Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thiệt hại 800 tỷ đồng ở OceanBank: Nghị án kéo dài vì tính chất phức tạp

Do tính chất phức tạp của vụ án nên hội đồng xét xử (HĐXX) sẽ tiến hành nghị án kéo dài và dự kiến tới chiều 29/3, HĐXX mới tuyên án đối với các bị cáo.

Thiệt hại 800 tỷ đồng ở OceanBank: Nghị án kéo dài vì tính chất phức tạp - Hình 1

Các bị cáo tại phiên tòa

Sau một tuần xét xử, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) và 6 đồng phạm trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” làm thiệt hại 800 tỷ đồng của PVN góp vốn đầu tư vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) đã kết thúc xét hỏi và tranh luận công khai tại tòa.

Do tính chất phức tạp của vụ án nên hội đồng xét xử (HĐXX) sẽ tiến hành nghị án kéo dài và dự kiến tới chiều 29/3, HĐXX mới tuyên án đối với các bị cáo.

Trước khi nghị án, HĐXX đã cho các bị cáo được nói lời sau cùng. Trước tòa, trong lời nói sau cùng, bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV PVN) đã gửi lời cảm ơn các cấp lãnh đạo, bạn bè và đồng nghiệp... đã đến thắp hương chia buồn với sự ra đi của bố bị cáo Thăng.

“Nếu không có những chuyện xảy ra với bị cáo thì bố bị cáo không mất sớm như vậy. Gia đình của bị cáo đã rơi vào sự tột cùng của đau thương, mất mát. Bị cáo trở thành người con bất hiếu vì khi bố mình mất đi, không được lo các công việc hậu sự cho bố. Đây là điều day dứt trong suốt quãng đời còn lại của bị cáo...”, bị cáo Thăng nói.

Nguyên Chủ tịch HĐTV PVN cũng chia sẻ và bày tỏ mong muốn vong linh bố sẽ tha thứ cho mình vì phiên tòa lần này cũng là dịp 49 ngày bố ông Thăng mất nhưng bị cáo không còn cơ hội thắp nén hương và cũng không còn hy vọng làm việc này nữa trước mức án quá nặng mà

Viện Kiểm sát đề nghị. Đồng thời, bị cáo Đinh La Thăng cũng tha thiết mong muốn HĐXX và đại diện Viện Kiểm sát tiếp tục đối đáp làm sáng tỏ sự thật, sáng tỏ chân lý vì cho rằng mức án bị đề nghị là quá nặng và bản thân không chuyên quyền độc đoán như cáo buộc của cơ quan tố tụng.

“Những đêm dài nằm trằn trọc không ngủ được trong phòng giam, bị cáo luôn nghĩ đến câu ngạn ngữ “Trong đêm tối luôn có một vì sao chiếu sáng”. Vì sao đó là hy vọng, nếu không có hy vọng cuộc đời không còn ý nghĩa gì nữa.

Vì vậy, bị cáo luôn mong sự thật được làm rõ trong phiên tòa... 30 năm bị cáo công tác, chưa có bất kỳ cơ quan đơn vị nào nói bị cáo chuyên quyền, độc đoán. Đây vừa là vấn đề danh dự, vừa là nhân phẩm của bị cáo...”, bị cáo Thăng bày tỏ.

Đối với 6 bị cáo còn lại là đồng phạm và từng là cấp dưới của bị cáo Đinh La Thăng trong lời sau cùng trước tòa đều bày tỏ sự ăn năn và mong muốn được HĐXX xem xét cho hưởng sự khoan hồng.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng, Trưởng Ban Tài chính Kế toán và Kiểm toán PVN nói bị cáo cảm thấy ăn năn, hối hận trước những gì mình đã gây ra. Bị cáo cho rằng trong suốt quá trình làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo đã khai báo trung thực, hợp tác. Bị cáo đang chờ đợi những quan điểm đối đáp của VKS để làm rõ vai trò của mình trong tội “Cố ý làm trái”. Bị cáo mong HĐXX quan tâm tới điều này.

“Trong suốt quá trình công tác, bị cáo luôn được bồi dưỡng, giáo dục, nhận được một số thành tích nhưng thành tích đó không thể đem so sánh với những sai phạm đã mắc phải. Bị cáo đã làm ảnh hưởng xấu tới gia đình, đồng nghiệp. Mong HĐXX xem xét cho bị cáo có mức án nhẹ để bị cáo được sớm quay về với xã hội,” Ninh Văn Quỳnh nói.

Bị cáo Vũ Khánh Trường, nguyên thành viên HĐTV PVN cho biết bị cáo cũng như gia đình cảm thấy sốc khi bị cáo bị truy tố. Bị cáo mong HĐXX hãy có phán xét công tâm, khách quan.

Đến lượt mình, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó TGĐ PVN, gửi lời cảm ơn HĐXX về phiên tòa cởi mở, tạo điều kiện cho các bị cáo và các luật sư nêu lên quan điểm của mình.

Nguyễn Xuân Sơn cho rằng mình đã khai báo rõ ràng về hành vi của mình; do nhận thức và những văn bản quy phạm pháp luật bị cáo chưa nhận thức thấu đáo.

“Bị cáo nghĩ rằng đó là tai nạn nghề nghiệp; để các bị cáo phải ra tòa ngày hôm nay cũng có lỗi của bị cáo khi chưa làm hết trách nhiệm của mình. Bị cáo tạm giam nhiều năm nên chỉ mong muốn rằng nói rõ sự thật, sự việc để lòng được thanh thản nên bị cáo đã thành khẩn khai báo trước tòa và được VKS ghi nhận. Mong muốn làm rõ bản chất sự việc để bị cáo cũng như người liên quan được thanh thản”. 

Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Thành viên HĐTV PVN, cho biết trong lòng bị cáo vô cùng đau đớn, vì sự sơ suất của mình mà ký công văn 124, bị cáo nghĩ rằng khoản đầu tư đó là có hiệu quả, bị cáo không ngờ rằng sau gần 6 năm kể từ ngày ký bản thân lại rơi vào vòng lao lý.

“Điều này làm mất đi hình ảnh truyền thống gia đình của bị cáo, tiêu tan đi những cống hiến của bị cáo trong quá trình công tác. Trong cuộc đời của mình, dù gặp bất kỳ hoàn cảnh nào bị cáo cũng không dám làm hoen ố truyền thống gia đình cách mạng. Bị cáo không bao giờ có suy nghĩ vun vén cho cá nhân. Hôm nay, đứng trước phiên tòa, bị cáo kính đề nghị HĐXX lưu tâm xem xét hoàn cảnh, thời điểm, lý do, để bị cáo được hưởng sự khoan hồng”.

Là người nói lời sau cùng cuối cùng trong số các bị cáo, bị cáo Phan Đình Đức, nguyên Thành viên HĐTV PVN, khẳng định, là một Đảng viên, một Cựu chiến binh, bị cáo luôn sẵn sàng đấu tranh với hiện tượng tiêu cực. Nhưng trớ trêu thay bị cáo lại là người đứng trước tòa.

Bị cáo khẳng định dù trong hoàn cảnh nào cũng sẽ luôn giữ vững phẩm chất của người Đảng viên, Bộ đội Cụ Hồ. Cuối cùng, bị cáo này tỏ mong muốn tất cả những người tham dự phiên tòa này có sức khỏe.

Nguyên Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.