Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hoá đẩy mạnh thực hiện Đề án phát triển thương mại điện tử trên địa bàn

Sau đại dịch Covid, tỉnh Thanh Hoá đang đẩy mạnh triển khai đề án phát triển thương mại điện tử nhằm tạo ra những xu hướng tiêu dùng mới, góp phần tăng trưởng mạnh mẽ, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế.

Theo đó, Đề án phát triển thương mại điện tử tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2021-2025 phấn đấu đến năm 2025 có 55% dân số tham gia mua sắm trực tuyến; 100% doanh nghiệp có website được cập nhật đầy đủ thông tin về giới thiệu, quảng bá sản phẩm, 80% website thương mại điện tử của doanh nghiệp có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến, 50% doanh nghiệp nhỏ và vừa tiến hành hoạt động kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Để thực hiện kế hoạch này, bên cạnh các giải pháp về đầu tư hạ tầng và công tác quản lý, tỉnh Thanh Hóa cũng đã xây dựng chiến lược chú trọng phát triển thương mại điện tử trên cơ sở sàn giao dịch điện tử. Mục đích của chương trình này nhằm triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân trên địa bàn tỉnh; thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn về phát triển thương mại điện tử; đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng hiện đại.

Kế hoạch này cũng xây dựng các giải pháp nâng cao uy tín của doanh nghiệp và lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện tử thông qua tuyên truyền, đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho người dân và doanh nghiệp; khuyến khích khởi nghiệp, ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tại kế hoạch này, ngoài đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử, UBND tỉnh Thanh Hoá đã giao cho các đơn vị có chức năng thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ và khuyến khích người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã sử dụng các tiện ích, dịch vụ thanh toán của ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán trong giao dịch thương mại điện tử; đồng thời, khuyến cáo, cảnh báo các thủ đoạn, hành vi lừa đảo, gian lận thương mại và hàng giả, đánh cắp thông tin, tài khoản.

Theo đại diện Phòng Quản lý xuất nhập khẩu, Sở Công Thương Thanh Hoá, việc triển khai các nội dung nâng cao hiệu quả của thương mại điện tử, Sở Công Thương sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với Cục thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức các hoạt động, sự kiện nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, sẽ thực hiện việc cập nhật, nâng cấp, vận hành hiệu quả sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh tại địa chỉ http://thuongmaidientuthanhhoa.vn để quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ hàng hóa. Đồng thời, kết nối sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh Thanh Hóa với sàn giao dịch thương mại điện tử các tỉnh, thành phố để hỗ trợ phân phối, tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp; vận động, tuyên truyền đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ sản xuất, kinh doanh tích cực đăng ký tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử của tỉnh, sàn thương mại điện tử uy tín trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng hàng hóa phân phối qua thương mại điện tử, tạo niềm tin cho người tiêu dùng và bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính, hiện các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh cũng đang thực hiện kiểm tra, kiểm soát thị trường.

Các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo, để tránh gặp phải những trường hợp không muốn khi mua hàng qua hình thức thương mại điện tử, người tiêu dùng nên lựa chọn những sàn thương mại điện tử uy tín, có cam kết cung cấp hàng hóa chính hãng, có chính sách đổi trả, bảo hành rõ ràng.

Nếu có vấn đề trong khi giao dịch ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng cần liên hệ đến Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Thanh Hóa, cơ quan chức năng để được hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi kịp thời.

Hoài Thu

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.