Giai đoạn 2021-2023, với sự đồng thuận, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả cơ bản, làm chuyển biến cả trong nhận thức và hành động của các ngành, các cấp và toàn xã hội.
Năm 2021 toàn tỉnh có 3.280.720 người tham gia BHYT, đến năm 2023 tăng lên 3.436.097 người, tăng 155.377 người (4,73%); số lượt người đi khám chữa bệnh (KCB) BHYT năm 2021 là 4.045.279 lượt người đến năm 2023 là 5.157.010 lượt người KCB BHYT (tăng 27,48%, tương ứng tăng 1.111.731 lượt; số chi KCB BHYT năm 2021 là 3.496 tỷ đồng, đến năm 2023 là 4.577 tỷ đồng (tăng 30,92%, tương ứng 1.081 tỷ đồng).
Bên cạnh kết quả đạt được, tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh so với dân số còn chưa cao, thiếu tính bền vững; số người tham gia BHYT theo hộ gia đình chưa nhiều. Công tác thông tin, tuyên truyền mặc dù đã được đặc biệt quan tâm; tuy nhiên quá trình triển khai thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là việc tuyên truyền, giải thích, vận động người tham gia, tuyên truyền những thay đổi, quy định mới có liên quan chính sách pháp luật về BHYT.
Việc dự toán chi KCB BHYT không được giao đến từng cơ sở KCB BHYT, chưa gắn trách nhiệm quản lý quỹ KCB BHYT cho cơ sở KCB, do đó, nhiều cơ sở KCB gia tăng chi phí nhưng thiếu sự phối hợp, đồng hành với cơ quan BHXH. Vì vậy, việc kiểm soát nguồn kinh phí KCB BHYT chưa hiệu quả, hằng năm toàn tỉnh có số chi KCB BHYT vượt dự toán Thủ tướng Chính phủ giao với số tiền lớn, là một trong những tỉnh thuộc diện “tốp đầu” của cả nước.
Tại buổi làm việc, BHXH tỉnh, Sở Y tế kiến nghị Trung ương và tỉnh:
Bổ sung tăng thêm phần hỗ trợ một số nhóm đối tượng tham gia BHYT được ngân sách nhà nước (NSNN) hỗ trợ đóng; nâng mức hỗ trợ từ NSNN cho học sinh, sinh viên; kiến nghị sửa đổi Luật BHYT về đối tượng tham gia và bổ sung thẩm quyền cơ quan BHXH thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành về đóng BHYT để phù hợp với Luật BHXH và các nghị định có liên quan; cần giao Bộ Y tế quy định cụ thể tiêu chí lập, phân bổ, điều chỉnh dự toán chi KCB BHYT hằng năm cho BHXH các tỉnh và cơ sở KCB BHYT;
Nghị quyết HĐND tỉnh cần quy định rõ mức hỗ trợ cho đối tượng là tổ bảo vệ an ninh trật tự tại thôn, tổ dân phố thuộc các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh ngoài mức hỗ trợ của NSNN; tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các đơn vị y tế để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng KCB và bảo vệ sức khỏe Nhân dân;
Đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét điều chỉnh mức độ tự chủ tại các bệnh viện, ưu tiên cho các bệnh viện miền núi, Bệnh viện đa khoa thị xã Bỉm Sơn, TP Sầm Sơn và một số bệnh viện khó khăn trong việc cân đối nguồn kinh phí chi trả lương cho người lao động và phát triển bệnh viện;
Ưu tiên, khuyến khích các dự án đầu tư y tế chất lượng cao theo hình thức đầu tư trực tiếp; quan tâm dành nguồn lực đầu tư mua sắm thiết bị y tế cho các bệnh viện đa khoa tuyến huyện; đầu tư nguồn lực cho công tác chuyển đổi số ngành y tế...
Tại buổi giám sát, các thành viên tham dự đã trao đổi, làm rõ thêm nguyên nhân của những khó khăn, hạn chế liên quan đến công tác thực hiện chính sách BHYT; các giải pháp thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT toàn dân; tăng cường công tác phối hợp 2 ngành BHXH và Y tế trong việc quản lý, sử dụng quỹ KCB BHYT...
