Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Cần làm rõ thông tin cán bộ kiểm lâm bị “tố” nhận hối lộ?

THCL- Báo Thương hiệu & Công luận nhân được đơn (gửi kèm video clip) của ông Nguyễn Duy K ở Đội 6, Đông Anh, Đô

THCL Báo Thương hiệu & Công luận nhân được đơn (gửi kèm video clip) của ông Nguyễn Duy K ở Đội 6, Đông Anh, Đông Sơn, Thanh Hóa tố cáo Kiểm Lâm Thanh hóa liên tục để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng, nhưng không bị xử lý theo đúng quy định. Cụ thể là 2 lần ông Mai Văn Tố, Cán bộ kiểm lâm thuộc đội Kiểm lâm cơ động, PCCR số 2 đóng tại địa bàn huyện Ngọc Lặc (lần 1: vào lúc 13h, ngày 14/1/2015; lần 2: vào lúc 15h ngày 16/1/2015) đòi hối lộ tiền.

Hai lần nhận hối lộ?

Theo đơn tố cáo, ông Nguyễn Duy K trình bày: Thời gian qua, Kiểm lâm Thanh Hóa đã để xảy ra rất nhiều sai phạm nghiêm trọng. Mặc dù đã nhiều lần người dân gửi đơn, tài liệu đến cho ông Lê Thế Long Chi cục trưởng Chi cục Kiểm Lâm Thanh Hóa. Tuy nhiên, đến nay đều không nhận được động thái tích cực nào trong việc xử lý, uốn nắn cán bộ nên dẫn đến tình trạng sai phạm nối tiếp sai phạm với mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Hình ảnh 2 lần ông Mai Văn Tố, Cán bộ kiểm lâm, đội Kiểm lâm cơ động, PCCR số 2 huyện Ngọc Lặc bị tố nhận hối lộ

Cụ thể là 2 lần nhận hối lộ của ông Mai Văn Tố, như: Lần 1, vào lúc 13h ngày 14/01/2015, có người đến trụ sở Đội 2 xin ông Mai Văn Tố cho chở khoảng 03m3 gỗ không có thủ tục trong địa bàn kiểm soát của Đội 2. Mặc nguyên sắc phục kiểm lâm, với ánh mắt hết sức đa nghi, ông Mai Văn Tố truy hỏi người đối diện và gọi điện đến nhiều nơi để xác minh thông qua việc tả hình dáng. Sau đó ông Tố yêu cầu kiểm tra điện thoại và khám xét người “để xem ông có phải Công an hay nhà báo không” (hành vi này đã cấu thành tội khám xét người trái pháp luật?). Sau khi yên tâm, ông Tố mới hỏi người xin đi 03m3 gỗ mức tiền mà họ có thể chi ra. Khi được đề xuất 2 triệu đồng, ông Tố gọi điện cho cán bộ tên Hải lên, giao nhiệm vụ dẫn “khách hàng” ra hành lang làm giá. Ông Hải đòi “5 củ” thì vị khách đề nghị hàng ít, khó khăn nên lấy 2 triệu đồng thôi thì Hải nói: “đây là ý kiến anh Tố, chúng em không có quyền”. Được đề nghị giá 2 triệu rưỡi, Hải bảo để vào xin ý kiến sếp. Sau khi vào phòng ông Tố ra, ông Hải đồng ý 2,5 triệu. Vị khách đề xuất 2 triệu nhưng ông Hải không nghe và nói: không được, 2 triệu rưỡi và cho số điện thoại rồi nói: lần sau có hàng cứ gọi.

