Thương hiệu gạo Hoa Minh của huyện Thọ Xuân đạt chứng nhận OCOP 3 sao
Thương hiệu gạo Hoa Minh của huyện Thọ Xuân đạt chứng nhận OCOP 3 sao

Thúc đẩy phát triển các sản phẩm vùng miền, thế mạnh của các địa phương và quốc gia cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu là hướng đi tất yếu để đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư, nhà sản xuất và kinh doanh cũng như sinh kế bền vững cho người dân trong hiện tại và tương lai.

Trong quá trình hội nhập sâu rộng như hiện nay, vấn đề sở hữu trí tuệ nói chung và các vấn đề về thương hiệu cộng đồng nói riêng đang rất được chú trọng nhằm đảm bảo lợi ích cho nhà đầu tư, nhà sản xuất và kinh doanh cũng như người dân thông qua việc thúc đẩy phát triển các sản phẩm vùng miền (đặc sản) là thế mạnh của các địa phương và quốc gia cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, đảm bảo sinh kế bền vững cho hiện tại và tương lai.

Với một quốc gia có nền nông nghiệp đóng vai trò quan trọng như Việt Nam, các yếu tố trong thương hiệu cộng đồng được chú trọng bao gồm: chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu tập thể.

huyện Thọ Xuân xuống đồng chăm sóc lúa xuân năm 2025.
Nông dân huyện Thọ Xuân xuống đồng chăm sóc lúa xuân năm 2025.

Tại Thanh Hóa, Thọ Xuân là huyện trọng điểm về sản xuất lúa của tỉnh, với diện tích lúa hàng năm trên 15.000ha. Trong những năm gần đây sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện luôn có bước đột phá về chuyển dịch cơ cấu, áp dụng các biện pháp thâm canh theo quy trình CNC và sản xuất theo hướng hữu cơ gắn với tiêu thụ sản phẩm... Do đó, năng suất lúa ngày một tăng, chất lượng ngày một cải thiện. 

Thời gian qua, người dân 6 xã trên địa bàn huyện gồm: Xuân Tín, Xuân Minh, Xuân Lập, Phú Xuân, Trường Minh và Phú Xuân liên kết với một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh sản xuất lúa theo hướng hữu cơ với diện tích 201ha. Hiện việc sản xuất lúa theo hướng hữu cơ được huyện triển khai hầu hết ở các xã trên địa bàn.

Sử dụng phân bón hữu cơ không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế mà còn thay đổi tư duy canh tác của người dân. Trong xu thế hiện nay, sản xuất lúa hữu cơ không chỉ an toàn cho người sản xuất, tạo ra sản phẩm hữu cơ có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng, về lâu dài còn góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải tạo đất và nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm.

Tuy nhiên, do lúa của Thọ Xuân được thu mua chủ yếu là lúa thô ngay sau thu hoạch, hơn nữa đa số sản phẩm bán ra thị trường tự do, các đơn vị thu mua, chế biến, xuất khẩu lại lấy tên thương hiệu riêng cho sản phẩm nên có tình trạng người tiêu dùng đang sử dụng gạo Thọ Xuân nhưng không biết đó là gạo Thọ Xuân...

Để sản phẩm gạo Thọ Xuân được đông đảo người tiêu dùng trong nước đón nhận, đồng thời hướng đến thị trường xuất khẩu, cùng với việc tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất lúa theo hướng hữu cơ (dự kiến lên 3.000ha), huyện Thọ Xuân đã xây dựng Dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Gạo Thọ Xuân” cho sản phẩm gạo của huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa”. Huyện đã gửi tờ trình đề nghị UBND tỉnh cho phép sử dụng địa danh “Thọ Xuân” để đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Gạo Thọ Xuân” và xác nhận bản đồ vùng bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Gạo Thọ Xuân”.

Khi được tỉnh phê duyệt, nhãn hiệu gạo Thọ Xuân sẽ được đông đảo người tiêu dùng đón nhận, đồng thời mở ra cơ hội xuất khẩu, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Khánh An