Phát biểu kết luận buổi giám sát, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Xuân Yên đánh giá cao sự chủ động, tích cực của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự chủ động vào cuộc của ngành BHXH, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Nhờ đó, việc triển khai thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn tỉnh thời gian qua, đã đạt được nhiều kết quả tốt, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn vừa qua; hướng tới mục tiêu xây dựng Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía bắc của Tổ quốc, như tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết 58 của Bộ Chính trị đã xác định.
Cùng với việc chăm lo phát triển kinh tế - xã hội thì vấn đề chăm lo cho con người luôn được quan tâm, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh tăng qua các năm, cơ bản đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Các cơ quan quản lý nhà nước về BHYT đã chủ động tham mưu thực hiện chính sách và có những giải pháp hữu hiệu trong phòng ngừa, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, gây thất thoát quỹ KCB BHYT.
Mạng lưới y tế được phát triển rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nhân lực được tăng cường, củng cố; thủ tục hành chính được rút gọn, trình độ chuyên môn, y đức được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng KCB BHYT, người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế tốt hơn, thuận lợi hơn.
Để tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa chính sách pháp luật BHYT trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Xuân Yên, cơ bản thống nhất với các nhiệm vụ, giải pháp của BHXH tỉnh, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
Đồng thời, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Xuân Yên đề nghị:
BHXH tỉnh tăng cường phối hợp với các ngành, các cấp làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, làm sao để chính sách đến được nhiều hơn các đối tượng, để người dân hiểu đầy đủ mục đích, ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT;
Nâng cao hơn nữa chất lượng giám định BHYT, thường xuyên bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trách nhiệm của đội ngũ giám định viên..., để kiểm soát tốt, thanh toán đầy đủ, đúng quy định chi phí KCB BHYT;
Tăng cường quản lý quỹ KCB BHYT, chấn chỉnh những sai sót bất cập trong cấp thẻ BHYT; đẩy mạnh thanh tra kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm...; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hoá các thủ tục liên quan đến việc cấp, thanh quyết toán BHYT; quan tâm mở rộng đại lý thu, tạo thuận lợi người dân tham gia BHYT;
Thường xuyên phối hợp với ngành y tế có kiến nghị, phản ánh với BHXH Việt Nam, Bộ Y tế về những bất cập trong các quy định pháp luật, các văn bản hướng dẫn thực hiện KCB và thanh toán KCB BHYT; chủ động tham mưu đề xuất bảo đảm tốt nhất nguồn kinh phí KCB BHYT trên địa bàn tỉnh.
Sở Y tế:
Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng KCB; tham mưu đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở KCB, nhất là các bệnh viện tuyến huyện, có chính sách thu hút bác sĩ giỏi; đồng thời ngành cần xây dựng kế hoạch tăng cường đội ngũ cho vùng khó khăn;
Quan tâm đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, y đức; phối hợp với ngành BHXH thường xuyên giao ban kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thanh toán chi phí KCB BHYT; quản lý tốt nguồn quỹ KCB BHYT; quan tâm nâng cao năng lực, triển khai tốt việc đấu thầu thuốc, bảo đảm thuốc phục vụ công tác KC;
Rà soát đánh giá lại việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính trong các cơ sở KCB, đặt biệt là 11 huyện miền núi để phối hợp với các ngành, địa phương tham mưu lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND có các biện pháp tháo gỡ.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
quan tâm để tiếp tục phát triển các đối tượng tham gia BHYT thuộc lĩnh vực ngành quản lý; phối hợp với BHXH tỉnh và các ngành liên quan đề xuất, ban hành các chính sách hỗ trợ các đối tượng tham gia BHYT.
Kết luận buổi giám sát, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Đào Xuân Yên đề nghị BHXH tỉnh, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp thu ý kiến của các thành viên trong đoàn hoàn thiện báo cáo gửi Đoàn giám sát hoàn thiện dự thảo báo cáo, trình thường trực HĐND tỉnh.
An Nhiên