Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng Abe: Nhật sẽ không còn là 'mắt xích yếu kém'

Thủ tướng Shinzo Abe cam kế

Thủ tướng Shinzo Abe cam kết thúc đẩy vai trò an ninh của Nhật Bản, khẳng định quốc gia theo đường lối hòa bình này sẽ không còn là “một mắt xích yếu kém” trên thế giới.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước khi tham dự phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ), ông Abe ngầm bày tỏ hy vọng Tokyo sẽ đi theo hướng “phòng vệ tập thể” - điều cho phép Nhật hỗ trợ đồng minh Mỹ.

Phát biểu tại Viện Hudson (Washington) hôm 25/9 trước khi hiện diện tại trụ sở LHQ, Thủ tướng Nhật Bản nói, “Nhật Bản không nên là một mắt xích yếu kém trong các khung an ninh toàn cầu và khu vực - nơi mà Mỹ đóng vai trò lãnh đạo”. Ông nhấn mạnh, “Nhật Bản là một trong những nền dân chủ lâu đời nhất thế giới. Vì thế, chúng tôi phải là người tham gia quan trọng đối với điều khoản của an ninh và thịnh vượng. Nhật Bản sẽ đóng góp vào hòa bình và ổn định tại khu vực và trên thế giới một cách chủ động hơn trước đây”.

Theo các điều khoản của Hiến pháp sau Chiến tranh thế giới thứ 2, quân đội Nhật Bản bị cấm phát động chiến tranh và theo cách hiểu cho đến hiện nay, Tokyo không được sử dụng vũ lực ngoại trừ giới hạn nhỏ nhất là phòng vệ.

Theo đúng viễn cảnh mà ông Abe từng trích dẫn, đứng trước một vụ phóng tên lửa tiềm tàng của Triều Tiên, Nhật Bản sẽ không thể trợ giúp tàu chiến Mỹ tại vùng biển của mình nếu như các tàu này, chứ không phải Nhật Bản, bị tấn công.

Là một người theo đường lối bảo thủ, có vị thế chính trị mạnh hơn bất kì thủ tướng Nhật Bản nào trong một thập kỉ qua, ông Abe đã từ lâu hô hào về việc cần có một vai trò an ninh tích cực hơn.

Thế nhưng, bất kì một động thái nào đưa Nhật Bản thoát khỏi chủ nghĩa hòa bình đều làm cho đối tác liên minh cảm thấy khó chịu, khiến các nước láng giềng như Trung Quốc, Hàn Quốc - những nước thường cáo buộc Tokyo không có thái độ hối lỗi đúng mức đối với chủ nghĩa quân phiệt trong thế kỉ 20, tức giận.

Ông Abe bảo vệ quan điểm của mình bằng lối nói bóng bẩy, châm biếm, khi cho rằng chi tiêu quân sự của Bắc Kinh tăng 10%/năm, trong khi “mức tăng ngân sách quốc phòng của chính phủ chúng tôi chỉ là 0,8%/năm. Vì vậy, nếu bạn thích, thì cứ hãy gọi tôi là người theo chủ nghĩa quân phiệt cánh hữu”.

Theo TTXVN

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.