Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thạnh Phú (Đồng Nai): Vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp vì sao có những cá nhân không bị xử lý?

Thời gian qua việc mua bán, xây dựng trên hàng chục hecta đất trồng cây lâu năm, đất lúa, đất rừng sản xuất, thậm chí cả đất quy hoạch dự trữ xây dựng ở xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) diễn ra dễ dàng và công khai. Dù đã được các ngành chức năng tổ chức nhiều cuộc thanh tra đất đai nhằm chấn chỉnh các trường hợp sai phạm. Nhưng có lẽ việc kết luận của đoàn thanh tra chỉ ra không ảnh hưởng tới một số cá nhân vi phạm...?

Liệu có bảo kê?

Trước nhưng sai phạm nghiêm trọng về trật tự xây dựng trên trên đất nông ngiệp, tỉnh Đồng Nai và các ban ngành địa phương đã tổ chức nhiều cuộc thanh kiểm tra đất đai nhằm chấn chỉnh các trường hợp sai phạm trên địa bàn. Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản số 1525/QĐ-UBND ngày 7/5/2018, về việc chấp hành công tác quản lý sử dụng đất (tự ý tách thửa trái phép, chuyển nhượng đất, sử dụng đất không đúng mục đích); Thanh tra việc chấp hành công tác xây dựng không phép và xây dựng sai phép, xây dựng sai quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt (xây dựng không phép và sai phép, làm đường, đấu điện). Trong đó có 4 xã của huyện Vĩnh Cửu đó là các xã: Thạnh Phú, Thiện Tân, Tân Bình và Bình Hòa.

Tại kết luận thanh tra số 13032/KL - UBND ngày 29/11/2018 đã chỉ rõ những sai phạm đặc biệt tại xã Thạnh Phú huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai. Trong đó các đầu nậu về phân lô bán nền được điểm danh như ông Tô Duy Hoàng với hàng ngàn m2 đất được chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp, hay đất trồng cây lâu năm, thậm chí là đất rừng sản xuất… Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ những trường hợp nào thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, trường hợp nào thuộc thẩm quyền chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu và trường hợp nào thuộc thẩm quyền UBND xã Thạnh Phú.

Có một thực tế, dù kết luận thanh tra đã có từ tháng 11/2018, nhưng đến nay vẫn còn rất nhiều công trình sai phạm vẫn chưa được chính quyền địa phương xử lý triệt để tạo nên nhưng bức xúc trong dư luận.

Theo người dân địa phương, đã có rất nhiều công trình sai phạm mà Kết luận thanh tra 13032/KL - UBND ngày 29/11/2018 đã chỉ ra đã được cơ quan chức năng xử lý nhằm chấn chỉnh và yêu cầu trả về nguyên trạng đồng thời người dân đã thực hiện nghiêm. Tuy nhiên cá biệt có trường hợp đến nay vẫn không bị xử lý hoặc xử lý qua loa. Cụ thể theo Kết luận thanh tra 13032/KL - UBND ngày 29/11/2018  nêu rõ: Trường hợp thuộc quyền xử lý của Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú (gồm 8 trường hợp) trong đó ông Tô Duy Hoàng ấp 1 là chủ  đất của thửa 257, tờ 39 .  Ông Hoàng đã có hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp (để làm đường đi) tại thửa 257 tờ số 39, đã phân thửa đất thành các lô nền, tại thời điểm đó trên đất đã có 3 con đường nhựa, cắm cọc bê tông, xây bờ gạch phân thành từng lô. Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú đã ban hành Quyết định XPVPHC số 47/QĐ-UBND ngày 07/4/2017, ông Hoàng đã nộp tiền phạt, nhưng chưa trả về nguyên trạng. Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú đã ban hành quyết định cưỡng chế những chưa thực hiện việc cưỡng chế.UBND xã Thạnh Phú đã ban hành Quyết định XPVPHC số 47/QĐ-UBND ngày 07/4/2017, ông Hoàng đã nộp tiền phạt, nhưng đến nay ông To Duy Hoàng vẫn chưa trả về nguyên trạng. Thực tế vẫn còn ngôi nhà và đường bê tông hiện hữuUBND xã Thạnh Phú đã ban hành Quyết định XPVPHC số 47/QĐ-UBND ngày 07/4/2017, ông Hoàng đã nộp tiền phạt, nhưng đến nay ông Tô Duy Hoàng vẫn chưa trả về nguyên trạng. Thực tế vẫn còn ngôi nhà và đường bê tông hiện hữu (Ảnh: Nguyễn Vũ)

