Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thẻ ngân hàng trong thanh toán có đi vào “dĩ vãng”?

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, việc thanh toán của người tiêu dùng dần chuyển sang hình thức online hay sử dụng ví điện tử hoặc mobile banking. Chính vì vậy, đặt ra dấu hỏi lớn trong việc thanh toán qua thẻ ngân hàng liệu có bị “lãng quên”?

“Ông hoàng” thanh toán điện tử

Theo thống kê, trong vòng 9 tháng đầu năm 2021, khách hàng thực hiện giao dịch qua điện tử liên ngân hàng tăng 41,4% về giá trị, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 99% về số lượng và 139,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.

Tính đến thời điểm hiện tại, lợi ích sử dụng ứng dụng mobile banking là rất lớn. Không chỉ dừng lại ở việc chuyển và nhận tiền, khách hàng còn có thể thanh toán, chi trả cho hầu hết các hóa đơn mua sắm cả trực tuyễn lẫn trực tiếp, thanh toán học phí, viện phí, thương mại điện tử, vé xe, vé tàu, vé máy bay,…

Bà Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết: "Số liệu về thanh toán trên thiết bị di động tại Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh hằng năm, 90% về số lượng và 150% về giá trị, nhiều ngân hàng đạt trên 90% giá trị giao dịch thực hiện trên kênh số. Từ tháng 3/2021 đến nay, có hơn 1,8 triệu tài khoản thanh toán được mở trực tuyến theo phương thức mới eKYC trong số hơn 100 triệu tài khoản thanh toán đang hoạt động tại Việt Nam". 

Vừa qua, hai nhà mạng MobiFone và VNPT cũng chính thức được cấp phép triển khai Mobile Money. Đây chính là bước tiến mới và dự báo sẽ có hàng triệu thuê bao sử dụng dịch vụ này.

Mặt khác, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán nghiên cứu đã chú trọng đầu tư mạnh vào hạ tầng công nghệ, giải pháp kỹ thuật, tích hợp kết nối với các dịch vụ khác trong nền kinh tế, thiết lập hệ sinh thái số và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán an toàn, tiện ích, nâng cao sự trải nghiệm, sự hài lòng và tin tưởng của khách hàng.

Không thể “khai tử” thẻ ngân hàng

Trước sự tiện lợi và nhanh chóng mà thanh toán điện tử đem lại, sự “hoài nghi” về việc thanh toán qua thẻ ngân hàng có dần bị lu mờ?

Tại Hội thảo “Tiến đến quốc gia không tiền mặt”, những vấn đề “nóng” đã được đề cập như: Đại dịch đã thay đổi thói quen thanh toán như thế nào, cả ở phía người tiêu dùng lẫn nhà bán lẻ? Doanh nghiệp thích ứng như thế nào để thay đổi thói quen thanh toán của người tiêu dùng? Truyền thông giáo dục tài chính và thanh toán không tiền mặt quan trọng như thế nào trong bối cảnh hiện nay. Việc thanh toán không tiền mặt có thực sự là bước tiến mới?

Các chuyên gia cho rằng, việc thanh toán qua ví điện tử, internet banking trong tương lại vẫn sẽ được “ưu ái” sử dụng hơn vì tính tiện dụng; nhưng không vì thế mà đánh mất đi hoàn toàn vị thế của thẻ ngân hàng. Qua khảo sát, vẫn có một số lượng lớn người tiêu dùng khi đi mua sắm thanh toán bằng hình thức quẹt thẻ.

Chị Trần My – đang sống và làm việc tại Hà Nội cho biết: “Thanh toán bằng ví điện tử rất tiện lợi, chỉ cần có một chiếc smartphone là tôi có thẻ trả hết các hóa đơn. Tuy nhiên, tại một số cửa hàng vẫn chưa áp dụng hình thức thanh toán điện tử mà chỉ nhận quẹt thẻ như Zara, H&M,…”

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, số lượng thẻ ngân hàng hiện đang lưu hành tại thời điểm quý II/2021 tổng cộng là 118 triệu thẻ. Cụ thể: Thẻ nội địa là 98 triệu thẻ. Đặc biệt trong thời gian gần đây, hướng đến tính an toàn, bảo mật, nhiều tiện ích, nhiều ứng dụng cho người dân Việt Nam khi sử dụng, khối ngành ngân hàng đã triển khai mục tiêu thực hiện chuyển đổi toàn bộ thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip.

Huyền Cao

Bài liên quan

Tin mới

VN-Index kết tuần bằng phiên giảm hơn 6 điểm, chưa thể chinh phục mốc 1.300
VN-Index kết tuần bằng phiên giảm hơn 6 điểm, chưa thể chinh phục mốc 1.300

Phiên 29/3, chỉ số VN-Index giảm 6,09 điểm, tương đương 0,47%, xuống 1.284,09 điểm. Sắc đỏ ngự trị ở hầu hết các nhóm ngành, trong đó, khá nhiều cổ phiếu mất trên 1% giá trị.

Long An: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng 4,33%
Long An: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I tăng 4,33%

Theo báo cáo của ngành Công Thương tỉnh Long An, quý I năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,33% so với cùng kỳ năm 2023.

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.