Lần 2, khoảng 15h chiều (ngày 16/01/2015) vị “khách quen” gọi điện cho ông Tố xin bốc 02 khối gỗ ở khu vực Bãi Trành, ông Tố hẹn gặp nhau ở Mục Sơn. Khoảng 16h30 ông Tố gặp “khách quen” trước cổng nhà máy đường Lam Sơn, khi đó ông vừa đi đón người thân ở sân bay Sao Vàng về trên chiếc xe hơi BKH 36A - 101 95. Khi nghe đề xuất đưa 2 triệu đồng, ông Tố nói: lần trước đưa bao nhiêu thì bây giờ đưa như thế (ý phải đưa 2, 5 triệu). Sau khi được người đưa phân trần hoàn cảnh khó khăn, ông Tố nhận 2 triệu đồng rồi dặn, tí vào làm luật cho anh em trong trạm Bãi Trành và ông dặn gặp Hải, đồng thời cho số điện thoại của ông Hải.

Chúng tôi đi thêm 60km nữa, được báo trước, ngửi thấy mùi tiền, ông Hải sốt ruột nên chốc chốc lại gọi điện cho chúng tôi giục đi nhanh. Đến nơi, Hải đòi 2,5 triệu đồng. Sau khi nghe chúng tôi nói đã đưa sếp 2 triệu, Hải nói: vậy để gọi xin ý kiến sếp rồi gọi điện từ máy của Hải (lúc đó là 20h). Khi bên kia bắt máy, Hải đưa điện thoại cho chúng tôi và nói là anh nói chuyện với sếp Tố; chúng tôi nhờ Hải nói giúp thì Hải nghe máy và truyền đạt lại là: Sếp nói cho anh em trạm 1,5 triệu đồng và lấy thêm cho sếp 1 triệu đồng nữa, tổng là 2,5 triệu đồng. Dù chúng tôi xin bớt thế nào, cán bộ kiểm lâm Thanh Hóa cũng không nghe. Cuối cùng chúng tôi phải chi them 2,5 triệu nữa; tổng là 4,5 triệu đồng.

Bên cạnh đó, trao đổi với anh K (người đứng tên đơn) thì ngoài 2 sự việc nêu trên, còn rất nhiều vụ vẫn còn trong bóng tối cần cơ quan chức năng làm rõ. Anh K cho hay: “một số người trong đội kiểm lâm cơ động số 2 của kiểm lâm Thanh Hóa luôn đòi hối lộ và ăn hối lộ chuyên nghiệp !?”.

Xử lý sai phạm kiểu… “ném đá ao bèo”?

Để kiểm chứng thông tin theo như đơn tố cáo, PV đã tới liên hệ làm việc với Chi cục Kiểm Lâm (CCKL) Thanh Hóa. Đại diện CCKL, ông Lê Quốc Việt – Phó Chi cục trưởng cho biết: “đây chỉ là đơn mạo danh, nhưng 2 đoạn video là có thật, người trong video là người của chi cục kiểm lâm Thanh Hóa, gồm ông Mai Xuân Tố và ông Nguyễn Hữu Hải, cán bộ kiểm lâm thuộc đội Kiểm lâm cơ động & PCCR số 2 đóng tại địa bàn huyện Ngọc Lặc”.

Tuy nhiên, ông Việt khẳng định: “Đây không phải là nhận hối lộ, vì không xác định được là nhận của ai, nhận trong hoàn cảnh nào…? Cán bộ chỉ vi phạm về quá trình kiểm tra kiểm soát, tác phong công việc, sai phạm trong quy trình quản lý, nghiệp vụ...


Ông Lê Quốc Việt – Phó Chi cục trưởng, Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa

Cũng theo ông Việt, thì 2 cán bộ trong video đã vi phạm một trong 5 điều cấm của ngành, đã yêu cầu làm bản tường trình về sự việc, trong đó 2 cán bộ có mặt trong video phủ nhận việc nhận hối lộ. Trong bản tường tình mà ông Hải báo cáo thì tại trụ sở hôm đó, số tiền được người khách đặt trên bàn, chứ không có chuyện ông này nhận tiền… Do vậy không thể khẳng định là có nhận hối lộ hay không!?. Chúng tôi cũng đã xử lý 2 cán bộ này bằng hình thức kỉ luật theo quy định của ngành”.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị video nhận tiền trên vào ngày nào, giờ nào, liên quan đến vụ việc gì? Đồng thời phóng viên xin được xem báo cáo sự việc, quyết định kỷ luật… của CCKL Thanh Hóa, thì ông Việt không cung cấp với lý do: “Việc nội bộ, không cung cấp được”?

