Trao đổi với chúng tôi, một Công ty tổ chức sự kiện- Hội chợ có tiếng ở TP Hồ Chí Minh cho biết: Chủ đầu tư là Trung tâm Khuyến công, Xúc tiến thương mại và tiết kiệm năng lượng tỉnh Phú Yên đã không có ý mở rộng cho nhiều đơn vị đấu thầu khi Mục 3: Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, ở khoản 10, chủ đầu tư nêu điều kiện: “Uy tín của nhà thầu trong thời gian 02 năm gần đây tính đến thời điểm đóng thầu đã Tổ chức Hội chợ của 05/08 tỉnh (gồm các tỉnh sau: Phú Yên, Khánh Hòa, Đăk Nông, Lâm Đồng, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Kiên Giang, Bạc Liêu) và tổ chức 08 Hội chợ/ năm với quy mô từ 250 - 300 gian hàng”

Mục 3: Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, ở khoản 10 nhiều DN cho rằng làm khó, hạn chế đơn vị tham gia đấu thầu
Mục 3: Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, ở khoản 10 nhiều DN cho rằng làm khó, hạn chế đơn vị tham gia đấu thầu

Đề nghị Chủ đầu tư cho biết “Vì sao uy tín của nhà thầu lại chỉ thể hiện tại 05/08 tỉnh nói trên, trong khi có rất nhiều nhà thầu có năng lực tổ chức, thi công dàn dựng tốt hơn ở 55 tỉnh, thành phố còn lại không thể tham gia. Có phải Chủ đầu tư nêu điều kiện này để hạn chế sự tham gia của các nhà thầu, nhà đầu tư, nhằm tạo lợi thế cho một số nhà thầu, nhà đầu tư gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng?

Một đơn vị ở Hà Nội có ý kiến: Lâu nay Công ty chúng tôi thường tổ chức các hoạt động hội chợ do Bộ Công thương tổ chức ở các tỉnh miền Bắc là chủ yếu, năm nay chúng tôi muốn mở rộng vào miền Trung nên làm hồ sơ tham gia đấu thầu tại Hội chợ Phú Yên nhưng bị loại ngay từ vòng đầu tiên vì không làm sao có đủ hồ sơ chứng minh đã tổ chức hội chợ ở 5/8 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Đăk Nông, Lâm Đồng, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Kiên Giang, Bạc Liêu. Mặc dầu từng tổ chức ở các tỉnh thành lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng… và qui mô hội chợ ít nhất là 400- 500 gian hàng tiêu chuẩn.

Chúng tôi cho rằng “Hội chợ Công thương” là một thương hiệu lớn, thường có qui mô tổ chức cấp khu vực hoặc Quốc gia, được nhà nước thông qua Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) hỗ trợ kinh phí nên rất được các doanh nghiệp cả nước quan tâm. Như  Hội chợ Công Thương khu vực Nam Trung Bộ Phú Yên năm 2024, theo thông báo của Sở Công thương Phú Yên là diễn ra từ ngày 26/6-2/7/2024, tại Quảng trường 1 tháng 4, TP Tuy Hòa. Hội chợ do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Phú Yên tổ chức.

Theo kết quả mở thầu ngày 24/5 thì có 01 đơn vị duy nhất đảm bảo tiêu chuẩn đã từng tổ chức hội chợ ở các địa phương trên nên trúng thầu. Giá gói thầu là 1.749.800.000 đồng và trúng thầu với giá 1.745.700.000 đồng (thấp hơn giá gói thầu 4.100.000 đồng).

Việc đấu thầu có công bằng hay không chúng tôi không dám bàn luận nhưng với những điều kiện mà chủ đầu tư là Trung tâm Khuyến công, Xúc tiến thương mại và tiết kiệm năng lượng tỉnh Phú Yên đưa ra thì đúng là đã hạn chế rất nhiều các Công ty có năng lực tham gia đấu thầu, ảnh hưởng đến chất lượng và qui mô của hội chợ

Luật Đấu thầu qui định
Luật Đấu thầu qui định

Để đảm bảo thương hiệu “Hội chợ Công thương”, một hội chợ có qui mô cấp Quốc gia, sử dụng nguồn kinh phí ngân sách (Quốc gia và đối ứng của địa phương) đúng mục đích, đề nghị các cơ quan liên quan cần xem lại những điều kiện đấu thầu của “Hội chợ Công thương khu vực Nam Trung bộ- Phú Yên năm 2024” để nâng cao uy tín của hội chợ và doanh nghiệp trúng thầu.

                                                                                                                                             Trần Minh