Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cây cảnh Tết Quý Mão 2023: Được mùa, được giá ở phân khúc trung bình

Chỉ còn hơn 01 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lúc này thị trường đào, quất Tết đang nhộn nhịp trên khắp phố phường miền Bắc. Năm nay, những chậu cây bonsai từ vài trăm cho đến cả chục triệu vẫn thu hút khách hơn cả. Tuy nhiên nhiều nhà buôn ghi nhận lượng bán ra mùa Tết chưa đạt như kì vọng.

Bắc Ninh tràn ngập sắc hoa đào

Theo ghi nhận của phóng viên tại ngã ba đường Huyền Quang - Văn Miếu, một trong những phố cây cảnh nổi tiếng của thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh hàng trăm cây đào, cây quất được trưng bày khắp tuyến phố. Với mặt bằng vỉa hè rộng lớn lại nằm trong trục đường trung tâm thành phố, đây là địa điểm lí tưởng để các chủ buôn cũng như người mua tập trung để mua bán các loại cây cảnh mùa Tết. Nhiều loại đào được bày bán như đào rừng, đào phai… với đủ các thế thu hút một số người dừng lại đến hỏi giá. Tuy nhiên xét về tổng thể con phố vẫn khá vắng người đến tham quan mua bán.

Khu vực phố Huyền Quang vắng khách đến tìm mua cây cảnh
Khu vực phố Huyền Quang vắng khách đến tìm mua cây cảnh.

Xét về giả cả, các loại quất dáng thường có giá từ 800.000 đồng - 1 triệu đồng. Những cây quất thế có giá dao động từ 2 - 8 triệu đồng tùy kích thước và thế cây. Quất được trồng trong các chum, chậu gốm, chậu sứ, chậu giả cổ…tạo sự độc đáo, bắt mắt.

Hàng chục cây quất bonsai được bán trên đường Huyền Quang
Hàng chục cây quất bonsai được bán trên đường Huyền Quang.
Một xe bán tải chở quất từ nhà vườn đến nơi bày bán
Một xe tải chở quất cảnh từ nhà vườn đến nơi bày bán.

Gốc đào bonsai trong chậu cỡ vừa được bán với giá từ 3 - 5 triệu. Các cây đào thế gốc to có giá từ 7 - 15 triệu đồng. Hầu hết các chậu đào được nhập từ Đông Anh, TP. Hà Nội để phục vụ nhu cầu người dân chơi Tết.

Đa dạng các loại đào thế với mức giá từ vài triệu đến cả chục triệu
Đa dạng các loại đào thế với mức giá từ vài triệu đến cả chục triệu.

Khi được hỏi nguyên nhân chênh lệch giá, một người buôn đào tại đường Huyền Quang nhận định, do giá cước vận tải cùng chi phí đầu vào tăng cao. Người bán này còn khẳng định: “ "Em chỉ nói giá bán thôi, không bao giờ nói thách. Kể cả chị mua vào ngày 27 - 28 Tết em cũng chỉ nói giá như vậy. Các chị cứ tham khảo các nơi khác rồi quay lại đây để so sánh.”

Quất bonsai có phần "chững" tại Hà Nội

Khảo sát của phóng viên tại phố cây cảnh nổi tiếng Hoàng Hoa Thám, TP. Hà Nội, các chậu quất bonsai năm nay có giá cao hơn năm ngoái khoảng 10%. Các loại quất mini được đựng trong chậu đất thông thường có giá từ 170.000 đồng - 300.000 đồng/cây tùy theo kích cỡ. Loại có thêm chậu bằng sứ giá dao động từ 350.000 đồng đến 550.000 đồng, nếu thêm phụ kiện trang trí, tiểu cảnh giá có thể lên khoảng 400.000 đồng - 700.000 đồng/chậu. Các loại quất thế đựng trong lọ gốm, lọ thạch anh cao cấp, giá có thể tới hơn 1 triệu đồng/ cây. Gần 90% số lượng quất được bày bán tại đây đều được nhập về từ làng Tứ Liên, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội.

Hàng chục chậu quất lớn nhỏ được bày bán tại một cửa hàng cây cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám
Hàng chục chậu quất lớn nhỏ được bày bán tại một cửa hàng cây cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám.

