Thương hiệu & Công luận nhận được đơn thư của anh Nguyễn Xuân Phong (Cầu Giấy, Hà Nội), phản ánh về việc mua hộp phô mai hiệu “con bò cười”, do Công ty TNHH Bel Việt Nam sản xuất bị mốc khi còn hạn sử dụng gần 5 tháng?
Đại diện Công ty Bel đang cầm hộp phô mai mốc
Anh Phong cho biết, khi mua về 2 con anh lấy ra ăn thấy có vị đắng. Thấy vậy, anh Phong mở hộp phô mai, lấy 1 trong 2 miếng còn lại kiểm tra thì thấy miếng phô mai đã bị mốc đen. Đáng lo ngại là, khoảng 40 phút sau khi 2 con anh ăn đều bị đau bụng, tiêu chảy. Theo thông tin trên vỏ hộp phô mai do anh Phong cung cấp, thì đến ngày 10/3/2014 sản phẩm mới hết hạn sử dụng, nhưng miếng phô mai đã bị mọc rêu và mốc đen. Trên vỏ hộp sản phẩm, chỉ thấy có tên một nhà phân phối có trụ sở tại quận Hai Bà Trưng mà không có Văn phòng Công ty TNHH Bel Việt Nam (gọi tắt là Công ty Bel) tại miền Bắc.
Bà Phạm Thu Hà, người tiếp nhận phản ánh (theo số điện thoại được in trên vỏ hộp) không hề tỏ ra bất ngờ mà khẳng định: “Sản phẩm trên đúng là do Công ty Bel sản xuất chứ không phải hàng nhái của “con bò cười”. Còn tình trạng sản phẩm bị mốc thì thời gian qua Công ty cũng đã nhận được nhiều thông tin về tình trạng này…”. Tuy nhiên, bà Hà lại cho rằng sản phẩm bị mốc là do yếu tố khách quan chứ không phải do chất lượng sản phẩm. “Sản phẩm bị mốc có thể là do nhiệt độ bảo quản không phù hợp hay do quá trình vận chuyển, miệng gói phô mai bị xô, hở, vào hơi… nên xảy ra tình trạng mốc là khó tránh khỏi”, bà Hà giải thích.
Bà Hà cũng đề xuất liên hệ với khách hàng để được làm rõ nguyên nhân sản phẩm phô mai bị mốc, nhưng đã hơn 1 tuần trôi qua, phía phô mai chưa hề có động thái hợp tác nào với khách hàng.
Đại diện Công ty Bel, ông Nguyễn Trần Phương cho biết: Hiện con bò cười là sản phẩm tốt, hộp phô mai mốc mà PV đang có trong tay là của con bò cười “chính hãng”. Ông Phương khẳng định: “Về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, con bò cười khẳng định đã được kiểm soát nghiêm ngặt…”.
Về nguyên nhân dẫn đến hộp phô mai mốc, đại diện “con bò cười” cho rằng: “Do pho mai bị vào hơi”?! Sau đó, vị này chỉ trên các nếp gấp mép của chiếc phô mai còn nguyên trong hộp phô mai mốc, cho rằng đây là nguyên nhân khiến phô mai mốc. Vị này cũng cho rằng nguyên nhân sản phẩm mốc chủ yếu là do khách hàng chưa biết cách bảo quản.
Tuy nhiên, trên vỏ hộp sản phẩm không hướng dẫn khách hàng cách bảo quản phô mai. Khi hộp phô mai đến tay khách hàng, hộp giấy bên ngoài còn nguyên vẹn, không có dấu hiệu bị hở, rách.
Ông Phương cũng nói thêm, nhà sản xuất chưa tính hết các yếu tố có thể làm sản phẩm bị hư hỏng trước thời hạn để khuyến cáo khách hàng cách bảo quản. Tuy nhiên, phía công ty không lấy mẫu của sản phẩm bị mốc để xác định chính xác nguyên nhân, vì “khách hàng phản ánh chúng tôi giải thích họ hiểu ra không thắc mắc gì nữa, nên chúng tôi cũng dừng lại tại đó…”, ông Phương lý giải.
Việc Bel thừa nhận có sản phẩm mốc, gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng nhưng lại không đưa ra phương án khắc phục là hành vi thiếu trách nhiệm. Đề nghị Công ty Bel kiểm tra chất lượng và đưa ra giải pháp khắc phục tình trạng mốc trên, trả lời thỏa đáng cho người tiêu dùng.
Cao Huyền