Ì ạch công tác giải phóng mặt bằng

Trong quá trình chi đầu tư năm 2023, có 2 dự án được thành phố Hạ Long đưa vào dự án trọng điểm của thành phố là dự án Đường Hồng Hải - Hà Lầm (nối Quốc lộ 18A, phường Hồng Hải với tỉnh lộ 336, phường Hà Lầm) và Hạ tầng kỹ thuật khai thác quỹ đất xen kẹp dọc tuyến; dự án Tuyến đường dọc mương, bên trái tuyến từ cầu K67 phường Hà Khánh qua cầu Nước Mặn đến đường 336, phường Hà Lầm. Mặc dù đã được triển khai từ năm 2022 thế nhưng đến nay, công tác GPMB vẫn chưa được thực hiện xong. Đặc biệt trong quá trình GPMB có nhiều kiến nghị về chính sách, quyền lợi của người dân vẫn chưa được đảm bảo, điều này dẫn đến việc tiến độ GPMB bị trì trệ.

ì ạch
Ì ạch công tác GPMB tại dự án dự án Tuyến đường dọc mương, bên trái tuyến từ cầu K67 phường Hà Khánh qua cầu Nước Mặn đến đường 336, phường Hà Lầm.

Ông Tr.V.G, người dân thuộc dự án Tuyến đường dọc mương, bên trái tuyến từ cầu K67 phường Hà Khánh qua cầu Nước Mặn đến đường 336, phường Hà Lầm cho biết: “Tôi và người em bên cạnh cùng một vị trí đất mà nhà em tôi được định giá 30.000.000 VNĐ/m2 đất trong khi đó nhà tôi chỉ được 25.000.000 VNĐ/m2 đất. Tôi không biết Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Hạ Long căn cứ vào đâu lại đưa ra đơn giá như vậy”, ông G bức xúc.

Theo thống kê, đến hết tháng 10/2023, dự án Đường Hồng Hải - Hà Lầm (nối Quốc lộ 18A, phường Hồng Hải với tỉnh lộ 336, phường Hà Lầm) và Hạ tầng kỹ thuật khai thác quỹ đất xen kẹp dọc tuyến tiến độ GPMB đạt khoảng 53% số hộ dân của toàn dự án, khối lượng thi công dự án theo kế hoạch năm 2023 đạt khoảng trên 2,2% kế hoạch năm; Dự án đường dọc mương từ cầu nước mặn đến cầu K67, tổng khối lượng giải ngân trong công tác thi công đạt khoảng trên 5% kế hoạch năm 2023.

Dân vận khéo 'chìa khóa' trong công tác giải phóng mặt bằng

Có thể nói, giải phóng mặt bằng là công việc khó khăn, thường nảy sinh những vấn đề xã hội phức tạp, khó lường, nên đòi hỏi công tác dân vận phải thật khéo. Thời gian qua, trên địa bàn Quảng Ninh đã triển khai nhiều dự án, công trình trọng điểm, do đó công tác dân vận trong GPMB được tập trung thực hiện và thực tế đã mang lại hiệu quả tích cực, tiến độ GPMB nhiều dự án trọng điểm đã cơ bản đảm bảo mục tiêu đề ra.

Tại thành phố Hạ Long từ trước đến nay, công tác dân vận trong GPMB là một khâu hết sức quan trọng, đồng thời đây là một công tác chính quyết định yếu tố nhanh chậm của GPMB dự án, rất nhiều dự án  nay đã thi công hoàn thành. Đơn cử như, dự án cầu vượt qua đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại phường Việt Hưng, đường nối KCN Việt Hưng – Cái Lân; đường dẫn cầu Cửa Lục 1, ban đầu người dân kiến nghị, khiếu nại rất nhiều nhưng công tác dân vận tốt, người dân vẫn bàn giao mặt bằng, thậm chí tình nguyện bàn giao mặt bằng trước để thi công và nhận tiền bồi thường sau.

Ông Cao Tường Huy, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh (lúc bấy giờ) yêu cầu thành phố Hạ Long xem xét, giải quyết kiến nghị của công dân thuộc  dự án đường Hồng Hải - Hà Lầm (nối quốc lộ 18A, phường Hồng Hải với tỉnh lộ 336, phường Hà Lầm) và hạ tầng kỹ thuật khai thác quỹ đất xen kẹt dọc tuyến thỏa đáng, thấu tình, đạt lý, đúng quy định pháp luật.
 Ông Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh (Hiện tại là Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh) yêu cầu thành phố Hạ Long xem xét, giải quyết kiến nghị của công dân thuộc  dự án đường Hồng Hải - Hà Lầm (nối quốc lộ 18A, phường Hồng Hải với tỉnh lộ 336, phường Hà Lầm) và hạ tầng kỹ thuật khai thác quỹ đất xen kẹt dọc tuyến thỏa đáng, thấu tình, đạt lý, đúng quy định pháp luật.

Trước đó, trong năm 2021-2022, thành phố Hạ Long đã triển khai một loạt dự án theo Nghị quyết 21 của Đảng bộ thành phố, người dân trên toàn địa bàn thành phố sẵn sàng hiến đất, tự nguyện tháo dỡ các công trình của gia đình mình mà không đòi hỏi bất kỳ quyền lợi gì, tất cả vì cái chung, vì lợi ích của cả cộng đồng.

Quay lại hai dự án Đường Hồng Hải - Hà Lầm (nối Quốc lộ 18A, phường Hồng Hải với tỉnh lộ 336, phường Hà Lầm) và Hạ tầng kỹ thuật khai thác quỹ đất xen kẹp dọc tuyến và dự án Tuyến đường dọc mương, bên trái tuyến từ cầu K67 phường Hà Khánh qua cầu Nước Mặn đến đường 336, phường Hà Lầm. Câu hỏi đặt ra là: Tại sao dự án đã được triển khai gần 2 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành công tác GPMB?

Liệu công tác dân vận trong quá trình GPMB ở hai dự án này có được chính quyền thành phố Hạ Long nói chung và Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Hạ Long nói riêng chú trọng? Tại sao vẫn còn một số hộ dân vẫn chưa thấu tình đạt lý, chưa sẵn sàng vì cái chung để đẩy nhanh công tác GPMB?

Ghi nhận thực tế tại các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh cho thấy, các công trình, dự án khi thực hiện GPMB thường nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Có thể kể đến những khó khăn, vướng mắc về nguồn gốc đất, giá đất, đơn giá tài sản, vật kiến trúc, cây cối để tính bồi thường; đồng thời phải kể đến nhận thức và ý thức của một bộ phận người dân trong việc thực hiện chủ trương thu hồi đất và chính sách bồi thường, GPMB. Giải pháp đưa ra là phải siết chặt thực hiện các quy định của pháp luật, không để sai sót, chậm trễ làm ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân. Cùng với đó là phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận, kiên trì, khéo léo tuyên truyền để dân hiểu, tin tưởng và ủng hộ chủ trương chung.

Thiết nghĩ, thành phố Hạ Long cần đổi mới sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm để thúc đẩy triển khai GPMB để thực hiện các dự án trọng điểm của thành phố nói riêng và trong công tác GPMB của Hạ Long hiện nay nói chung. Qua đó, góp phần quyết định trong công tác đầu tư, phát triển hạ tầng của thành phố và thu hút các nguồn lực quyết định để tạo động lực quan trọng để phát triển thành phố Hạ Long nhằm thúc đẩy, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trên địa bàn.

Khánh Quyên