Liên quan đến 2 đoạn video được cho là cán bộ kiểm lâm nhận số tiền bôi trơn, ông Việt giải thích :“Khoảng đầu tháng 1, có mấy đối tượng mang các đoạn video này tới Chi cục để gặp ông Lê Thế Long – Chi cục trưởng đòi tống tiền với số tiền 4 tỷ đồng, nhưng ông Long không giải quyết cứng rắn…để bây giờ các đối tượng này phát tán video khắp nơi”.

Bên cạnh đó, ông Việt cũng cho biết: “phía Chi cục đã nhờ công an tỉnh để phối hợp kiểm tra, xác minh sự việc nhưng không bằng văn bản mà qua cuộc họp ban nội chính Tỉnh ủy”.

Tuy nhiên, khi được hỏi về văn bản gửi UBND tỉnh, Công an tỉnh Thanh Hóa, thì ông Việt cho biết: “Chúng tôi chỉ báo cáo bằng miệng, chứ không có văn bản nào”?

Trước sự việc có tính chất nghiêm trọng, nhưng dưới góc độ cơ quan quản lý, CCKL Thanh Hóa lại xử lý vụ việc không rõ ràng, đánh bùn sang ao”… Dư luận không khỏi nghi ngờ về việc: Có hay không việc tiếp tay, bảo kê cho sai phạm? Nếu cán bộ thuộc đội KLCĐ & PCCR số 2 không sai phạm thì tại sao không thể cung cấp bản tường trình, quyết định kỷ luật ông Mai Xuân Tố và ông Nguyễn Hữu Hải !?.

Trước vụ việc nhiều uẩn khúc trên, đề nghị Cục Kiểm Lâm, UBND tỉnh Thanh Hóa, CCKL Thanh Hóa kiểm tra làm rõ vụ việc, tránh sự bức xúc trong dư luận, đồng thời lấy lại hình ảnh cán bộ kiểm lâm cả nước.

Tuấn Ngọc – Phan Chinh (Thương hiệu & Công luận)

 

Tin mới

Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu
Bộ Y tế phản hồi thông tin vaccine AstraZeneca gây đông máu

Trước thông tin vaccine AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh bệnh (Bộ Y tế) cho biết, đây là tác dụng phụ mà Việt Nam khi tổ chức tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca đã được cảnh báo.

Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao
Samsung Việt Nam phối hợp cùng NIC đào tạo nhân tài công nghệ cao

Đây là hoạt động hợp tác đầu tiên giữa Samsung Việt Nam và Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC) nhằm hiện thực hóa mục tiêu đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn đến năm 2030 của Việt Nam. Samsung Việt Nam sẽ phối hợp cùng NIC triển khai 6 lớp đào tạo về công nghệ cao cho khoảng 200 sinh viên tại NIC trong năm nay.

Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang
Điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết xây dựng nhiều Khu đô thị ở Bắc Giang

Việc điều chỉnh để phù hợp với định hướng phát triển không gian, định hướng giao thông, cấp đường quy hoạch và một số nội dung để phù hợp với thực tiễn quản lý phát triển đô thị như chỉ giới xây dựng, mật độ và tầng cao xây dựng.

Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm
Quý I/2024: Ngành đường sắt lãi đậm

Mặc dù Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế 5 tỷ đồng trong cả năm 2024 nhưng tính riêng quý I, cả Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội (HRT) và Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT) đều báo lãi hơn 30 tỷ đồng.

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định số 188/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất xanh Miền Nam, địa chỉ trụ sở chính tại 27 Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh, TP. HCM.

Gặp mặt, tri ân chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Gặp mặt, tri ân chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 3/5, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh Nam Định tổ chức gặp mặt tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, thân nhân liệt sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).