Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Thực hiện hiệu quả nhất công tác phòng chống dịch COVID- 19 để giữ kinh tế ổn định phát triển

Tại phiên thảo luận Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII vào sáng 6/12, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa đã báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

Tại phiên thảo luận Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII vào sáng 6/12Phiên thảo luận tại Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVII 

Theo đó, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa đã khống chế triệt để các ca bệnh truyền nhiễm từ khi mới xuất hiện, thực hiện thắng lợi mục tiêu không để xảy ra tình trạng dịch chồng dịch.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thanh Hóa đã tích cực triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt là trong giai đoạn 2 (từ ngày 25/7/2020), mặc dù dịch diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước với sự xuất hiện của nhiều ổ dịch, nhiều trường hợp bệnh lây lan trong cộng đồng, nhưng tỉnh Thanh Hóa vẫn tiếp tục chủ động kiểm soát tình hình dịch, không để lây lan thứ phát trong cộng đồng. Và quan trọng hơn là đã thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa nhận định, nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát vẫn luôn thường trực. Trong giai đoạn hiện nay, nguy cơ dịch cao nhất từ những người nhập cảnh trái phép, những người nhập cảnh không chấp hành nghiêm các quy định về cách ly, giám sát y tế... Nếu để dịch bùng phát lớn thì sẽ rất nguy hiểm, khó khăn và phức tạp trong triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Tại Thanh Hóa, mặc dù tình hình dịch trên địa bàn hiện ổn định nhưng hệ thống phòng chống dịch vẫn phải luôn thường trực. Các hoạt động phòng chống dịch vẫn được tổ chức thường xuyên, trong đó tập trung vào: Tiếp tục giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nghi do virut ở các cơ sở y tế và tại cộng đồng. Chuẩn bị sẵn sàng phương án, kế hoạch ứng phó. Thực hiện giám sát các trường hợp từ vùng dịch trở về. Thực tế vẫn rải rác có các trường hợp trốn cách ly qua đường mòn, lối mở. Đối với các trường hợp này cần phải phát huy thật tốt tổ giám sát dịch tại cộng đồng.

Bên cạnh đó, chỉ đạo và đôn đốc các bệnh viện thường xuyên rà soát, đánh giá, thực hiện Bộ tiêu chí ban hành theo Quyết định số số 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020 của Bộ Y tế. Tổ chức vận chuyển, đón cách ly các chuyên gia, lao động kỹ thuật cao nhập cảnh vào làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các đối tượng này được UBND tỉnh cho phép nhập cảnh, được xét nghiệm âm tính PCR 3-5 ngày trước khi nhập cảnh, được tổ chức nhập cảnh, vận chuyển về cách ly tại Thanh Hóa theo phương án được ngành y tế phê duyệt, đây là nhóm có nguy cơ thấp, ít có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng.

Tổ chức vận chuyển, cách ly công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước được chỉ định cách ly tại Thanh Hóa. Đây là nhóm có nguy cơ cao, hầu như chưa được xét nghiệm COVID-19 bằng kỹ thuật PCR 3-5 ngày trước khi về nước theo quy định.

Ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thanh HóaÔng Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa

Từ ngày 8/11/2020 đến nay, theo sự điều phối, chỉ định của Ban chỉ đạo Quốc gia và các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận, cách ly tại các khách sạn trên địa bàn tỉnh 2.392 công dân Việt Nam về từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, và đang được theo dõi, quản lý chặt chẽ tại các cơ sở cách ly của địa phương theo đúng quy định về phòng, chống dịch COVID -19. Công tác tổ chức cách ly đang được thực hiện tốt. Các trường hợp nếu có xét nghiệm dương tính được chuyển tuyến điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, các trường hợp tiếp xúc đã được điều tra, truy vết, rà soát theo quy định, đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch, không để lây nhiễm cho cộng đồng.

Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa cũng đưa ra thông điệp 5K đến toàn thể mọi người: Đề nghị mọi người luôn thực hiện tốt 5K: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế. Nếu thực hiện tốt 5K thì sẽ thực hiện tốt được công tác phòng chống dịch.

Với vấn đề này, ông Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa, chủ tọa kỳ họp đã nhấn mạnh: Công tác phòng chống dịch COVID – 19 phải được coi là vấn đề sinh mệnh sống còn, bởi nó ảnh hưởng rất lớn đến người dân, doanh nghiệp, đến hình ảnh của tỉnh Thanh Hóa. 

Ông Trịnh Văn Chiến đề nghị các cấp ủy, chính quyền phải hết sức, quan tâm, xử lý hết sức thận trọng. Những tổ chức, cá nhân thực hiện không tốt thì phải xem xét trách nhiệm, xử lý hết sức nghiêm túc, để bảo đảm thực hiện tốt nhất, hiệu quả nhất công tác phòng chống dịch COVID- 19, giữ môi trường ổn định cho phát triển.

Lê Nam- Hoài Thu

 
Bài liên quan

Tin mới

20h hôm nay sẽ có cầu truyền hình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
20h hôm nay sẽ có cầu truyền hình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cầu truyền hình “Dưới lá cờ Quyết thắng” là chương trình quy mô lớn, với ê kip thực hiện khoảng 500 người và sự tham gia của khoảng 1.000 diễn viên chuyên nghiệp, không chuyên trực tiếp biểu diễn tại 5 điểm cầu.

Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3
Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ khen thưởng đặc biệt, vinh danh các đơn vị đã xuất sắc hoàn thành việc dựng cột và kéo dây cho 6 khoảng néo đầu tiên của Dự án đường dây 500kV mạch 3, một phần trong cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu.

Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô ở Hà Nội
Bắt 4 đối tượng tạt sơn vào nhiều ô tô ở Hà Nội

Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) cho biết đã làm rõ thông tin và bắt 4 đối tượng liên quan đến vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại phường Định Công.

Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn
Công nghệ tưới nước tiết kiệm giúp nông dân Sơn La ứng phó với khô hạn

Việc ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm, không chỉ giúp bà con trên địa bàn tỉnh Sơn La chủ động được nguồn nước tưới, khắc phục được tình trạng bỏ hoang đất trong mùa nắng hạn, mà còn duy trì sản xuất trước tác động của biến đổi khí hậu...

Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân
Mở rộng không gian xanh cho Hà Nội: Nâng cao chất lượng sống của người dân

Trong cơn lốc đô thị hóa, san sát những tòa nhà cao tầng, đâu đó dở dang những khối bê tông với ồn ã khói bụi công trường, người ta thường vọng về một Hà Nội xưa giản dị, trầm mặc cùng những hàng cây cổ thụ trên con phố quen...

Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà
Hải Dương: Sắp tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương sẽ được tổ chức vào 9/5 nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu...