Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế: Sẽ có những cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ngành du lịch Chuyển đổi số

“Tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ có những cơ chế, chính sách phù hợp để các doanh nghiệp cùng tỉnh thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, giúp Huế hướng đến một nền du lịch bền vững, tiên tiến, hiệu quả”. Đó là phát biểu của ông Phan Ngọc Thọ, chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tại Diễn đàn Du lịch “Chuyển đổi số trong ngành du lịch” được tổ chức chiều ngày 27/4.

Ông Phan Ngọc Thọ- Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế
Ông Phan Ngọc Thọ- Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

 Đây là diễn đàn nằm trong khuôn khổ chương trình “Tuần lễ Chuyển đổi số Huế 2021 - Cơ hội và Thách thức”. Tham dự Diễn đàn có ông Hà Văn Siêu, Phó tổng Cục trưởng, Tổng cục Du lịch; đại diện lãnh đạo địa phương, các sở ngành, DN, hiệp hội du lịch…. Ông Thọ cho biết thêm: Trong bối cảnh mới, đòi hỏi ngành du lịch Huế vận động, tạo ra các sản phẩm đáp ứng các nhu cầu cao nhất của du khách, nhất là các nhiệm vụ kép vừa phát triển du lịch, vừa phòng chống dịch trong trạng thái bình thường. Thích nghi với tình trạng mới hiệu quả không cách nào khác là công nghệ.

Phát biểu tại hội nghị, phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế – Nguyễn Thanh Bình cho biết, từ tháng 3/2020 đến nay, dịch bệnh COVID-19 đã làm tê liệt ngành du lịch và các ngành dịch vụ liên quan, gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp trong đó có tỉnh Thừa Thiên Huế. Mặc dù vậy, đây cũng là thời gian để ngành du lịch cơ cấu lại, biến thách thức, khó khăn thành cơ hội; đồng thời tìm ra những giải pháp để khai thác, thúc đẩy phát triển du lịch mà trong đó, chuyển đổi số là một hướng đi và nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Khách hàng, doanh nghiệp tham quan khu trưng bày
Khách hàng, doanh nghiệp tham quan khu trưng bày "Chuyển đổi số ngành du lịch".

 Thời gian qua, chuyển đổi số trong ngành du lịch tập trung vào các nền tảng, giải pháp để quản lý thông minh trong bối cảnh 4.0; xây dựng các tiện ích phục vụ tìm kiếm, chia sẻ thông tin, đặt dịch vụ và thanh toán không dùng tiền mặt… Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), 3D mapping… cũng được phát triển mạnh để giúp du khách có những trải nghiệm mới lạ, độc đáo khi đến Thừa Thiên Huế. Trong nỗ lực tái khởi động, phục hồi hoạt động du lịch, việc ứng dụng công nghệ số là tất yếu, có đóng góp tích cực trong việc bảo đảm an toàn cho du khách, tạo ra những sản phẩm mới lạ, độc đáo và hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp trong hoạt động tiếp thị, quảng bá trực tuyến, thương mại điện tử.

Ông Hà Văn Siêu, Phó tổng Cục trưởng, Tổng cục Du lịch cho biết thêm, thực tế cho thấy, chuyển đổi số là cơ hội, nhưng cũng là thách thức của tất cả các điểm đến. Khó khăn, thách thức nhất trong chuyển đổi số của ngành du lịch các địa phương liên quan đến tư duy, nhận thức, hạ tầng công nghệ, trình độ nhân lực; nguồn lực hạn chế gây cản trở quá trình chuyển đổi số, sản phẩm còn độc lập và phân tán, quy mô chưa đủ lớn dẫn đến sức ảnh hưởng chưa cao.

Phải nhận thức rằng, Chuyển đổi số không chỉ về mặt công nghệ, mà còn là chuyển đổi cả cách quản lý, phương thức tiếp cận, xúc tiến, quảng bá... Điều này đòi hỏi sự đổi mới trong cả tư duy lẫn hành động của toàn ngành du lịch, từ cơ quan quản lý đến các doanh nghiệp.

Khai trương khu trưng bày, tuần lễ Chuyển đổi số
Khai trương khu trưng bày, tuần lễ Chuyển đổi số.

 Tham luận của các chuyên gia, hiệp hội, doanh nghiệp ngành du lịch đều thống nhất rằng, chuyển đổi số vừa là yêu cầu, vừa là giải pháp đột phá để tạo thuận lợi thu hút khách du lịch và nâng cao năng lực cạnh tranh. Nhận thức rõ về điều này, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã nỗ lực triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch.

Trong thời gian tới, việc thúc đẩy chuyển đổi số cần tập trung vào đầu tư đảm bảo hệ thống hạ tầng, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số ngành du lịch, phát triển các ứng dụng kết nối liên thông hệ thống thông tin quản lý từ Trung ương đến cơ sở; phát triển các ứng dụng thông minh phục vụ khách du lịch; hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; tập huấn đội ngũ nhân lực du lịch tại các doanh nghiệp trong ứng dụng công nghệ số…

Đặc biệt trong tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp thì sự hợp tác của các doanh nghiệp du lịch với nhà nước trong hệ thống chuyển đổi số là rất quan trọng. Sự chủ động, sáng tạo, tiếp cận công nghệ mới, chuyển đổi cách thức hoạt động và phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới sẽ giúp ngành du lịch vượt qua được khó khăn, tận dụng cơ hội chuyển đổi số một cách hiệu quả.

Ký kết hợp tác giữa Tập đoàn Thiên Minh với Hiệp hội Du lịch TT Huế
Ký kết hợp tác giữa Tập đoàn Thiên Minh với Hiệp hội Du lịch TT Huế.

 Dịp này, Công ty Plutos (Thiên Minh Group) đã ký kết với Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, cho ra mắt ứng dụng Plutos Agent - Ứng dụng Đặt vé máy bay, khách sạn trực tuyến cho khách hàng đại lý. Theo đó, Plutos Agent là ứng dụng di động hỗ trợ các đại lý kinh doanh nhỏ lẻ, (chiếm hơn 90% số lượng doanh nghiệp lữ hành Việt Nam), tiếp cận nguồn sản phẩm dịch vụ du lịch phong phú với giá cả minh bạch cùng các ưu đãi hấp dẫn. Các đại lý vé máy bay và du lịch có thể ngồi tại chỗ thông qua ứng dụng để nghiên cứu, so sánh, chọn lựa, đặt được nhiều dịch vụ đa dạng từ vé máy bay, phòng khách sạn, xe đưa đón đến các trải nghiệm địa phương trong một đơn hàng mà chỉ cần thanh toán một lần duy nhất. Đây là sản phẩm đầu tiên trong hệ sinh thái Plutos - sàn giao dịch du lịch trực tuyến trong và ngoài nước lớn nhất Việt Nam, ra mắt trong năm nay.

Giải pháp này kỳ vọng nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh của ngành du lịch, giúp khắc phục những yếu điểm hiện tại trong cách thức kết nối và vận hành giữa nhà cung cấp dịch vụ và các khách hàng đại lý.

Minh Tích- Minh Nghĩa

Bài liên quan

Tin mới

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.