Thực tế cho đến ngày 26/12/2019 PV báo THCL trong quá trình xác minh tại xã Thạnh Phú quan sát thấy tại thửa đất số 257, tờ số 39 vẫn còn hiện hữu 03 con đường nhựa bao quanh thửa đất, trên đất có 01 căn nhà được xây dựng kiên cố, có hệ thống camera an ninh được gắn bao quanh tường rào và 01 căn nhà tạm được dựng bằng tôn. Dư luận băn khoăn cho rằng liệu chính quyền xã Thạnh Phú có đang cho ông Hoàng thời gian để hợp thức hóa sai phạm?

Phạt vì phạm hành chính rồi cho tồn tại?

Theo tìm hiểu của PV, ông Tô Duy Hoàng chính là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH – TMDV Hoàng Duy Long, địa chỉ đăng ký tại 835BA, khu 1, ấp Phước Hội, xã Long Hưng (TP. Biên Hòa). Và công ty này cũng chính là đơn vị trúng thầu thi công Công trình Đường 16 nối đường tỉnh 768 với đường Đồng Khởi đang thi công đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân ấp 1, xã Thạnh Phú (H. Vĩnh Cửu - T. Đồng Nai). Một công trình từng bị người dân phản ánh về tình trạng thi công không có hàng rào chắn bảo vệ, không biển cảnh báo tới người tham gia giao thông.

Được biết, đường trục 16 là công trình nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia giao thông của nhân dân trong khu vực, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, công trình hoàn thành sẽ giúp giảm ùn tắt giao thông tại cổng Khu công nghiệp Thạnh Phú trên đoạn đường 768 và đường Đồng Khởi.Khu biệt thự tại tờ 39 thửa 397 của ông Tô Duy Hoàng trước và sau khi khắc phục vi phạmKhu biệt thự tại tờ 39 thửa 397 của ông Tô Duy Hoàng trước và sau khi khắc phục vi phạm (Ảnh: Nguyễn Vũ)Trên đất vẫn hiện hữu ngôi nhà, không có dấu hiệu khắc phục trả về nguyên trạngTrên đất vẫn hiện hữu ngôi nhà, không có dấu hiệu khắc phục trả về nguyên trạng (Ảnh: Nguyễn Vũ)

Không chỉ có vậy, theo đường Trục 16 thuộc Ấp 1, xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu cũng xảy ra tình trạng các chủ đất xây dựng nhà ở, công trình xây dựng kiên cố khác phục vụ cho việc kinh doanh thương mại (cửa hàng, ki-ốt,…) trên đất nông nghiệp (loại đất: đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm). Và ông Tô Duy Hoàng cũng là chủ sử dụng của nhiều diện tích đất nông nghiệp tại đây. Cụ thể tại tờ số 39 thửa 397 diện tích 5.037m2 đất trồng cây hằng năm, đây là lô đất được ông Hoàng sử dụng một phần để xây dựng căn biệt thự. Tuy nhiên UBND xã Thạnh Phú lại cho phép ông Hoàng tự khắc phục, và thực tế ông Hoàng chỉ cho tháo ngói một phần công trình vi phạm, trên phần đất vẫn hiện hữu căn nhà cấp 4... Người dân địa phương cho rằng việc làm của ông Hoàng chỉ mang tính chất đối phó, trong khi công trình vi phạm vẫn còn gần như nguyên vẹn... Trong khi các cá nhân sai phạm khác đã bị cưỡng chế, duy chỉ có trường hợp của ông Hoàng thì không bị cưỡng chế, hoặc để tự khắc phục, phải chăng chính quyền đang bảo kê cho những sai phạm của ông Tô Duy Hoàng? Tạo điều kiện cho cá nhân sai phạm có thời gian hợp thức hóa thủ tục pháp lý?

