Ảnh minh họa
Được biết, năm 2020, Tổng cục Hải quan được giao chỉ tiêu thu NSNN 338.000 tỷ đồng trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội trên thế giới cũng như trong nước có nhiều diễn biển tích cực.
Tuy nhiên, các biến động như dịch bênh Covid-19, thiên tai, hạn hán, ngập lụt... trong năm 2020 đã làm ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội và xuất nhập khẩu.
Để phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất nhiệm vụ thu NSNN được giao, Tổng cục Hải quan yêu cầu cục trưởng cục hải quan tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện đánh giá ảnh hưởng của dịch Covid-19, thiên tai, lũ lụt... đối với tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn. Từ đó, tìm ra giải pháp phù hợp phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất nhiệm vụ thu NSNN và kịp thời phản ánh, báo cáo về Tổng cục Hải quan.
Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan tỉnh, thành phố kiểm tra tên hàng, mã số, mức thuế tại khâu thông quan, khâu sau thông quan để phát hiện và xử lý các trường hợp khai sai mã số, khai ngụy trang tên hàng hoặc khai tên hàng không rõ ràng, đầy đủ để được áp dụng mức thuế suất thấp hoặc được hưởng các mức thuế ưu đãi đặc biệt, trong đó tập trung kiểm tra những mặt hàng thuộc danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu rủi ro về phân loại và áp dụng mức thuế.
Thực hiện kiểm tra trị giá đối với những mặt hàng và doanh nghiệp có khả năng rủi ro cao về trị giá tránh trường hợp bỏ sót, bỏ lọt các lô hàng có mức giá khai báo thấp, bất hợp lý nhưng không được tham vấn hoặc xử lý kịp thời trong đó tập trung chỉ đạo theo chuyên đề đối với những nhóm hàng, mặt hàng xuất khẩu có thuế suất cao.
Đặc biệt, đẩy mạnh chống thất thu qua công tác kiểm tra sau thông quan, đấu tranh chống buôn lậu và gian lận thương mại. Trong đó, tập trung kiểm tra chống gian lận về số lượng, xuất xứ, nhãn hiệu hàng hóa và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, đặc biệt là các mặt hàng nhập khẩu có điều kiện, các lô hàng vận chuyển độc lập, hàng hóa tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, quá cảnh và hàng hóa đưa về bảo quản chờ thông quan.
Kiểm soát chặt chẽ công tác miễn, giảm, hoàn thuế, đảm bảo việc miễn, giảm, hoàn thuế đúng đối tượng, đúng chính sách pháp luật của nhà nước, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật, quy chế, quy trình quản lý thuế.
PV