Nhà sản xuất ô tô Ấn Độ Tata Motors sẽ bắt đầu giao hàng chiếc hatchback điện Tiago - mẫu xe mà truyền thông địa phương gọi là chiếc xe "được chờ đợi nhất" ở Ấn Độ, vào tháng 01/2023.

Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet.

Tata cho biết họ đã nhận được hơn 10.000 đơn đặt hàng trong vòng một ngày kể từ khi mở bán vào tháng 10. Sau đó, số lượng đơn đã vượt mốc 20.000 vào cuối tháng 11, vượt qua toàn bộ doanh số bán xe chở khách chạy điện của Ấn Độ vào năm 2021.

Sự nổi tiếng của Tiago phần lớn bắt nguồn từ mức giá khởi điểm 849.000 rupee (10.300 USD) – một mức chiết khấu đáng kể so với mức hơn 1 triệu rupee đối với các mẫu xe điện thông thường của Tata.

Tata xâm nhập vào thị trường ô tô bình dân với chiếc Nano nhỏ gọn chạy bằng xăng, mặc dù mẫu xe này đã thất bại vì những lo ngại về chất lượng. Hãng hiện tại đang thúc đẩy các mức giá thấp hơn trong bối cảnh họ cần mở rộng dấu ấn của mình trong thị trường xe điện đang mở rộng nhanh chóng.

Tại Trung Quốc, BYD đã khai thác nhu cầu đối với các mẫu xe tầm trung thông qua các dòng Dynasty và Ocean, đồng thời đang trên đà bán được hơn 2 triệu xe mới vào năm 2022. Nhà sản xuất ô tô này đang hướng tầm nhìn sang thị trường Đông Nam Á và đã trở thành một thương hiệu có tên tuổi ở Singapore.

Theo công ty chuyên phân tích và dự báo LMC Automotive có trụ sở tại Anh, xe điện chạy bằng pin đang phát triển "nhanh hơn dự kiến" ở Đông Nam Á, đặc biệt là Thái Lan và Indonesia.

"Có rất nhiều cơ hội cho những hãng xe mới thâm nhập thị trường xe hơi ASEAN, nơi các thương hiệu xe hơi Nhật Bản đã thống trị từ lâu", nhà nghiên cứu ô tô cho biết.

SAIC-GM-Wuling, một thành viên của Tập đoàn ô tô SAIC của Trung Quốc, đã ra mắt chiếc Air EV nhỏ gọn giá rẻ tại Indonesia vào tháng Tám. Mẫu xe này có giá bằng khoảng 30% so với Ioniq của Hyundai Motor và rẻ hơn so với những chiếc minivan chạy bằng xăng chiếm phần lớn doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại đây.

Air EV hiện nắm giữ hơn 70% doanh số ô tô điện ở Indonesia. Khoảng 300 chiếc đã được sử dụng làm phương tiện chính thức cho hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali vào tháng trước.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác là Chery cũng đang thâm nhập vào Indonesia. Hãng đã công bố kế hoạch đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào nước này để xây dựng một nhà máy với công suất sản xuất hàng năm là 200.000 xe. Chery sẽ bắt đầu bán xe điện ở Indonesia sớm nhất là vào năm 2023.

Tại Việt Nam, tập đoàn Vingroup cam kết dừng bán xe chạy bằng xăng trong năm 2022. Thương hiệu bắt đầu xuất khẩu xe điện có giá khoảng một nửa so với Tesla sang Mỹ vào cuối tháng 11. Hãng xe đến từ Việt Nam cũng đã giảm giá bằng cách cho thuê pin EV, chiếm một phần lớn chi phí của phương tiện cũng như tận dụng các ưu đãi của chính phủ.

Tesla đang đẩy nhanh tiến độ của mình tại Châu Á để nâng cao sức cạnh tranh trước sự gia tăng của các công ty địa phương. Công ty đã chính thức thâm nhập Thái Lan, thị trường Đông Nam Á thứ hai sau Singapore. Tesla sẽ bắt đầu giao hàng vào quý đầu tiên của năm tới và bắt đầu thiết lập một mạng lưới các đại lý và trạm sạc. Model 3 sẽ có giá khởi điểm 1,75 triệu baht (50.400 USD), thấp hơn khoảng một phần ba so với một chiếc xe nhập khẩu tương đương.

Yulon Motor, nhà sản xuất ô tô Đài Loan dự kiến sẽ bắt đầu giao hàng Luxgen n7, chiếc xe điện bán lẻ đầu tiên của họ, vào nửa cuối năm nay. Yulon cũng đang nằm trong liên doanh với nhà cung cấp của Apple, Hon Hai Precision Industry, còn được gọi là Foxconn. Hai hãng sẽ sản xuất xe điện ở Hoa Kỳ và đang hợp tác với công ty dầu khí nhà nước Thái Lan PTT để xây dựng một nhà máy ở Thái Lan.

Trước sự cạnh tranh khốc liệt của các tên tuổi mới, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang nỗ lực để duy trì sự thống trị trên thị trường Châu Á. Toyota Motor gần đây đã ra mắt bZ4X tại Thái Lan, đây là chiếc xe điện đầu tiên bên ngoài thương hiệu Lexus, để tận dụng các khoản trợ cấp dành cho phương tiện điện khí hóa của Thái Lan nhằm mở rộng dấu ấn của mình tại quốc gia này.

Lê Pháp (t/h)