Căn cứ Mục 3 Phần II Quyết định 1640/QĐ-NHNN năm 2024, thủ tục chấp thuận thay đổi chi nhánh quản lý phòng giao dịch của ngân hàng thương mại được thực hiện như sau:
1. Trình tự thực hiện thủ tục chấp thuận thay đổi chi nhánh quản lý phòng giao dịch của ngân hàng thương mại
Bước 1: Ngân hàng thương mại gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định đến Ngân hàng Nhà nước chi nhánh nơi đặt trụ sở chi nhánh.
Bước 2: Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ theo quy định, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh nơi đặt trụ sở chi nhánh có văn bản (bao gồm cả văn bản dạng điện tử) hoặc trình Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có văn bản chấp thuận hoặc không chấp thuận đề nghị của ngân hàng thương mại theo thẩm quyền quy định tại Thông tư 32/2024/TT-NHNN.
Trường hợp không chấp thuận, văn bản gửi ngân hàng thương mại nêu rõ lý do.
Thủ tục chấp thuận thay đổi chi nhánh quản lý phòng giao dịch của ngân hàng thương mại (Ảnh minh hoạ – Nguồn Internet)
2. Cách thức thực hiện
Ngân hàng thương mại nộp hồ sơ thông qua một trong các cách thức sau:
(i) Nộp trực tiếp tại Bộ phận Một cửa Ngân hàng Nhà nước chi nhánh.
(ii) Dịch vụ bưu chính.
(iii) Hình thức trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc qua Cổng dịch vụ công Ngân hàng Nhà nước.
3. Thành phần hồ sơ thủ tục chấp thuận thay đổi chi nhánh quản lý phòng giao dịch của ngân hàng thương mại
(i) Văn bản của ngân hàng thương mại đề nghị thay đổi chi nhánh quản lý phòng giao dịch, bao gồm tối thiểu các nội dung sau:
- Lý do thay đổi.
- Tên, địa điểm đặt trụ sở chi nhánh đang quản lý và chi nhánh sẽ tiếp nhận quản lý phòng giao dịch.
- Tên, địa điểm đặt trụ sở phòng giao dịch đề nghị thay đổi chi nhánh quản lý.
(ii) Nghị quyết hoặc quyết định của Hội đồng quản trị hoặc Hội đồng thành viên thông qua việc thay đổi chi nhánh quản lý phòng giao dịch.
Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
4. Thời hạn giải quyết
14 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ theo quy định.
5. Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính
Ngân hàng thương mại.
6. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh nơi đặt trụ sở chi nhánh.
7. Kết quả thực hiện thủ tục hành chính
Văn bản chấp thuận hoặc không chấp thuận việc thay đổi chi nhánh quản lý phòng giao dịch của ngân hàng thương mại.
8. Lệ phí
Không yêu cầu lệ phí thực hiện thủ tục.
9. Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai
Không yêu cầu mẫu đơn thực hiện thủ tục.
10. Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính
Chi nhánh dự kiến tiếp nhận quản lý phòng giao dịch phải đáp ứng các điều kiện sau:
(i) Có thời gian hoạt động tối thiểu 12 tháng tính từ ngày khai trương hoạt động đến thời điểm đề nghị.
(ii) Có tỷ lệ nợ xấu theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về việc phân loại tài sản có tại thời điểm 31/12 năm trước liền kề năm đề nghị và tại ngày cuối cùng của tháng liền kề trước thời điểm đề nghị không vượt quá 3% hoặc một tỷ lệ khác theo quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trong từng thời kỳ.
(iii) Không bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng bằng hình thức phạt tiền trong thời hạn 12 tháng trở về trước tính từ thời điểm đề nghị.
(iv) Có chênh lệch thu chi của năm trước liền kề năm đề nghị dương.
11. Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính
- Luật Các tổ chức tín dụng 2024
Hương Thủy (Nguồn: https://thuvienphapluat.vn/)