Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: Xe quá khổ, quá tải nối đuôi nhau ‘oanh tạc’ trên tuyến Quốc lộ 3

Những năm gần đây, “vấn nạn” xe quá khổ quá “oanh tạc” trên tuyến Quốc lộ 3 (thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên) luôn trở thành nỗi khiếp đảm cho người và các phương tiện tham gia giao thông khi lưu thông trên tuyến đường này...

Thái Nguyên: Xe quá khổ, quá tải nối đuôi nhau ‘oanh tạc’ trên tuyến Quốc lộ 3 - Hình 1

Mỗi ngày, tuyến Quốc lộ 3 (đoạn qua tỉnh Thái Nguyên) "oằn mình" gánh hàng trăm lượt xe quá khổ quá tải chạy qua

Theo thiết kế, đoạn tuyến Quốc lộ 3 tương đương đường cấp 3 đồng bằng và cấp 3 miền núi, chịu tải trọng trục xe 12 tấn và chỉ cho phép mỗi ngày khoảng 20 xe lưu thông. Nhưng trên thực tế, hàng ngày, trên tuyến đường này xuất hiện cả trăm lượt xe siêu trường, siêu trọng nối đuôi nhau “oanh tạc”.

Theo người dân trong khu vực cho biết, trung bình mỗi ngày có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn, chở hàng tải trọng vượt gấp 3 đến 4 lần tải trọng được phép đi qua. Con đường hàng ngày phải oằn mình gánh chịu sức nặng của các phương tiện cơ giới. Mặc dù thường xuyên được nâng cấp, sửa chữa, nhưng nhiều đoạn đã xuống cấp. Khói và bụi của xe gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe của người dân sống dọc tuyến đường.

Thái Nguyên: Xe quá khổ, quá tải nối đuôi nhau ‘oanh tạc’ trên tuyến Quốc lộ 3 - Hình 2

Thái Nguyên: Xe quá khổ, quá tải nối đuôi nhau ‘oanh tạc’ trên tuyến Quốc lộ 3 - Hình 3

Hầu hết các xe chạy trên tuyến đường này đều có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng...

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc tuyến Quốc lộ 3 thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên, hầu hết các xe chở than, vật liệu xây dựng như: Cát, sỏi, xi măng, phôi thép, xe bồn chở xăng có trọng tải trên 30, 40 tấn đến 60 tấn vẫn ngang nhiên lưu thông… Các phương tiện này đều xuất phát từ nhiều bến cảng, sau đó di chuyển dọc Quốc lộ 3 Thái Nguyên - Hà Nội.

Theo số liệu từ các đơn vị kiểm định cho thấy, đa số xe nhập trước khi Thông tư 32 có hiệu lực đều có thể tích thùng xe vượt quá 100% kích thước quy định, thậm chí có xe vượt quá 300%. Mặt khác, theo quy định đăng kiểm, mép thùng xe chỉ được phép cao 20-30cm, nhưng trên thực tế, các xe lưu thông trên tuyến Quốc lộ 3 đều được cơi nới thùng vượt gấp 2 đến 3 lần so với thiết kế.

Dù tình trạng xe quá khổ, quá tải mặc sức tung hoành, song có một điều lạ là trên cả tuyến đường này không thấy bóng dáng của bất kỳ lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý về tải trọng theo quy định.

Thái Nguyên: Xe quá khổ, quá tải nối đuôi nhau ‘oanh tạc’ trên tuyến Quốc lộ 3 - Hình 4

Thái Nguyên: Xe quá khổ, quá tải nối đuôi nhau ‘oanh tạc’ trên tuyến Quốc lộ 3 - Hình 5

Người dân và các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này không khỏi bức xúc, khiếp đảm vì xe quá khổ, quá tải phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao

Được biết, Quốc lộ 3 là tuyến đường huyết mạch, trung chuyển hàng hóa quan trọng của tỉnh Thái Nguyên. Trung bình mỗi ngày có hàng trăm lượt ô tô, qua lại phục vụ vận chuyển. Vấn đề đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình vận tải của các phương tiện là vô cùng quan trọng.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Phòng CSGT - Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi cũng đã thực hiện tuyên truyền đối với người dân và phối hợp bên cục đăng kiểm để “cắt” bớt mép thùng xuống chuẩn quy định. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nói chung cũng như tuyến QL3 nói riêng. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng cũng như hoạt động phức tạp của các nhà xe nên vẫn chưa giả quyết dứt điểm được tình trạng này".

Khi mà lực lượng CSGT và các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên vẫn chưa tìm ra phương án để kiểm soát, xử lý hoạt động xe quá tải hoành hành, thì hàng ngày tuyến đường Quốc lộ 3 vẫn phải “oằn mình” gánh cả trăm lượt xe; người và các phương tiện tham gia giao thông vẫn giật mình thon thót mỗi khi di chuyển trên tuyến đường này.

Còn những người dân lưu sống quanh tuyến đường này, thì hàng ngày vẫn phải đối mặt với nguy cơ tai nạn giao thông, tiếng ồn, bụi bặm…

Trước thực trạng trên, câu hỏi được dư luận đặt ra là: Vì sao cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên chưa thể xử lý vấn nạn này? Để xe quá khổ, quá tải tự do hoành hành thì trách nhiệm thuộc về ai?

Hà Long – Việt Trinh

Bài liên quan

Tin mới

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.

Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06
Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06

Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Bình và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh vừa tổ chức phiên họp quý I/2024 để đánh giá kết quả triển khai hoạt động CĐS và Đề án 06 trong 3 tháng đầu năm.

Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện
Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp cho thấy nguồn điện cơ bản không thiếu, nhiên liệu được đáp ứng; song cần điều hành phù hợp, thông minh, thông suốt, hiệu quả với giải pháp tổng thể, đa dạng hóa nguồn điện, khẩn trương hoàn thành các đường dây tải điện, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hà Tĩnh lên phương án đảm bảo an ninh trật tự lễ khai trương mùa du lịch biển 2024
Hà Tĩnh lên phương án đảm bảo an ninh trật tự lễ khai trương mùa du lịch biển 2024

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 sẽ diễn ra tối 21/4/2024 tại Quảng trường Hồ Tùng Mậu, thuộc Khu du lịch Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đã tổ chức họp bàn để các phương án sẵn sàng.

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc Sức bền 24h Khổng lồ”, từ ngày 20 tháng 4 năm 2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “thử thách Bền Bỉ Hơn” trên Tiktok, “thử thách 7 ngày Bền Bỉ Hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.