Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tháo gỡ điểm nghẽn logistics, thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ

Logistics là lĩnh vực tiềm năng của cả Việt Nam và Ấn Độ với vị trí địa lý thuận lợi, cửa ngõ của các tuyến vận tải biển quốc tế, với đường bờ biển dài hàng nghìn km, được hai nước xác định là khâu đột phá để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Tuy nhiên, logistics có thể là điểm nghẽn khiến thương mại hai nước chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng khi chi phí logistics của cả Việt Nam và Ấn Độ vẫn ở mức cao so với thế giới, năng lực vận tải biển, đội tàu cả hai nước chưa mạnh, còn phụ thuộc nhiều vào nước ngoài, sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này còn hạn chế, nhiều vụ việc tranh chấp thương mại xảy ra liên quan vấn đề logistics.

Nhằm góp phần giải quyết điểm nghẽn, khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đầu tư hợp tác trong lĩnh vực logistics và vận tải biển tại Ấn Độ, tận dụng tiềm năng và các ưu đãi của Chính phủ Ấn Độ dành cho lĩnh vực này, từ đó thúc đẩy thương mại hai nước, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức chương trình hội thảo chủ đề “Cơ hội đầu tư và kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực vận tải và Logistics tại thị trường Ấn Độ”, nằm trong chuỗi 50 chương trình do Thương vụ tổ chức năm 2022. Hội thảo đã thu hút sự quan tâm tham dự của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Logistics tại Việt Nam trong đó có Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC).

hội thảo chủ đề “Cơ hội đầu tư và kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực vận tải và Logistics tại thị trường Ấn Độ”
Các đại biểu tham dự Hội thảo “Cơ hội đầu tư và kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực vận tải và Logistics tại thị trường Ấn Độ”.

Phát biểu tại chương trình, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ trình bày tổng quan về thị trường vận tải biển và Logistics tại Ấn Độ và ưu đãi của Chính phủ Ấn Độ. Ấn Độ là thị trường logistics tiềm năng với giá trị 150 tỷ USD, đóng góp 14,4% GDP.

Đối với vận tải quốc tế, vận tải đường biển tại Ấn Độ chiếm khoảng 95% về khối lượng và 70% về giá trị. Ấn Độ có 12 cảng chính (Mumbai, Chennai, Visakhapatnam, Kolkata…) và 205 cảng nhỏ và trung gian. Trong năm tài chính 2020-2021, 12 cảng chính đã vận chuyển 672 triệu tấn hàng hóa. 

Chính phủ Ấn Độ xác định vận tải biển và logistics là khâu đột phá để phát triển đất nước nên đưa ra các chính sách, chiến lược và biện pháp thúc đẩy. Ấn Độ thành lập bộ phận Logistics thuộc Bộ Công Thương do 1 thứ trưởng phụ trách, đảm nhiệm tất cả các vấn đề liên quan Logistics nhất là trong việc phối hợp các bộ, ngành, các bang.

Ấn Độ cũng đã dự thảo chính sách Logistics quốc gia với nhiều nội dung toàn diện nhằm nâng cao hiệu quả lĩnh vực này thông qua việc tối ưu hóa toàn bộ hệ thống logistics từ cảng biển, kho lạnh, đội tàu biển, vận tải nội địa, đường sắt, đường thủy, đảm bảo sinh kế cho cho người dân các làng chài… đưa ra các khâu đột phá là ứng dụng công nghệ thông tin số hóa lĩnh vực logistics, nâng cao hiệu quả khâu đóng gói, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Ấn Độ miễn thuế 10 năm cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phát triển, bảo trì và khai thác cảng, đường thủy nội địa và cảng nội địa. Ấn Độ cũng cho phép tư nhân mua nhượng quyền quản lý tại các cảng do Nhà nước sở hữu với thời hạn 30 năm và có các điều khoản gia hạn tiếp theo. Chính phủ Ấn Độ cho phép nước ngoài thành lập doanh nghiệp FDI 100% theo lộ trình tự động cho các dự án liên quan đến xây dựng và bảo trì các cảng và bến cảng ở Ấn Độ.

