Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thi tốt nghiệp THPT 2022: Nhiều giải pháp đồng bộ trong tổ chức thi, hơn 83 nghìn thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp

“Số thí sinh chỉ thi chỉ để xét tốt nghiệp là 83.196 (8,3%). Số thí sinh (đã tốt nghiệp THPT) chỉ thi để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng là 39.189 (chiếm tỷ lệ 3,9%)”, đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với các địa phương do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 08/06.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, thời điểm này ngành giáo dục đang hoàn tất những khâu cuối cùng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra vào các ngày 07-08/07, ông Nguyễn Kim Sơn đề nghị lãnh đạo các tỉnh lưu ý, phối hợp tối đa cho các Sở GD&ĐT trong việc tổ chức, tạo điều kiện hỗ trợ cho học sinh ôn tập, lưu trú, đảm bảo vấn đề giao thông... để có sự chuẩn bị tốt nhất.

Ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT
Ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu rõ, năm nay dịch bệnh đã được kiểm soát, nhưng những ảnh hưởng của dịch bệnh vẫn còn hiện hữu. Bộ GD&ĐT đã có phương án tổ chức thi cho các đối tượng có liên quan đến dịch bệnh và đặc biệt là ngành cũng lường trước, dự phòng những phát sinh bất thường.

Theo ông Sơn, Bộ GD&ĐT chủ trương tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 giữ ổn định về phương thức như năm 2021. Theo kế hoạch, việc công bố kết quả thi sẽ vào ngày 24/07. “Những phương thức tổ chức của kỳ thi là cũ nhưng vẫn cần được quan tâm làm bài bản, bởi các thí sinh năm nay vẫn là mới, phụ huynh mới”, ông Sơn nói.

Ngân hàng câu hỏi cơ bản bảo đảm số lượng, chất lượng

Về công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT thông tin: Bộ đã thực hiện rà soát ma trận đề thi của tất cả 15 môn thi, bảo đảm nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch Covid-19 các năm học 2019-2020, 2020-2021 và 2021-2022 sẽ không đưa vào đề thi năm nay. “Bộ cũng rà soát, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi, lựa chọn câu hỏi đã có trong ngân hàng câu hỏi thi theo ma trận đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và viết bổ sung câu hỏi mới”, ông Phong nói.

Đối với công tác ra đề thi, Bộ hoàn thiện hướng dẫn quy trình ra đề thi bảo đảm khách quan, bảo mật để thực hiện các khâu soạn thảo, thẩm định, tinh chỉnh đề thi, đáp án; trong đó phân định rõ trách nhiệm của các cá nhân tham gia Hội đồng ra đề thi.

Về phần mềm tổ chức thi, Bộ GD&ĐT thực hiện hoàn thiện, nâng cấp phần mềm hỗ trợ quản lý, tổ chức thi và hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ tổ chức thi.

Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan thuộc bộ phối hợp với các đơn vị của Bộ Công an chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai công tác cho Hội đồng ra đề thi bảo đảm an toàn, chất lượng. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp phần mềm hỗ trợ quản lý, tổ chức thi và hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ tổ chức thi.

"Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia đến kiểm tra công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi tại địa phương. Tiếp tục theo dõi công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tại các địa phương và chỉ đạo tổ chức thi theo đúng tiến độ, kế hoạch; bảo đảm kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng. Tiếp tục triển khai truyền thông, gắn với các công việc cụ thể theo tiến trình tổ chức kỳ thi", ông Lê Mỹ Phong cho biết.

1.002.486 phiếu đăng ký dự thi trên hệ thống

Qua thống kê, đến 17h ngày 05/06, tổng số phiếu đăng ký dự thi trên hệ thống của Bộ GD&ĐT là 1.002.486. Trong đó, số thí sinh thi để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng là 880.101 (87,8%). Số thí sinh chỉ thi chỉ để xét tốt nghiệp là 83.196 (8,3%). Số thí sinh (đã tốt nghiệp THPT) chỉ thi để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng là 39.189 (chiếm tỷ lệ 3,9%).

Năm nay, số thí sinh chỉ thi chỉ để xét tốt nghiệp là 83.196 (8,3%). Như vậy, năm nay số lượng thí sinh đăng ký dự thi thấp hơn năm ngoái.
Năm nay, số thí sinh chỉ thi chỉ để xét tốt nghiệp là 83.196 (8,3%). Như vậy, năm nay số lượng thí sinh đăng ký dự thi thấp hơn năm ngoái.

Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị - Tập huấn về thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 vào các ngày 21, 22/04/2022 tại Quảng Ninh với sự tham gia của đại diện sở giáo dục đào tạo và PA03 của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để quán triệt quy chế, tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, công tác đăng ký dự thi trực tuyến và nghiệp vụ sử dụng phần mềm quản lý Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.

Những vấn đề cụ thể trong Quy chế thi, hướng dẫn tổ chức Kỳ thi và nghiệp vụ tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 đã được đưa ra thảo luận. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức kiểm tra nội dung tập huấn đối với thành viên tham gia để đánh giá hiệu quả các công việc đặt ra và yêu cầu các sở giáo dục đào tạo triển khai tổ chức tập huấn nghiệp vụ thi cho cán bộ làm công tác thi tại địa phương trước ngày tổ chức đăng ký dự thi (27/04/2021).

Tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm chấm thi trắc nghiệm Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 vào ngày 24/05/2022 tại Trường Đại học Vinh.

Về công tác đăng ký dự thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các sở giáo dục và đào tạo tổ chức cho thí sinh thử đăng ký dự thi (26/04/2022 đến ngày 03/05/2022) và đăng ký dự thi chính thức (từ ngày 04/05/2022 đến 17h ngày 13/05/2022).

Trong các ngày đăng ký dự thi, hệ thống quản lý thi hoạt động ổn định, việc đăng ký dự thi của thí sinh diễn ra bình thường, cơ bản thuận lợi đối với tất cả các đối tượng thí sinh.

Đến 17h ngày 05/06/2022, các đơn vị đã hoàn thành xong việc duyệt Phiếu đăng ký dự thi với tổng số Phiếu đăng ký dự thi trên hệ thống là 1.002.486 phiếu.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, công văn hướng dẫn tổ chức kỳ thi; tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về tăng cường chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022.
Đồng thời cũng đã ban hành công văn hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; dự thảo Quyết định bổ sung đối tượng được đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2022.

Lê Pháp (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.

Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh về hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu
Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh về hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Khánh Hòa vừa tiến hành kiểm tra, phát hiện các cơ sở đang kinh doanh 2.175 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử và phụ kiện thuốc lá điện tử do nước ngoài sản xuất với tổng giá trị hơn 170 triệu đồng; đã xử phạt số tiền trên 132 triệu đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp là trên 279 triệu đồng; đồng thời tịch thu 2.175 đơn vị sản phẩm là thuốc lá điện tử các loại.

Quảng Ninh: Đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn dịp lễ 30/4-1/5
Quảng Ninh: Đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn dịp lễ 30/4-1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Quảng Ninh dự kiến đón lượng khách đông đột biến. Điều này cũng dễ dẫn đến nguy cơ mất ANTT. Để đảm bảo an toàn địa bàn, phục vụ các hoạt động du lịch, trải nghiệm của du khách, Công an Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.