Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái diễn biến phức tạp, đồng thời thực hiện các nội dung chỉ đạo của Chính phủ tại Văn bản số 125/TB-VPCP ngày 3/4/2012 về công tác chống hàng giả, buôn lậu và gian lận thương mại, Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) đã ra quyết định thành lập Báo Thương hiệu & Công luận.
Theo đó, Báo Thương hiệu & Công luận tập trung tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các vấn đề kinh tế - xã hội; chuyên sâu về lĩnh vực đấu tranh chống hàng giả, gian lận thương mại, bảo vệ người tiêu dùng; xây dựng và bảo vệ thương hiệu Việt Nam; biểu dương gương người tốt việc tốt, tôn vinh doanh nghiệp...
Thời gian đầu mới thành lập, trong bối cảnh khó khăn về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực vỏn vẹn hơn 10 cán bộ, phóng viên, tự chủ về tài chính, song nhận được sự quan tâm của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, cơ quan quản lý, sự đồng hành của doanh nghiệp, bạn đọc, Thương hiệu & Công luận đã từng bước phát triển, được bạn đọc, cơ quan chủ quản và cơ quan quản lý tin cậy, đánh giá cao.
Là cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, Báo Thương hiệu & Công luận được cấp phép thành lập vào ngày 14/5/2012 và chính thức xuất bản ấn phẩm đầu tiên ngày 8/8/2012. Tòa soạn Báo đặt tại địa chỉ Nhà số 12, Tập thể Bộ Tư pháp, số 118 Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội.
Ngày 8/8/2012 - dấu mốc đáng nhớ đối với lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên và nhân viên Báo Thương hiệu & Công luận, bởi đó là Ngày Xuất bản ấn phẩm đầu tiên.
Ngày 11/8/2016, đánh dấu bước phát triển mới khi Thương hiệu & Công luận được cấp phép hoạt động báo điện tử. Những chuyên mục trên báo điện tử được sắp xếp khoa học, tin, bài cho các chuyên mục, đặc biệt là chuyên mục Thương hiệu và Chống hàng giả được cập nhật thường xuyên, liên tục, tạo nên kênh thông tin kịp thời, nhanh chóng trong công tác chống hàng giả; biểu dương các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc xây dựng thương hiệu Việt Nam. Chuyên trang Hàng Thật http://hangthat.thuonghieucongluan.com.vn/ cũng được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép, đi vào hoạt động - xuất bản, được bạn đọc cả nước yêu quý, tin cậy.
Bên cạnh đó, Video Truyền hình 389 Thương hiệu & Công luận cũng được triển khai có hiệu quả, tập trung phản ánh các vấn đề kinh tế - xã hội, an toàn vệ sinh thực phẩm, vấn nạn hàng giả, hàng nhái…
Để hoạt động mang lại hiệu quả cao nhất, đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc, Báo in Thương hiệu & Công luận và Báo điện tử Thương hiệu & Công luận đã đầu tư, tuyển chọn đội ngũ phóng viên, biên tập viên chất lượng cao.
Song song đó, Thương hiệu & Công luận đã dày công xây dựng các văn phòng đại diện tại các tỉnh, thành phố như Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh... Cùng với Tòa soạn, các văn phòng hoạt động ổn định và chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, đã góp phần phản ánh đời sống kinh tế - xã hội ở các vùng, miền Tổ quốc, được chính quyền và Nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao.
Có thể nêu ra một số thành tích đạt được:
Phóng viên Văn phòng Thừa Thiên Huế được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19; được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen vì đã có thành tích trong công tác phối hợp tuyên truyền các hoạt động của địa phương; nhận Giải báo chí Views awards 2021 truy vết đặc sản thú rừng.
Phóng viên Văn phòng Thanh Hóa được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động Báo chí - Xuất bản.
Phóng viên Văn phòng Hải Phòng đạt Giải báo chí “Cống hiến” - vì một Hải Phòng phát triển; Giải khuyến khích cuộc thi về công tác tuyên truyền Nghị quyết của Hải Phòng.
Phóng viên Văn phòng Khánh Hòa đoạt Giải 3 Giải báo chí Khánh Hòa năm 2022.