Tham gia tại chương trình, ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam mong muốn sự giúp đỡ từ phía Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ trong việc tìm kiếm các cơ hội tham gia đầu tư, hợp tác với các đối tác Ấn Độ phát triển các cảng biển ở Ấn Độ. Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), phát triển tuyến đường biển trực tiếp kết nối Việt Nam - Kolkata, Ấn Độ.

Hy vọng trong thời gian tới VIMC có thể kết nối với các doanh nghiệp vận tải phía Ấn Độ để mở rộng kết nối vận tải đường biển giữa hai quốc gia. VIMC nghiên cứu sâu hơn về thị trường Ấn Độ với mục tiêu thành lập trung tâm trung chuyển cho hàng hóa của Việt Nam (Vietnam House) để khuyến khích hoạt động trao đổi thương mại Việt Nam - Ấn Độ. 

Nhằm mục tiêu mang lại những hiệu quả thiết thực và đáp ứng được những nhu cầu và mong muốn của các doanh nghiệp, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ đề nghị doanh nghiệp Việt Nam gửi những đề nghị cụ thể, trên cơ sở đó Thương vụ sẽ làm việc với các chuyên gia, đối tác Ấn Độ để tổ chức những chương trình phù hợp, đáp ứng được các nhu cầu từ phía các doanh nghiệp.

Anh Minh

Bài liên quan

Tin mới

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.

Giao dịch chứng khoán phiên sáng 25/4: Nhà đầu tư quay về tìm kiếm cơ hội ngắn hạn ở các cổ phiếu vừa và nhỏ
Giao dịch chứng khoán phiên sáng 25/4: Nhà đầu tư quay về tìm kiếm cơ hội ngắn hạn ở các cổ phiếu vừa và nhỏ

Phiên tăng điểm mạnh hôm qua vẫn chưa chiếm trọn được niềm tin của nhà đầu tư khi mà thanh khoản chưa có sự ủng hộ mạnh mẽ về một đợt hồi phục ngắn. Qua đó, dòng tiền đã quay đầu tìm đến các cổ phiếu nhỏ nhằm tìm kiếm cơ hội ngắn hạn trong khi chờ đợi thêm những tín hiệu rõ ràng hơn về xu hướng.

Công ty cổ phần Khách sạn Trí Đức nợ thuế hơn 941 tỷ đồng
Công ty cổ phần Khách sạn Trí Đức nợ thuế hơn 941 tỷ đồng

Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh vừa công bố danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu thuộc ngân sách Nhà nước đến thời điểm ngày 31/3/2024.

Người trẻ sành điệu cùng sứ mệnh sống xanh
Người trẻ sành điệu cùng sứ mệnh sống xanh

Hàng năm, những bạn trẻ sành điệu trên khắp thế giới đều hưởng ứng nhiệt tình ngày trái đất với vô vàn những hoạt động vui tươi và ý nghĩa từ các thương hiệu hàng đầu thế giới. Trong ngày Trái đất năm nay, Kiehl’s cũng khởi động hàng loạt hoạt động xanh trên toàn cầu cho các tín đồ làm đẹp để giới thiệu và khuyến khích phong cách sống xanh qua các giải pháp tái sử dụng và tái chế bao bì. 

Lợi nhuận Cao su Tân Biên (RTB) trong quý I/2024 tăng trưởng hơn 87% so với cùng kỳ năm ngoái
Lợi nhuận Cao su Tân Biên (RTB) trong quý I/2024 tăng trưởng hơn 87% so với cùng kỳ năm ngoái

Công ty cổ phần Cao su Tân Biên (mã chứng khoán RTB - UPCoM) vừa báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 với lợi nhuận tăng trưởng hơn 87% so với cùng kỳ năm ngoái.