Chị Hiền, chủ cửa hàng cây cảnh tại phố Hoàng Hoa Thám, TP. Hà Nội cho biết, các chậu quất nhập về có giá đắt hơn so với năm ngoái, chênh lệch từ 200.000 - 300.000 đồng. Một chậu quất chum năm ngoái nhập về khoảng 600.000 đồng, nhưng năm nay giá nhập lên tới gần 1 triệu đồng. Nguyên nhân giá cả tăng cao là do năm nay thời tiết ổn định, vườn quất ở Tứ Liên năm nay đều cho quả to tròn, lá xanh và dáng đẹp. Theo chị Hiền chia sẻ, quất bonsai mini là một trong những mặt hàng bán chạy nhất trong những ngày vừa qua. “Tuần vừa rồi nhiều người hỏi mua cây quất mini, chủ yếu là các anh chị văn phòng, sinh viên. Cây này có size nhỏ xinh, tiện để bàn, để trong nhà mà giá cả chỉ từ vài trăm nghìn”, chị Hiền nói.Những chậu quất bonsai mini thu hút giới trẻ tìm mua

Những chậu quất bonsai mini thu hút giới trẻ tìm mua.

Dù năm nay, quất được mùa, nhưng theo đánh giá của các chủ cửa hàng, lượng mua có phần "chững" lại so với năm ngoái. Anh K., một chủ buôn cây cảnh tại số 260 Hoàng Hoa Thám bày tỏ: “Tính theo lịch âm thì khoảng ngày 15, lượng khách sẽ đổ về đây mua cây cảnh nhiều hơn các ngày khác. Nhưng nói thực rằng, mặc dù chậu cây đẹp hơn, quả tươi hơn, nhưng lượng khách mua có phần hơi chậm, có thể do kinh tế khó khăn, người mua có phần đắn đo khi lựa chọn cây cảnh phù hợp với thu nhập. Không biết những ngày cận Tết sắp tới sẽ như thế nào".

Khách hàng đang lựa chọn chậu cây quất phù hợp
Khách hàng đang lựa chọn chậu cây quất phù hợp.
Theo nhiều chủ cửa hàng, sức mua quất cảnh năm nay có phần chậm.
Nhiều chủ cửa hàng cho hay, sức mua quất cảnh năm nay có phần chậm hơn so với năm ngoái.

Theo quan sát của phóng viên, năm nay dường như không có cảnh “người người nhà nhà” trên cùng một con phố đều bán quất, mà chủ yếu sẽ tập trung với số lượng lớn tại một vài cửa hàng nhất định. Giải thích về vấn đề này anh K. bày tỏ: “Trước hết là năm nay, kinh tế khó khăn nên cũng không có nhiều sự cạnh tranh giữa các hàng cây cảnh, họ sẽ lựa chọn nhập các loại cây có chi phí phù hợp với vốn bỏ ra mà vẫn thu hút lượng khách hàng nhất định. Với lại, quất đang được mùa, giá nhập cao nên nhiều người không dám buôn vì sợ không có khách mua. Cái thứ ba là các chủ vườn cũng muốn giảm các chi phí liên quan, nên ưu tiên các khách nhập sỉ với số lượng lớn, vừa tiết kiệm thời gian, mà giá vận chuyển lại rẻ hơn nhiều. Tuy vậy, mức giá nhập giữa các nhà vườn có sự chênh lệch từ 30.000 - 40.000 đồng tùy theo giống cây và công chăm sóc."

Khi tham khảo giá một số chậu quất bonsai mini, phóng viên nhận thấy dù cùng một loại cây, cùng 1 kiểu trang trí, nhưng mức giá chênh lệch ở các cửa hàng tại phố Hoàng Hoa Thám khá cao, có khi lên tới 100.000 - 300.000 đồng/cây. Người tiêu dùng đến mua sắm cây cảnh nên chú ý khảo giá tại nhiều nơi để lựa chọn chậu cây có chi phí phù hợp, tránh để bị lố giá.

Nguyễn Thảo - Hồng Nhung

Bài liên quan

Tin mới

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra cho năm 2024 ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của 2023.

Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024
Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024

Sáng 27/4, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn tổ chức lễ khai mạc Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn - Cúp Thabrew Silver Beer năm 2024.

Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan
Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự hội nghị có ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Phạm Việt Hùng, Tân Đại sứ Vệt Nam tại Thái Lan.

CTCP GELEX Electric (GEE) nộp hồ sơ niêm yết 300 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE
CTCP GELEX Electric (GEE) nộp hồ sơ niêm yết 300 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đã có thông báo nhận hồ sơ đăng ký niêm yết 300 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Điện lực GELEX (GELEX Electric – mã GEE – sàn UPCoM).