Lịch bloc lên ngôi

Đầu tiên, phải kể đến đó là bộ lịch bloc “Văn hóa Việt Nam” với 365 tranh vẽ tượng trưng cho 365 ngày trong năm, được chia thành 10 chủ đề chính: Danh nhân Việt Nam; Ngành nghề truyền thống; Thắng cảnh - kỳ quan thiên nhiên; Công trình kiến trúc - Di tích văn hóa; Lễ hội...

Thị trường lịch tết 2018: Nhiều thiết kế nổi bật - Hình 1

Thị trường lịch tết 2018, nhiều thiết kế nổi bật

Hay như “Truyện cổ dân gian Việt Nam” - do Công ty An Hảo thực hiện, là bộ lịch đầu tiên lấy đề tài truyện cổ làm điểm nhấn, gồm 53 câu chuyện tiêu biểu hấp dẫn trong kho tàng thần thoại, truyền thuyết, truyện cổ tích và truyện ngụ ngôn Việt Nam.

Bộ lịch “Di sản Việt Nam” giới thiệu đến người xem 12 di sản vật thể và phi vật thể của đất nước, đã được vinh danh là di sản văn hóa tiêu biểu của thế giới.

Bộ lịch “Trò chơi dân gian”, giới thiệu 105 trò chơi tiêu biểu được thể hiện qua những nét vẽ tươi vui, sinh động hòa cùng những gam màu nồng ấm, thân thương.

Bên cạnh các sản phẩm lịch bloc truyền thống, còn nhiều dòng sản phẩm độc đáo được ra mắt như lịch vẽ tay, lịch in trên đá, lịch in tranh sơn mài... với nhiều màu sắc đa dạng, bắt mắt, sẽ góp mặt trên thị trường lịch Tết Mậu Tuất 2018 sắp tới.

Tại một số nhà sách, cửa hàng, đã bày bán lịch Tết Mậu Tuất 2018, lịch bloc 2018 khá bắt măt, phổ biến nhất là các loại lịch bloc với nhiều kích thước từ nhỏ, trung đến siêu đại, được đầu tư thiết kế bắt mắt như khung lịch bloc là khung tranh hình ảnh gà trống, gà mái, Phúc - Lộc - Thọ, hình Phật Quan Âm… Hầu hết các lịch này đều có giá khá cao, trung bình từ 500.000 đồng đến hơn 2 triệu đồng/khung, không kèm bloc lịch.

Vẫn phải chiết khấu cao…?

Hiện tại, thị trường lịch đang có nhiều biến đổi lớn, lịch treo tường gần như đã “mất hút”, lịch để bàn thì còn nhưng không lớn, người sản xuất lịch để bàn thường phải lên những ý tưởng ngay từ đầu thì mới mong thu hút được khách hàng. Đối với lịch bloc, mặc đù giá thành khá cao, tuy nhiên dòng lịch này vẫn sẽ phát triển nếu được nhiều công ty, đơn vị đặt hàng. Tuy nhiên, làm cách nào để khách hàng đặt niềm tin lại là một vấn đề khó.

Đề tài về những cuốn lịch xuân, phần lớn đã quá cũ, cần phải có những góc nhìn mới lạ, nét bút hiện đại, mới mẻ thì mới mong thu hút được sự chú ý. Bởi thế, giữa rừng lịch mà đề tài không có gì mới lạ, không tạo được điểm nhấn thì nhiều khách hàng không mặn mà lựa chọn cũng là chuyện dễ hiểu.

Chính vì thế, dù mùa lịch mới bắt đầu, song nhiều nơi đã nhận làm lịch bloc với giá chiết khấu lên đến 45 - 50% mà theo một công ty làm lịch, giá giấy hiện tăng cao, thị trường lịch bloc ngày càng thu hẹp - đó sẽ là bài toán khó cho các nhà sản xuất, vì lãi sẽ không còn bao nhiêu.

Chính vì sức mua hiện nay còn lèo tèo nên các nhà làm lịch đều dè chừng, không in số lượng lớn. Mùa lịch bloc 2017, không tiêu thụ được nhiều, rút kinh nghiệm, mùa lịch 2018 cũng không ai muốn bung ra mạnh, sợ ôm lỗ.

Ông Nguyễn Hà Quốc Anh, Tổng giám đốc Công ty Lịch xuân Phương Nam cho biết: “Các loại lịch nhỏ khổ 10x15cm hay nhỏ hơn không được người tiêu dùng chọn lựa, mà thay vào đó là các lịch khổ từ 20x30cm, hoặc các loại lịch để bàn tranh vẽ mỹ thuật mang tính sáng tạo được ưa chuộng hơn”.

Lý giải về sức mua giảm ở các đại lý, ông Quốc Anh cho rằng: “Các công ty, ngân hàng muốn khẳng định thương hiệu nên có xu hướng lựa chọn lịch độc quyền hơn. Một số công ty đã đầu tư đội ngũ thiết kế, in ấn, để hằng năm cho ra bộ lịch độc quyền dùng biếu, tặng khách hàng hoặc gửi cho một đơn vị in độc lập, giá cả cạnh tranh”.

Thế Long