Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa đang dẫn đầu về GPMB cho dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Đó là đánh giá của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ trong buổi làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa mới đây.

Được biết, tổng chiều dài tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Thanh Hóa là 104,243 km (bao gồm 98,543 km đường cao tốc và 5,7km tuyến đường ngang nối QL.45 với đường Thọ Xuân - Nghi Sơn).Tổng số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án là 9.182 hộ. Tổng diện tích đất bị ảnh hưởng là 844,91ha; trong đó, đất nông nghiệp là 609,92ha, chiếm 72,19%; đất ở và đất khác là 234,99ha, chiếm 27,81%.

Kết quả thực hiện đến nay Thanh Hóa đã hoàn thành công tác kiểm kê tài sản và xác định diện tích đất bị ảnh hưởng, đã cơ bản hoàn thành công tác kiểm kê, đến nay được 9.181/9.182 hộ bị ảnh hưởng. Công tác GPMB phần đất nông nghiệp, lâm nghiệp, đến nay, đã cơ bản hoàn thành; đã ban hành quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường và chi trả được 6.975/6.984 hộ, đạt 99,84%. Công tác lập, thẩm định, công khai phương án bồi thường, GPMB phần đất ở và đất khác, đến nay đã thực hiện được 1.622/2.198 hộ, đạt 73,8%. Đã ban hành Quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư được 853/2.198 hộ, đạt 38,8%.

Đồng chí Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tảiĐồng chí Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải

Tổng nguồn vốn GPMB đã bố trí đến nay là trên 2.519 tỷ đồng, đã giải ngân đến hơn 1.000 tỷ đồng, đạt 41,15%. Nhu cầu vốn giải phóng mặt bằng đăng ký năm 2020 là trên 3.800 tỷ đồng; tăng so với tổng kinh phí GPMB đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt. Tỉnh Thanh Hóa đề xuất với Bộ Giao thông vận tải các Ban Quản lý dự án sớm có ý kiến thống nhất về phương án di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật để UBND các huyện có cơ sở triển khai các bước tiếp theo; đồng thời, bố trí đủ vốn GPMB cho UBND các huyện để thực hiện GPMB năm 2020 theo đăng ký, chấp thuận cho tỉnh về thu hồi diện tích đất ngoài mốc theo quy định và một số đề xuất khác.

Về vấn đề này Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đánh giá cao nỗ lực giải phóng mặt bằng của tỉnh Thanh Hóa, so với các tỉnh, Thanh Hóa đang dẫn đầu về GPMB cho dự án. Đồng chí Thứ trưởng đề nghị tỉnh Thanh Hóa, các huyện thị xã thành phố có dự án đi qua, nắm chắc  chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là đến 30/6 phải bàn giao mặt bằng sạch cho Dự án cao tốc Bắc Nam. Với mốc thời gian đó và với tổng chiều dài tuyến đi qua Thanh Hóa là rất lớn nên giữa tỉnh và Bộ phải, các đơn vị thường trực của Bộ và tỉnh ở dự án phải có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời đề xuất, giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh để đảm bảo yêu cầu, tiến độ về công tác giải phóng mặt bằng.

Đồng thời, đồng chí Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các địa phương tập trung thực hiện các dự án tái định cư, không để tái định cư trở thành điểm nghẽn trong giải phóng mặt bằng; việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, phải đảm bảo đồng bộ, trường hợp đặc biệt cần vận dụng phải theo khuôn hổ quy định của pháp luật.

Về phía tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm khẳng định, tỉnh này cam kết sẽ hoàn thành nhiệm vụ GPMB cho Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam và đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm có thông báo kết luận về hướng xử lý đối với các đề xuất, kiến nghị để tỉnh triển khai thực hiện.

                                                                                                                                                     Hoài Thu

 

Bài liên quan

Tin mới

Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024
Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024

AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với Trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.

Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024
Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024

Thông tin từ Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, trong tháng 4/2024, các chỉ tiêu phát triển du lịch trong tỉnh Quảng Bình đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cả 3 miền Bắc-Trung-Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Đây là hiện tượng thời tiết chưa từng xảy ra trong 10 năm trở lại đây.

“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động
“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh có tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm. Hiện dự án đã đi vào hoạt động giai đoạn 1.

Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách
Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách

Tháng 4/2024 là tháng khởi động mùa du lịch biển, đồng thời trong tháng có nhiều dịp nghỉ lễ nên lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh. Dự ước trong tháng 4/2024, lượng khách du lịch đạt 1,05 triệu lượt, tăng 16,6%.

VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%
VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.