Sự kiện này nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam (15/3) năm 2025, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các cơ quan quản lý và doanh nghiệp đối với vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, nhấn mạnh sự tăng trưởng vượt bậc của thương mại điện tử tại Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn dịch COVID-19.
Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển này là sự gia tăng của các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và các hành vi vi phạm khác. Các hành vi này ngày càng tinh vi và khó lường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng và uy tín của các doanh nghiệp chân chính.
Theo số liệu thống kê, trong năm 2024, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và xử lý hơn 3.400 vụ vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, trong đó có 1.256 vụ liên quan đến hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính lên đến khoảng 1,9 triệu USD, và trị giá hàng hóa tịch thu, xử lý là gần 2 triệu USD.
Thực tế kiểm tra cho thấy, hầu hết các sản phẩm có thương hiệu, được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Điều này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho các doanh nghiệp, mà còn làm giảm uy tín của thương hiệu và gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Để giải quyết vấn nạn này, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đã tham mưu cho Chính phủ ban hành nhiều chính sách và đề án, trong đó nổi bật là Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025.
Mục tiêu của Đề án là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đấu tranh chống hàng giả và các hành vi gian lận thương mại.
Ông Nguyễn Đức Lê, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, cho biết trong năm 2025, đơn vị sẽ tiến hành tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Đề án và xây dựng kế hoạch triển khai giai đoạn tiếp theo. Đồng thời, đơn vị sẽ phối hợp với Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) để xây dựng hệ thống phần mềm dữ liệu, giúp xác định và truy vết các sản phẩm hàng hóa, trước mắt sẽ thí điểm mặt hàng sách giáo khoa.
Tại hội thảo, bà Trịnh Thúy Hằng, Giám đốc React Việt Nam, đã chia sẻ về tình hình vi phạm trên thị trường, đặc biệt là các sản phẩm được tiêu thụ cao như thuốc giun Fugaca, thuốc chữa bệnh, thời trang và túi xách. Đại diện các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, TikTokshop và các nhãn hiệu, luật sư cũng đã chia sẻ về những thách thức và giải pháp trong việc chống hàng giả trên nền tảng trực tuyến.
Ông Phạm Thanh Hiền, Giám đốc phụ trách điều tra và thực thi của React Việt Nam, kiến nghị tăng cường hợp tác giữa các bên liên quan, sử dụng thông tin bán hàng trực tuyến làm chứng cứ, xây dựng kênh tiếp nhận thông tin cảnh báo sớm và thực hiện các chiến lược truyền thông để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và người bán hàng.
Trong khuôn khổ hội thảo, ban tổ chức đã trưng bày và hướng dẫn cách nhận diện hàng thật, hàng giả của nhiều nhãn hiệu nổi tiếng. Ông Nguyễn Thanh Bình hy vọng hội thảo sẽ tăng cường hợp tác giữa lực lượng thực thi và các doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả trong việc đấu tranh chống hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
T.A