Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Trách nhiệm chính trong việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh trái quy định là ai?

Đó là điều dư luận quan tâm, sau khi có thông báo Kết quả thanh tra số 197/VP-THKH ngày 30/3, của Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa, chỉ rõ sai phạm trong việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh vào các chức vụ quan trọng tại Sở Xây dựng Thanh Hóa, chỉ trong một thời gian ngắn.

Tại mục c, Khoản 2, Điều 4, Quyết định số 1138/2002/QĐ-UB ngày 16/4/2002 của UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quy chế bổ nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo đã quy định rõ đối với các vị trí, chức vụ là trưởng, phó phòng cần những điều kiện, tiêu chuẩn, như: Thời gian công tác ở lĩnh vực mình phụ trách về chuyên môn nghiệp vụ ít nhất từ 3 năm trở lên; có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên, đã qua lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý nhà nước.

Tuy nhiên, tại thời điểm ngày 18/4/2014, Giám đốc Sở Xây dựng Thanh Hóa, Ngô Văn Tuấn (hiện giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa) ban hành Quyết định số 1634/QĐ-SXD bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh giữ chức Phó trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản. Chỉ trong vòng 7 tháng sau, ngày 7/11/2014, Giám đốc Sở Xây dựng lại ban hành Quyết định số 6216/QĐ-SXD bổ nhiệm bà Quỳnh Anh từ Phó phòng thăng chức lên Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, thì bà Quỳnh Anh chưa đáp ứng đủ các điều kiện tiêu chuẩn quy định trên.

Thanh Hóa: Trách nhiệm chính trong việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh trái quy định là ai? - Hình 1

Ông Ngô Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa (nguyên Giám đốc Sở Xây dựng) 

Việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh thời điểm có thể được “hợp lý hóa” bằng Quyết định số 2180/QĐ-SXD ngày 26/7/2013, quy định tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình bổ nhiệm chức danh trưởng phòng, phó phòng thuộc Sở do chính ông Tuấn Ban hành?

Vì trong Quyết định số 2180/QĐ-SXD ngày 26/7/2013, không có ghi những nội dung quan trọng quy định trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên và chứng chỉ nghiệp vụ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên.

Nếu chiếu với Quyết định số 1138/2002/QĐ-UB của UBND tỉnh Thanh Hóa thì Quyết định số 2180/QĐ-SXD ngày 26/7/2013 liệu có đúng quy định?

Liên quan tới vấn đề thôi việc của bà Quỳnh Anh, cũng tồn tại nhiều điểm trái quy định. Bởi, ngày 20/9/2016, bà Quỳnh Anh có đơn xin thôi việc, nhưng chỉ 3 ngày sau, 23/9, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đã nhanh chóng ban hành quyết định cho thôi việc. Việc làm này không thông báo công khai cho cán bộ, công chức Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa biết, cũng như không báo cáo Sở Nội vụ tỉnh.

Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa còn mắc sai sót khi không thực hiện lưu trữ hồ sơ theo quy định mà trả lại toàn bộ hồ sơ gốc của bà Quỳnh Anh khi cho bà nghỉ việc.

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ ra nhiều sai phạm trong việc quy hoạch chức danh lãnh đạo sở, cử đi học cao cấp lý luận chính trị và quy trình kết nạp, quản lý đảng viên đối với bà Quỳnh Anh.

Cụ thể, bà Quỳnh Anh có tên trong quy hoạch phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015-2020. Tập thể lãnh đạo Sở Xây dựng đã không đánh giá toàn diện cán bộ trước khi đưa vào quy hoạch. Đối với việc cử đi học cao cấp lý luận chính trị, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thanh Hóa có thiếu sót trong thẩm định hồ sơ, dẫn đến việc bà Quỳnh Anh được lọt vào danh sách đi học khi chưa đạt các tiêu chuẩn.

Thanh Hóa: Trách nhiệm chính trong việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh trái quy định là ai? - Hình 2

Sở Xây dựng Thanh Hóa

Về việc khai lý lịch đảng viên, khai phiếu đảng viên và khai phiếu bổ sung hồ sơ đảng viên hằng năm, bà Quỳnh Anh kê khai không trung thực. Việc kê khai tài sản, thu nhập cũng không đúng quy định. Sau khi bà Quỳnh Anh nghỉ việc, Đảng ủy Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa không báo cáo Đảng ủy khối các cơ quan cấp tỉnh và không làm thủ tục chuyển sinh hoạt Đảng. Từ tháng 9/2016 (sau khi nghỉ việc), bà Quỳnh Anh không sinh hoạt chi bộ và từ tháng 1/2017, không đóng đảng phí.

Với những sai phạm nêu trên, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kết luận trách nhiệm chính thuộc về Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2010-2015 là ông Ngô Văn Tuấn. Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa hiện nay là ông Đào Vũ Việt cũng có một phần trách nhiệm khi cho bà Quỳnh Anh nghỉ việc không đúng quy định và giao hồ sơ gốc cho bà này.

Ngoài ra, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng có trách nhiệm do thiếu sót trong thẩm định hồ sơ quy hoạch lãnh đạo Sở Xây dựng và xem xét hồ sơ cử đi học cao cấp lý luận chính trị đối với bà Quỳnh Anh. Sở Nội vụ cũng có một phần trách nhiệm vì không thanh tra, kiểm tra để phát hiện kịp thời những thiếu sót, vi phạm.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Bình tiêu hủy hơn 1.500 sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu
Quảng Bình tiêu hủy hơn 1.500 sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu

Đội Quản lý thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình vừa tiến hành giám sát tiêu huỷ hơn 1.500 sản phẩm thời trang mũ lưỡi trai, mũ rộng vành, dép các loại giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Thái Nguyên: Giá trị hàng hóa xuất, nhập khẩu tăng 21,1% so với cùng kỳ
Thái Nguyên: Giá trị hàng hóa xuất, nhập khẩu tăng 21,1% so với cùng kỳ

Theo đánh giá của Cục Thống kê Thái Nguyên, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh trong tháng 4 nói riêng và 4 tháng đầu năm 2024 nói chung.

Thanh Hóa đạt doanh thu du lịch cao nhất cả nước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Thanh Hóa đạt doanh thu du lịch cao nhất cả nước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, tỉnh Thanh Hóa phục vụ khoảng 1,52 triệu lượt khách, tăng 27,2%; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 3.805 tỷ đồng, tăng 32,8%, là địa phương đứng đầu về doanh thu du lịch.

Sử dụng VNeID trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024
Sử dụng VNeID trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quyết tâm thực hiện mục tiêu thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024 để tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và Nhà nước.

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

 Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.

Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Tuyến đê tả sông Mậu Khê xuống cấp trước mùa mưa bão
Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Tuyến đê tả sông Mậu Khê xuống cấp trước mùa mưa bão

Tuyến đê thuộc gói thầu thi công kè chống sạt lở và hoàn thiện mặt cắt đê tả sông Mậu Khê, xã Thiệu Duy, huyện Thiệu Hoá (Thanh Hóa) vừa được thi công và đưa vào sử dụng chưa lâu. Đến nay, nhiều vị trí của tuyến đê đang xuất hiện tình trạng xuống cấp, người dân địa phương cho rằng công trình xuống cấp là do đơn vị thi công công trình không đảm bảo chất lượng.