Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp tục giảm phí, lệ phí hỗ trợ doanh nghiệp và người dân

Bộ Tài chính vừa có công văn đề nghị Thủ tướng tiếp tục giảm thêm sáu tháng với các khoản phí, lệ phí đã điều chỉnh tại 21 thông tư để hỗ trợ các doanh nghiệp (DN), người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Các thông tư này sẽ hết hiệu lực từ 1/1/2021 nhưng cơ quan này đề xuất gia hạn đến 30/6/2021.

Bộ Tài chính cũng đề xuất gia hạn chính sách hỗ trợ miễn phí, lệ phí đối với một số đối tượng thêm sáu tháng, kéo dài đến hết 30/6/2021.Bộ Tài chính cũng đề xuất gia hạn chính sách hỗ trợ miễn phí, lệ phí đối với một số đối tượng thêm sáu tháng, kéo dài đến hết 30/6/2021. (Ảnh: ẢNH MINH HỌA)

Theo đó, các loại phí được Bộ Tài chính đề xuất miễn hoặc giảm là phí dịch vụ chứng khoán cho nhà đầu tư; giảm 30% thuế môi trường với xăng dầu hàng không; giảm 50% phí cấp giấy phép hoạt động của tổ chức tín dụng, phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng...

Bộ Tài chính cũng đề xuất gia hạn chính sách hỗ trợ miễn phí, lệ phí đối với một số đối tượng thêm sáu tháng, kéo dài đến hết 30/6/2021.

Cụ thể, miễn thuế môn bài đối với nhiều đối tượng như hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Đồng thời, miễn lệ phí năm đầu đối với DN, hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân thành lập mới. Ước tính ngân sách giảm khoảng 1.000 tỉ đồng khi giảm số phí, lệ phí trên.

Đáng chú ý, Bộ Tài chính đề xuất kéo dài thời gian giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đến hết năm 2021. Theo đó, mỗi lít nhiên liệu bay được đề xuất mức thuế bảo vệ môi trường là 2.100 đồng thay vì mức 3.000 đồng.

Bộ Tài chính nhận định rằng kinh tế thế giới trong năm sau tiếp tục chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19. Kinh tế trong nước vẫn đối mặt với những rủi ro. Nhiều lĩnh vực kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ngành hàng không. 

Theo TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, đánh giá đề xuất của Bộ Tài chính đưa ra là hợp tình, hợp lý vì tình hình kinh tế trong năm 2021 dự báo sẽ tiếp tục khó khăn. Tháo gỡ khó khăn cho các DN hàng không, kích cầu du lịch là cần thiết. Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ cần sự đồng đều vì nền kinh tế phát triển cần sự đóng góp của nhiều ngành.

“Tôi cho rằng chính sách hỗ trợ giảm thuế, phí nên kéo dài đến hết năm 2021. Quan trọng nhất là thủ tục hỗ trợ phải đơn giản, nhanh chóng nhất. Chứ nhiều chính sách đưa ra nhưng rất ít người dân, nhà kinh doanh tiếp cận được, hoặc họ thấy thủ tục rườm rà không muốn xin hỗ trợ”, TS Hiển nhận định. 

Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất
Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Thép Nam Kim vừa công bố bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2025
Thép Nam Kim vừa công bố bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2025

CTCP Thép Nam Kim (mã NKG – sàn HOSE) bổ sung tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, Đại hội tổ chức ngày 26/4 tại TP.HCM.

Quảng Ninh: Dông lốc làm lật thuyền nan, 4 ngư dân mất tích
Quảng Ninh: Dông lốc làm lật thuyền nan, 4 ngư dân mất tích

Lãnh đạo UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh cho biết, khoảng 5h10 ngày 25/4, tại khu vực sông Chanh (đoạn giáp ranh giữa phường Hà An và Phong Hải) xảy ra vụ việc thuyền nan chở nhóm ngư dân ra khu vực nuôi trồng thủy sản bị dông lốc đánh chìm khiến 4 người mất tích.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) – Bài 1: Năm xưa - cô gái Hà thành đi chiến dịch
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) – Bài 1: Năm xưa - cô gái Hà thành đi chiến dịch

Một chiều tháng 4 năm đó, tôi tìm đến nhà riêng vợ chồng ông Nguyễn Văn Vượng - bà Nguyễn Thị Ngọc Bích (Số 27, phố Võng Thị, phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội), để đươc nghe họ kể về những ngày này của 70 năm về trước: Gian khổ, ác liệt, nhưng mà sôi nổi, chộn rộn ở trong lòng…

Nhiều điểm bất cập tại Nghị định 37 khiến doanh nghiệp thuỷ sản lo ngại
Nhiều điểm bất cập tại Nghị định 37 khiến doanh nghiệp thuỷ sản lo ngại

Trong các nội dung mới của Nghị định 37, các doanh nghiệp (DN) hải sản đặc biệt quan tâm đến một số quy định khiến DN băn khoăn, lo ngại về việc tuân thủ bởi có nhiều điểm bất cập và không hợp lý.

Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tăng vốn điều lệ lên gần 1.206 tỷ
Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tăng vốn điều lệ lên gần 1.206 tỷ

ĐHCĐ Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã thông qua phương án về việc phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ lên 1.205,9 tỷ đồng, thông qua việc phát hành 40.197.854 cổ phiếu, tương đương với tỷ lệ 2:1.