Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 2: Yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Điện máy Việt Úc cải chính thông tin

Bài 1: Tập đoàn Kangaroo: Quảng cáo sai sự thật?

THCL Liên quan đến việc Công ty CP Tập đoàn Điện máy Việt Úc quảng cáo sản phẩm máy lọc nước RO Kangaroo có khả năng hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa máu nhiễm mỡ…sau khi thử nghiệm tại BV Tim Hà Nội, mới đây BV Tim Hà Nội đã có văn bản yêu cầu DN này cải chính thông tin, đồng thời thu hồi “Kết quả thử nghiệm lâm sàng máy lọc nước RO Kangaroo ngày 1/10/2015.


Việc Tập đoàn Kangaroo dựa vào Kết quả thử nghiệm lâm sàng máy lọc nước RO Kangaroo (1/10) để quáng cáo sản phẩm là không đúng

Như Thương hiệu & Công luận đã phản ánh, sau khi Đề tài nghiên cứu “Đánh giá hiệu quả hỗ trợ giảm mỡ máu của máy lọc nước Kangaroo trên các bệnh nhân rối loạn mỡ máu điều trị tại BV Tim Hà Nội”, đầu tháng 10/2015,Công ty CP Tập đoàn Điện máy Việt Úc đã ồ ạt quảng cáo trên các phương tiện thôngtin đại chúng, biển hiệu của các đại lý phân phối sản phẩm về việc máy lọc nước RO KG110 “có khả năng hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa máu nhiễm mỡ”. Đây được cho là một biện pháp hỗ trợ và phòng ngừa hữu hiệu đối với phần đông dân số đang mắc căn bệnh này...

Trao đổi với PV về Đề tài nghiên cứu “Đánh giá hiệu quả hỗ trợ giảm mỡ máu của máy lọc nước Kangaroo trên các bệnh nhân rối loạn mỡ máu điều trị tại BV Tim Hà Nội”, ông Nguyễn Quang Tuấn, GĐ BV Tim Hà Nội khẳng định: “Đây là nghiên cứu không có giá trị khoa học. Nghiên cứu này do hãng Kangaroo đầu tư và Viện chỉ thực hiện xét nghiệm. Bản chất của nghiên cứu đó chỉ là thử nghiệm ban đầu. Giống như việc mình làm một lô hàng và test mẫu xem có phù hợp để lựa chọn không mà thôi. Nhưng họ lại lấy cái mẫu test đầu tiên này để làm lợi nhuận kinh doanh là không ổn”.

Sau khi xảy ra sự việc trên, ngày 23/10, BV Tim Hà Nội đã có Văn bản số 1802/BVT-HCQT đề nghị Công ty CP Tập đoàn Điện máy Việt Úc phải đưa thông tin chính xác về “Đánh giá hiệu quả hộ trợ giảm mỡ máu của máy lọc nước RO Kangaroo trên các bệnh nhân rối loạn mỡ máu điều trị tại BV Tim Hà Nội”.

Nội dung Văn bản nêu rõ: Kết quả nghiên cứu lâm sàng bước đầu đánh giá hiệu quả hỗ trợ giảm mỡ máu của máy lọc nước RO Kangaroo trên các bệnh nhân rối loạn mỡ máu điều trị tại BV Tim Hà Nội là một khuyến nghị lâm sàng để người dùng xem xét, sử dụng máy lọc nước RO của Kangaroo tại các gia đình bệnh nhân, những người có nguy cơ ở tuổi trung niên như là một phương pháp điều trị. Sản phẩm máy lọc nước RO Kangaroo không phải là thiết bị y tế, không phải là phương pháp điều trị thay thế thuốc chữa bệnh.

Đồng thời, BV Tim Hà Nội đề nghị công ty này phải cải chính thông tin và cung cấp chính xác, đầy đủ về kết quả thử nghiệm tại BV Tim Hà Nội trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngày 26/10,Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 167/CV-SYT yêu cầu: BV Tim Hà Nội phải kiểm tra thông tin nước lọc từ máy lọc nước RO Kangaroo; thu hồi kết quả kiểm nghiệm lâm sàng máy lọc nước RO Kangaroo của BV Tim Hà Nội (chờ kết quả đánh giá của Hội đồng khoa học và các cơ quan có thẩm quyền).

