Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa phát triển nguồn nhân lực phục vụ doanh nghiệp

Để tạo đột phá trong phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho doanh nghiệp (DN), tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan đẩy mạnh các công tác đào tạo nghề cũng như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực sẵn có, phấn đấu đến năm 2045 trở thành tỉnh có chất lượng giáo dục nghề nghiệp trong nhóm dẫn đầu cả nước.

Trường Cao đẳng nông nghiệp Thanh Hoá vừa tổ chức đón gần 500 học sinh, sinh viên tại các huyện miền núi về nhập học, chuẩn bị cho năm học mới 2023 - 2024.
Các em học sinh, sinh viên về nhập học tại Trường Cao đẳng nông nghiệp Thanh Hoá trong năm học 2023 - 2024.

Theo số liệu từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện nay tỉnh Thanh Hóa có 66 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), gồm 11 trường cao đẳng, 15 trường trung cấp nghề, 32 trung tâm GDNN và 8 cơ sở khác có đăng ký hoạt động GDNN. Các cơ sở GDNN đều bảo đảm điều kiện chất lượng đào tạo; có 39 nghề, nhóm nghề nông nghiệp và 76 nghề, nhóm nghề phi nông nghiệp.

Để nguồn nhân lực được phát huy hết khả năng, thế mạnh, các cơ sở GDNN đã đổi mới nội dung đào tạo theo hướng thiết thực, bám sát với thực tế để người học được rèn luyện từ lý thuyết đến kỹ năng thực hành. Đồng thời tập trung kết nối, phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và DN trong đào tạo, bởi đây là cơ chế hiệu quả để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Tại Trường Trung cấp nghề kỹ nghệ Thanh Hóa, đa số học sinh sau khi tốt nghiệp đều tiếp cận ngay với công việc và được các đơn vị tuyển dụng đánh giá cao. Một phần nhờ kiến thức được dạy bài bản, phát huy được năng lực cho người học; quan trọng hơn là nhà trường đã cơ cấu hóa chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận thị trường, tiếp cận DN như việc tổ chức mời DN về sản xuất một phần sản phẩm tại nhà trường để học sinh có cơ hội trải nghiệm thực tế cũng như tham gia trực tiếp vào quá trình lao động, từ đó giúp nâng cao kiến thức lẫn tạo kỹ năng mềm cho học sinh.

Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề kỹ nghệ Thanh Hóa Võ Hồng Sơn cho biết: Hiện nhà trường có quy mô đào tạo hơn 5.000 học viên với đa dạng các nghề như may, sửa chữa thiết bị may, công nghệ thông tin, ô tô, mộc, trang trí nội thất...

Nhà trường được cấp phép đào tạo 14 ngành nghề trình độ cao đẳng, 16 ngành nghề trình độ trung cấp và 25 nghề trình độ sơ cấp, trong đó nghề sửa chữa điện lạnh thu hút đông học sinh tham gia nhất. Tỷ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp có việc làm hằng năm đạt từ 80 - 85%, trong đó số có việc làm đúng hoặc gần ngành nghề đào tạo đạt trên 70%...

Năm học 2023-2024, trường tuyển sinh hệ chính quy đạt trên 500 học sinh, sinh viên. Để có được con số ấy, bên cạnh việc đẩy mạnh chất lượng giáo dục, nhà trường cũng có chủ trương hợp tác với DN để học sinh có cơ hội học tập từ chuyên môn đến tác phong, ý thức, an toàn lao động. Đồng thời, DN cũng tham gia với nhà trường ở tất cả các khâu trong quá trình đào tạo, đặc biệt tham gia vào quá trình rèn nghề, thực hành, thực tập và đầu ra cho học sinh, sinh viên.

Nhờ những nỗ lực đó mà trong năm 2023, các cơ sở GDNN đã tuyển sinh và đào tạo nghề cho 83.080 người, đạt 100% kế hoạch năm và tăng 18,5% so với năm 2022; góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 73%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ đạt 29%. Hiện các cơ sở GDNN ngày càng được tăng cường để đáp ứng yêu cầu đào tạo.

Có thể nói, việc các cơ sở GDNN gắn kết với DN đã tạo nên “lợi ích kép”. Học sinh, sinh viên không những được đào tạo lý thuyết bài bản tại nhà trường mà còn được hướng dẫn thực hành kỹ năng tại các DN. Nhờ đó, các DN cũng có nguồn nhân lực được đào tạo kỹ lưỡng ngay từ đầu mà không bị áp lực bởi tình trạng thiếu hụt lao động. Theo đánh giá của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tỷ lệ người học xong có việc làm hoặc tự tạo việc làm ngay sau khi tốt nghiệp đạt trên 80%, tại một số cơ sở GDNN tỷ lệ này đạt gần 100%. Trên 90% tỷ lệ lao động trình độ cao đẳng có việc làm sau đào tạo, trình độ trung cấp đạt 85% và trình độ sơ cấp đạt trên 75%.

An Nhiên

Bài liên quan

Tin mới

Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành Quyết định số 188/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Đất xanh Miền Nam, địa chỉ trụ sở chính tại 27 Đinh Bộ Lĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh, TP. HCM.

Vàng miếng sắp tiệm cận mốc 86 triệu đồng/lượng trong bối cảnh tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng
Vàng miếng sắp tiệm cận mốc 86 triệu đồng/lượng trong bối cảnh tiếp tục huỷ phiên đấu thầu vàng

Giá vàng miếng tăng mạnh trong bối cảnh phiên đấu thầu vàng dự kiến tổ chức sáng nay đã bị hủy, do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Đề xuất hàng hóa dưới 1 triệu đồng qua thương mại điện tử phải chịu thuế VAT
Đề xuất hàng hóa dưới 1 triệu đồng qua thương mại điện tử phải chịu thuế VAT

Mới đây, Ủy ban Tài chính ngân sách đã đề nghị nghiên cứu thu thuế VAT hàng hóa dưới 1 triệu đồng qua thương mại điện tử để có thêm nguồn thu. Các chuyên gia đồng tình bởi việc miễn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ dưới 1 triệu đồng qua thương mại điện tử hiện nay, đang khiến cho hàng nội chịu sức ép cạnh tranh lớn.

Ông Kim Sang-sik làm HLV tuyển Việt Nam
Ông Kim Sang-sik làm HLV tuyển Việt Nam

Chiều 3/5/2024, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) phát đi thông báo, VFF và ông Kim Sang-sik đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng đội tuyển Nam và đội tuyển U23 Việt Nam.

Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan
Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan

Ngày 3/5, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát mang nhãn hiệu Thái Lan.

Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống lại bệnh tật
Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống lại bệnh tật

“Chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cộng đồng luôn vô cùng quan trọng và có ý nghĩa to lớn. Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại bệnh tật và bảo vệ, nâng cao sức khỏe cộng đồng, tạo ra một cộng đồng khỏe mạnh”, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu trong lễ phát động Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi diễn ra Hà Nội.