. Ngoài ra, huyện Đại Từ vẫn tiếp tục rà soát các trường hợp F1, F2, F3 để có giải pháp cách ly y tế phù hợp.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh Thái Nguyên do  đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên - Trưởng Ban Chỉ đạo ngày 29/3/2020, các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến Bệnh nhân nhiễm Covid -19  liên quan đến “ổ dịch Covid -19 tại viện Bạch Mai”, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu nhanh chóng làm xét nghiệm cho 75 bệnh nhân điều trị nội trú và trên 420 người điều trị ngoại trú và công bố kết quả công khai; tiếp tục rà soát các trường hợp có liên quan để tiến hành cách ly theo quy định… Đặc biệt, đồng chí yêu cầu các cấp, ngành chức năng thành lập các tổ công tác (dưới 10 người) làm công tác rà soát, nắm bắt các đối tượng trên địa bàn để có biện pháp cách ly những trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với COVID-19, những người có yếu tố dịch tễ liên quan tới các ổ dịch trong nước, từ nước ngoài về… kịp thời.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành chức năng tập trung kiểm tra hộ khẩu tại các tổ dân phố, khu dân cư, các xóm… theo tinh thần đi từng ngõ, gõ từng nhà; kiểm tra việc đóng cửa các dịch vụ theo Chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh… Đồng chí kêu gọi nhân dân Thái Nguyên nhanh chóng hoàn thành việc khai báo y tế toàn dân theo chỉ đạo của Chính phủ…

Trước mắt, tỉnh Thái Nguyên sẽ ra văn bản yêu cầu tạm dừng toàn bộ hoạt động của xe buýt, taxi, vận tải tuyến cố định từ Thái Nguyên đi các vùng dịch và ngược lại trong thời gian từ nay cho đến khi có thông báo mới. Riêng các xe cứu thương, cứu hộ, cứu nạn, xe đưa đón người lao động sẽ thực hiện theo quy định riêng.

Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc cũng yêu cầu các ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm những trường hợp không thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu… Ngoài ra, các địa phương cũng phải kiểm soát chặt chẽ việc khai báo y tế của từng hộ dân trên tinh thần “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”.

Liên quan đến trường hợp bệnh nhân 178, tại cuộc họp giao ban trực tuyến, kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại năm TP trực thuộc Trung ương diễn ra sáng 29/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị phải xử lý nghiêm một số trường hợp khai báo chưa chân thật, như gần đây nhất là trường hợp bệnh nhân 178. “Nơi nào không thực hiện nghiêm chỉ đạo Thủ tưởng phải xử lý nghiêm”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Thống nhất với quan điểm này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Y tế và Bộ Công an cùng phối hợp xử lý bệnh nhân 178 để răn đe, giáo dục nhiều người khác.

Hoàng Thiệp

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.