Đề nghị Tập đoàn Kangaroo bỏ ngay các quảng cáo trên phương tiện thông tin truyền thông căn cứ trên thông báo của BV Tim Hà Nội. Đồng thời, BV Tim Hà Nội phối hợp với Viện Sức khỏe nghề nghiệp & Môi trường (Bộ Y tế) đánh giá cơ sở khoa học nói trên và báo cáo Sở Y tế trước ngày 29/10.

Ngay sau khi nhận được văn bản của Sở Y tế, ngày 26/10, lãnh đạo BV Tim Hà Nội đã có buổi làm việc với phía Công ty CP Tập đoàn Điện máy Việt Úc, đồng thời yêu cầu DN này dừng, thu hồi toàn bộ các pano trên địa bàn tỉnh, thành phố và các quảng cáo đã đăng trên phương tiện thông tin đại chúng với nội dung quảng cáo sản phẩm máy lọc nước được cho là đã qua kiểm chứng của BV Tim Hà Nội.

Thực hiện cải chính thông tin rõ ràng; đề nghị phía Công ty CP Tập đoàn Điện máy Việt Úc quảng cáo về sản phẩm máy lọc nước của công ty phải đúng quy định của pháp luật; không được quảng cáo những thông tin thiếu chính xác gây hậu quả nghiêm trọng cho BV và người tiêu dùng…

Bên cạnh đó, theo chỉ đạo của Sở Y tế tại Văn bản số 167/CV-SYT, ngày 27/10, BV Tim Hà Nội đã tiến hành kiểm tra thông tin máy lọc nước RO Kangaroo theo quy định.

Ông Nguyễn Quang Tuấn cho biết: “Đây mới chỉ là kết quả nghiên cứu ban đầu trong thời gian rất ngắn, không có giá trị khoa học, nhưng công ty này lại dựa vào đó, quảng cáo rùm beng để bán sản phẩm là chưa đúng. Để làm rõ vấn đề này, BV Tim Hà Nội đã làm việc với phía DN, yêu cầu họ phải thực hiện việc quảng cáo sản phẩm theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời thu hồi “Kết quả thử nghiệm lâm sàng máy lọc nước RO Kangaroo ngày 1/10/2015” theo đúng chỉ đạo của Sở Y tế Hà Nội.

Với động thái cụ thể từ phía Sở Y tế Hà Nội, BV Tim Hà Nội, có thể thấy,Công ty CP Tập đoàn Điện máy Việt Úc dựa vào Kết quả thử nghiệm lâm sàng máy lọc nước RO Kangaroo ngày 1/10/2015 để quảng cáo sản phẩm máy lọc nước RO Kangaroo có chức năng “hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa máu nhiễm mỡ”… là sai quy định.

Trước sự việc trên, phía Công ty CP Tập đoàn Điện máy Việt Úc sẽ lý giải ra sao? Các cơ quan chức năng sẽ xử lý vụ việc này như thế nào?...

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tuấn Ngọc (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh

Nhắm phát huy lợi thế là địa phương duy nhất trong cả nước có chung đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc; hiện thực hóa chủ trương thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư cho kết cấu hạ tầng cảng biển của Bộ GT-VT; đẩy mạnh phát triển kinh tế biển và vận tải đường biển..., năm 2021, Quảng Ninh khởi công đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh và đường nối.

Khởi tố 3 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar
Khởi tố 3 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar, phường Yên Thanh, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi huyện Thuỷ Nguyên năm 2024
Chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi huyện Thuỷ Nguyên năm 2024

Huyện uỷ Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng vừa tổ chức chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi năm 2024.

Động thổ dự án xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương
Động thổ dự án xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương

Hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện An Dương (TP. Hải Phòng) vừa tổ chức Lễ động thổ dự án “Xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương”.

Lạng Sơn: Tổ chức Chợ Nhân đạo năm 2024 hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2024
Lạng Sơn: Tổ chức Chợ Nhân đạo năm 2024 hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2024

Ngày 19/5, tại xã Hồng Thái, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp với UBND huyện Bình Gia tổ chức chương trình Chợ Nhân đạo năm 2024. Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”.

Dự án Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của hai nhà đầu tư lớn
Dự án Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của hai nhà đầu tư lớn

Hai nhà đầu tư lớn là Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) và Coteccons (Việt Nam) mong muốn được đầu tư Dự án Trung tâm Dữ liệu tại Khu Công nghệ cao TP.HCM với tổng vốn đầu tư 300 triệu USD.