Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp bài - Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân (Thanh Hóa): Yêu cầu xử lý giảm thiểu mùi thối phát tán ra môi trường?

Trước đại diện lãnh đạo Sở TN&MT Thanh Hóa, UBND huyện Như Xuân nhiều người dân thôn Tân Thịnh bức xúc phản ánh về mùi thối phát ra từ các hồ sinh học của Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân, họ đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý triệt để, không để kéo dài tình trạng trên ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của bà con nhân dân.

Sau nhiều bài viết liên quan đến phản ánh của người sinh sống quanh khu vực Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân, xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) về tình trạng ô nhiễm môi trường, hôi thối phát ra các hồ sinh học tại nhà máy này, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân.

Ngày 19/3/2019 vừa qua, phóng viên báo Thương hiệu và Công luận tham dự cùng đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện Sở TN&MT và UBND huyện Như Xuân, UBND xã Hóa Quỳ đã làm việc cùng với đại diện công ty TNHH Chế biến nông lâm sản xuất Như Xuân về nội dung trên.

Tiếp bài - Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân (Thanh Hóa): Yêu cầu xử lý giảm thiểu mùi thối phát tán ra môi trường? - Hình 1

Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân

Đoàn kiểm tra cùng đại diện công ty đi thực tế quy trình sản xuất, khu vực xử lý nước thải và các hồ chứa sinh học. Tại thời điểm kiểm tra, qua ghi nhận của phóng viên khu vực các hồ chứa sinh học có lớp bọt sủi đọng phía trên mặt nước với tạp chất đen kịt, nhầy nhụa có mùi hôi thối. Đặc biệt, tại hồ số 3,4 không hề phủ bạt để giảm thiểu mùi hôi phát tán ra môi trường xung quanh, theo yêu cầu tại biên bản kiểm tra ngày 02/03/2019 của Sở TN&MT Thanh Hóa.

Tiếp đến, đoàn kiểm tra đã có buổi trao đổi trực tiếp cùng nhiều người dân thôn Tân Thịnh, xã Hóa Quỳ sinh sống phía sau nhà máy.

Trước đại diện của Sở TN&MT là ông Lê Văn Bình, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường; ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng TN&MT huyện Như Xuân cùng các cán bộ trong đoàn, bà Lê Thị Lụa (người dân) cho biết: “Mùi thối đã đành giờ lại còn khét từ lò họ đốt, dân ở đây không chịu nổi! cứ sáng mai và tối lại là mùi thối lắm!”.

Tiếp đến, tại khu vực ngã 3 thôn Tân Thịnh gần chục người dân khi thấy đoàn kiểm tra đến, bức xúc lên tiếng phản ánh về những hệ lụy mà lâu nay họ đang phải “gồng mình” chịu đựng?

Cụ thể, không kể nắng, mưa hay ngày, đêm đều có mùi thối, khi đi ngủ phải đeo khẩu trang hoặc đắp chăn kín người để che mùi, người lạ đến nhà chơi đều than phiền vì mùi thối. Thời điểm có gió Đông Nam thì tình trạng diễn ra nghiêm trọng hơn.

Tiếp bài - Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân (Thanh Hóa): Yêu cầu xử lý giảm thiểu mùi thối phát tán ra môi trường? - Hình 2

Hình ảnh ghi nhận tại một trong những hồ sinh học của Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân

Bác Lê Đình Đặn (73 tuổi) ngồi trên xe lăn, bức xúc nói: “Càng ngày càng thối, dân không chịu được, từ khi xây dựng nhà máy sắn cũng phản ánh nhiều nhưng cũng không thay đổi được chi”.

Những người dân có mặt tại đây khẳng định đã nhiều lần phản ánh qua các cuộc họp, tiếp xúc cử tri nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề trên? Trước đại diện đoàn kiểm tra người dân yêu cầu nhà máy phải xử lý dứt điểm mùi thối phát tán, để không ảnh hưởng đến đời sống của bà con như những năm qua.

Sau khi làm việc lấy ý kiến các bên liên quan, đoàn kiểm tra liên ngành đã đưa ra kết luận cụ thể, yêu cầu Công ty TNHH Chế biến nông lân sản xuất khẩu Như Xuân nghiêm túc thực hiện lưu giữ nước thải trong các hồ chứa, chỉ được xả nước thải ra môi trường khi nước thải trong hồ đạt quy chuẩn cho phép và có văn bản chấp thuận của Sở TN&MT Thanh Hóa.

Nghiên cứu phủ bạt hồ chứa số 3, 4 để giảm thiểu mùi hôi phát tán ra môi trường xung quanh, đồng thời tăng cường vệ sinh công nghiệp, san gạt các hồ chứa không còn sử dụng tạo mặt bằng, hạn chế tù đọng nước thải trong nhà máy

Sở TN&MT Thanh Hóa ghi nhận ý kiến phản ánh của Báo Thương hiệu và Công luận, đồng thời đề nghị báo phối hợp cùng với Sở TN&MT, UBND huyện Như Xuân, UBND xã Hóa Quỳ phản ánh công tác bảo vệ môi trường của Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Như Xuân nói riêng và các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác trên địa bàn nói chung.

Với những phản ánh của người dân thôn Tân Thịnh, đồng thời theo yêu cầu của Sở TN&MT Thanh Hóa, đề nghị Công ty TNHH Chế biến nông lâm sản xuất khẩu Như Xuân nghiêm túc thực hiện việc đảm bảo vệ sinh môi trường, không để tình trạng mùi thối, khét phát tán ra môi trường ảnh hưởng đến đời sống của bà con.

Phía UBND xã Hóa Quỳ, UBND huyện Như Xuân cần quan tâm, giải quyết kịp thời những phản ánh của người dân dưới hình thức khác nhau, chứ không phải chỉ có đơn thư mới xử lý. Đồng thời, phối hợp cùng người dân giám sát việc thực hiện các yêu cầu về đảm bảo môi trường của Công ty TNHH Chế biến nông lân sản xuất khẩu Như Xuân trong thời gian tới.

Thuấn Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.