Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường lao động Hà Nội “sôi động” dịp cuối năm

Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội, những tháng cuối năm 2022, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp có xu hướng tăng cao để hoàn thành các đơn hàng phục vụ các kỳ nghỉ lễ, tết khiến thị trường lao động việc làm Thủ đô “sôi động” trở lại.

Thị trường lao động Hà Nội “sôi động” dịp cuối năm. Ảnh: Q.Trí
Thị trường lao động Hà Nội “sôi động” dịp cuối năm. Ảnh: Q.Trí.

Nhiều chính sách “đãi ngộ” hấp dẫn

Tại các phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (thuộc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội) phối hợp với các đơn vị quận, huyện, thị xã tổ chức gần đây cho thấy, để thu hút được lao động, nhiều doanh nghiệp đã chú trọng tới các yếu tố lương, thưởng, đãi ngộ hấp dẫn…

Bên cạnh đó, cũng có những doanh nghiệp đã chấp nhận thỏa thuận lại mức lương cao khi người lao động phỏng vấn, có công ty chấp nhận tuyển sinh viên năm cuối chưa có kinh nghiệm vào đào tạo và làm việc partime.

Ông Phạm Văn Chiêm, Giám đốc khối quản lý Công ty TNHH Thương mại - công nghiệp Quang Minh, khu công nghiệp Nguyên Khê (huyện Đông Anh) chia sẻ, công ty ông có nhu cầu tuyển dụng 50 chỉ tiêu ở các vị trí từ lao động phổ thông đến kỹ sư và lãnh đạo cấp trung, nhưng việc tuyển dụng không đơn giản, nhất là vị trí quản lý cấp trung.

Trong 09 tháng đầu năm 2022, thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 168.443/160.000 lao động, đạt 105,2% kế hoạch năm, tăng 51.531 lao động được tạo việc làm, tương đương tăng 44% so với 9 tháng đầu năm 2021. Trong đó, có 53.250 lao động tạo được việc làm từ nguồn vốn ngân sách Thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền là 2.504 tỷ đồng.

“Doanh nghiệp cần lao động có tay nghề, nhưng những người có kinh nghiệm làm ổn định thường không muốn nhảy việc vào cuối năm, do đó, việc tuyển dụng sẽ khó khăn hơn. Trong lúc chờ tuyển dụng lao động chính thức, công ty đã tuyển thực tập sinh năm thứ ba tại các trường đại học, cao đẳng”, ông Chiêm cho biết.

Cũng theo ông Chiêm để thu hút người lao động, ngoài tiền lương cơ bản theo mặt bằng chung, công ty có thêm các khoản phụ cấp chuyên cần, đặc thù cho các công việc nặng nhọc, hỗ trợ tiền nhà trọ, điện thoại…

Còn theo bà Phan Hoàng Anh, chuyên viên tuyển dụng của Siêu thị điện máy Mediamart thuộc Công ty cổ phần Mediamart Việt Nam, thời điểm cuối năm, Công ty Mediamart có nhu cầu tuyển dụng tăng rất cao, để mở rộng sản xuất kinh doanh.

“Trung bình mỗi tháng, chúng tôi tuyển 500 - 100 nhân sự khối siêu thị và 20 nhân viên văn phòng. Do thiếu nguồn tuyển nên công ty chấp nhận tuyển sinh viên năm cuối làm việc theo giờ. Chúng tôi thực hiện mức lương thỏa thuận đối với người có kinh nghiệm và chưa có trải nghiệm trong công việc và thông tin rõ ràng về lộ trình thăng tiến đển người lao động phấn đấu”, bà Phan Hoàng Anh nói.

Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại Phiên Giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2022. Ảnh: Q.Trí
Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại Phiên Giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2022. Ảnh Q.Trí.

Tiếp tục tổ chức nhiều phiên tuyển dụng dịp cuối năm

Thông qua hoạt động thu thập thông tin và các doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng nhân lực tại đơn vị, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội nhận định, từ nay đến cuối năm 2022, các doanh nghiệp tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng lao động tăng lên so với những tháng trước đây để phục vụ cho việc hoàn thành đơn hàng trong năm đã ký kết và phục vụ những kỳ nghỉ lễ lớn (Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2023).

Cùng với đó, xu hướng tuyển dụng các tháng cuối năm cũng rất đa dạng. Những ngành nghề liên quan đến thương mại - dịch vụ sẽ có nhu cầu tuyển dụng lớn. Tiếp đến là các ngành liên quan đến sản xuất như cơ khí, công nghiệp chế biến chế tạo, điện tử, dệt may da giày, xây dựng cũng có nhu cầu tuyển dụng nhiều. Thêm vào đó, các doanh nghiệp cũng đăng ký tuyển dụng nhiều lao động thuộc ngành công nghệ thông tin, chăm sóc sức khỏe, thương mại điện tử…

Để tuyển dụng được nhân lực, bên cạnh việc đăng ký tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, các doanh nghiệp cũng đang thực hiện mọi biện pháp khác như thông báo tuyển người tới toàn bộ cán bộ nhân viên trong công ty để giới thiệu, tuyên truyền quảng bá trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường; trang mạng, website tuyển dụng việc làm để nhiều người biết đến càng tốt, đáp ứng cho hoạt động sản xuất kinh doanh những tháng cuối năm.

Nhận định về mức lương và đãi ngộ dành cho người lao động trong bối cảnh “khát” nhân lực như vậy, ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho rằng, tùy từng vị trí việc làm và yêu cầu cạnh tranh, sẽ có những ngành nghề được người sử dụng lao động sẽ tăng lương. Nhưng việc này cũng còn tùy theo bối cảnh thị trường, cung - cầu lao động, tiêu thụ sản phẩm, sự phát triển của doanh nghiệp…

Ông Vũ Quang Thành cho biết thêm, để tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, từ nay đến cuối năm, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức nhiều phiên chuyên đề về tuyển dụng để kết nối người lao động với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông Thành cho rằng, mấu chốt vẫn là làm sao tháo gỡ được vấn đề về chất lượng nguồn nhân lực. Để có được những lao động có chất lượng, tay nghề cao thì cần triển khai gắn giữa đào tạo với các cơ sở và doanh nghiệp. Đây là điều hết sức cần thiết. Khi được đào tạo gắn trực tiếp với doanh nghiệp, với các vị trí việc làm cụ thể thì người lao động được đào tạo ra sẽ trực tiếp làm việc tại các lĩnh vực đó và tiếp tục phát triển trên các vị trí việc làm với những kỹ năng liên quan.

Như vậy, người lao động sẽ từng bước tiếp cận tiếp nhận các vị trí việc làm và mức độ sẵn sàng cũng cao hơn rất nhiều, chất lượng lao động, năng suất lao động cũng sẽ cao hơn. Điều này sẽ đáp ứng được tình trạng doanh nghiệp thiếu phân khúc lao động khác nhau trên các trình độ khác nhau.

Những ngày tháng 10, để tạo cầu nối cho doanh nghiệp tuyển dụng nguồn nhân lực, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội liên tục tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến và lưu động như tại huyện Đông Anh, Nam Từ Liêm, Học viện Phụ nữ Việt Nam... Khảo sát của đơn vị cho thấy, nhu cầu tuyển dụng khá dồi dào và đa dạng ngành nghề như: Thương mại - dịch vụ; sản xuất, công nghiệp chế biến chế tạo; điện tử; dệt may - da giày; xây dựng; công nghệ thông tin; chăm sóc sức khỏe...

Theo TBTCVN

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.