Không chỉ có vậy, thời gian qua tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Thạnh Phú cũng có dấu hiệu gia tăng cụ thể: Khu đất trồng lúa gồm các thửa số 56 (681m2), 57 (562m2), 58 (786m2), 59 (825m2), 234 (1022m2) thuộc tờ bản đồ số 12 do ông Lê Minh Kiệt làm chủ đất, nằm ngay mặt tiền Hương lộ 15, đoạn qua xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu. Hiện trạng tại khu đất trồng lúa này đang được ông Kiệt dựng móng đá (cao bằng mặt đường HL15), xây tường bao quanh và đổ đất tạo mặt phẳng, công trình san lấp đất lúa đang được thi công.khu đất trồng lúa này đang được ông Kiệt dựng móng đá (cao bằng mặt đường HL15), xây tường bao quanh và đổ đất tạo mặt phẳng, công trình san lấp đất lúa đang được thi công.khu đất trồng lúa này đang được ông Kiệt dựng móng đá (cao bằng mặt đường HL15), xây tường bao quanh và đổ đất tạo mặt phẳng, công trình san lấp đất lúa đang được thi công. (Ảnh: NV)

Ngoài ra còn có các tại thửa đất số 716, tờ số 34, của ông Phạm Văn Long có diện tích 435,7 m2, loại đất trồng cây lâu năm. Thửa đất số 196, tờ số 39, diện tích 2.476m2, loại đất ở nông thôn kết hợp đất trồng cây hàng năm, tờ số 40 thửa đất số 112 (diện tích 6.938m2, loại đất trồng cây lâu năm) do ông Đặng Văn Tới và bà Nguyễn Kim Việt làm chủ đất nhưng vẫn chưa được cấp giấy vì khu đất này đã quy hoạch đất ở nông thông là 2.637,2m2, đất giao thông là 1.105m2 và đất khu công nghiệp là 3.194,8m2 và tại thửa đất số 113 (diện tích 1.870m2, loại đất trồng cây lâu năm) tờ số 40 do bà Nguyễn Thị Như làm chủ đất (trường hợp của bà Như cũng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì đất này cũng được quy hoạch đất giao thông 1.176,3m2, đất khu công nghiệp và đất ở tại nông thôn là 688,9m2, thửa đất số 03, tờ số 34 có diện tích 4340m2, loại đất trồng cây hàng năm….

Thực tế trên những thửa đất này đang hiện hữu các kiốt kinh doanh buôn bán, hoặc được chủ đất phân lô bán nền kiếm lời…

Mặc dù Kết luận thanh tra nhưng sai phạm về đất đai tại Thạnh Phú đã được ban hành từ tháng 11/2018 nhưng đến nay việc phân lô bán nền lại diễn ra rầm rộ và có chiều hướng gia tăng. Dư luận cho rằng kết luận thanh tra đã chỉ ra sai phạm đồng thời chỉ rõ người phải chịu trách nhiệm. Vậy trong trường hợp sai phạm của cá nhân ông Tô Duy Hoàng thuộc trách nhiệm UBND xã Thạnh Phú. Tuy nhiên khi người vi phạm không thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra thì trách nhiệm thuộc về ai? Thuộc về người vi phạm hay chính quyền địa phương không đôn đốc kiểm tra xử lý? Liệu chính quyền địa phương có đang ngó lơ cho sai phạm, xử phạt mang tính đối phó để che mắt nhân dân? Bảo kê cho các đầu nậu phân lô bán nền trái phép phá vỡ quy hoạch xây dựng của địa phương?

Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.