Phóng viên Văn phòng Lạng Sơn đoạt giải B Giải báo chí Lạng Sơn 2022; giải Khuyến khích Giải báo chí Lạng Sơn 2021.
Phóng viên Văn phòng Vĩnh Phúc nhận Giải báo chí do tỉnh tổ chức…
Thương hiệu & Công luận đã thành lập Chi bộ Đảng với 11 đảng viên; có tổ chức Công đoàn và Chi hội nhà báo, các hoạt động được triển khai có hiệu quả. Đời sống của cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên được bảo đảm.
Các nghĩa vụ đối với Nhà nước được Tạp chí thực hiện đầy đủ, đúng quy định. Công tác từ thiện cũng được tạp chí triển khai tại nhiều địa phương, chia sẻ với những mảnh đời khó khăn.
Trong suốt quá trình hoạt động, Thương hiệu & Công luận luôn chấp hành nghiêm các quy định của Luật Báo chí, thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, không thương mại hóa hoạt động báo chí, các hoạt động bảo đảm đúng yêu cầu.
Thương hiệu & Công luận chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan – lực lượng chức năng như Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, quản lý thị trường, công an, hải quan, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển… triển khai quyết liệt nhiệm vụ chống gian lận thương mại, buôn lậu, hàng giả…, góp phần từng bước đẩy lùi vấn nạn này, tạo niềm tin đối với cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Thương hiệu & Công luận cũng đã tổ chức nhiều chương trình, sự kiện truyền thông nhằm tôn vinh, biểu dương các doanh nghiệp tiêu biểu.
Trong lộ trình phát triển, Thương hiệu & Công luận chú trọng áp dụng các tiến bộ về khoa học – kỹ thật và công nghệ tiên tiến, hiện đại nhằm phục vụ công tác truyền thông được tốt nhất, đảm bảo các yêu cầu nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội và đối ngoại.
10 năm qua, Báo Thương hiệu & Công luận (nay là Tạp chí Thương hiệu & Công luận) luôn đồng hành, chia sẻ cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát triển và khẳng định thương hiệu. Tạp chí in xuất bản thường kỳ; tin, bài trên Tạp chí điện tử được cập nhật kịp thời, phục vụ bạn đọc, góp phần vào công tác chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.
Thương hiệu & Công luận đã được Bộ Thông tin và Truyền thông tặng Bằng khen vì đã có thành tích trong tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; 2 lần được Bộ Công Thương tặng bằng khen vì có những thành tích trong công tác xây dựng thương hiệu; được Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam tặng Bằng khen vì có những thành tích trong tuyên truyền chống hàng giả, xây dựng thương hiệu Việt Nam.
Theo Quyết định số 362/QĐ-TTg ngày 3/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025; theo Giấy phép số 64/GP-BTTT ngày 21/2/2020 của Bộ Thông tin và Truyền thông, Báo in Thương hiệu & Công luận và Báo điện tử Thương hiệu & Công luận chuyển đổi thành Tạp chí in Thương hiệu & Công luận và Tạp chí điện tử Thương hiệu & Công luận. Từ đây, Thương hiệu & Công luận được nâng cấp lên một tầm cao mới, chuyên sâu hơn về lĩnh vực chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, xây dựng và bảo vệ thương hiệu Việt Nam, tham gia hội nhập cùng các thương hiệu quốc tế.
Trải qua 10 năm, Thương hiệu & Công luận đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên và nhân viên, phát triển ngày càng lớn mạnh, hoạt động trên phạm vi toàn quốc; đội ngũ cộng tác viên là các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học.
Thương hiệu & Công luận đã tạo được dấu ấn và bản sắc riêng, được đánh giá là tạp chí uy tín, đem lại giá trị thiết thực trong công tác chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng, phát triển thương hiệu Việt Nam.
Tự hào về chặng đường đã qua, tự tin vững bước trên chặng đường mới với sự Nhiệt huyết - Trách nhiệm - Nỗ lực - Đoàn kết, kỳ vọng, Thương hiệu & Công luận sẽ phát triển lên tầm cao mới, đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc.
Tự hào 10 năm xây dựng và phát triển, Thương hiệu & Công luận trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam; cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp và bạn đọc cả nước.
Tổng Biên tậpVũ Đức Thuận