Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp vụ thu phí xác nhận tình trạng độc thân 100.000 đồng: Phí tự nguyện đóng góp xây dựng quê hương

“Công dân đến xã xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân chỉ phải nộp 10.000 đồng theo quy định của nhà nước. Tuy nhiên, số tiền anh Tuấn nộp 100.000 đồng ghi trong biên lai bao gồm 10.000 đồng nộp lệ phí theo đúng quy định và 90.000 tiền tự nguyện đóng góp xây dựng quê hương”.

Liên quan đến vụ việc anh Trịnh Văn Tuấn trú tại xóm Hợp Tiến, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh, đi làm giấy xác nhận tình trạng độc thân phải đóng lệ phí, 100.000 đồng gây xôn xao dư luận, phóng viên đã tiếp tục tìm hiểu.

Tiếp vụ thu phí xác nhận tình trạng độc thân 100.000 đồng: Phí tự nguyện đóng góp xây dựng quê hương - Hình 1

Biên lai thu tiền phí không ghi rõ nội dung thu phí

Trao đổi với báo chí , ông Phạm Trọng Hợp - Phó Chủ tịch UBND xã Mai Phụ cho biết: “Sự việc anh Trịnh Văn Tuấn đi xin giấy xác nhận tình trạng độc thân phải nộp 100.000 đồng tiền lệ phí chúng tôi đã nắm được. Công dân đến xã xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân chỉ phải nộp 10.000 đồng theo quy định của nhà nước. Tuy nhiên, số tiền anh Tuấn nộp 100.000 đồng ghi trong biên lai bao gồm 10.000 đồng nộp lệ phí theo đúng quy định và 90.000 tiền tự nguyện đóng góp xây dựng quê hương”.

Trong khi đó anh Tuấn cho biết, sang ngày 23/3/2018 khi làm giấy xác nhận tình trạng độc thân thì không được cán bộ nói rõ phí nộp 100.000 ngàn đồng. Đến chiều anh Tuấn quay lại thì được cán bộ văn thư xã Mai Phụ tên Hoan trả lời, đó là phí phúc lợi địa phương? Trong biên lai thu tiền phí cũng không ghi rõ nội dung thu phí.

Ông Hợp khẳng định thêm: “Quy định tự nguyện đóng góp xây dựng quê hương đối với mỗi cặp vợ chồng đến UBND xã làm giấy chứng nhận kết hôn đã có từ lâu. Đây là chủ trương đúng đắn, đặc biệt trong giai đoạn xã Mai Phụ đang trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Sự việc của anh Tuấn là một điều đáng tiếc, lẽ ra thời điểm anh Tuấn đến UBND xã xin giấy xác nhận cán bộ văn thư phải giải thích rõ ràng, để anh Tuấn tự nguyện đóng góp. Sắp tới chúng tôi sẽ xem xét, nếu cảm thấy không phù hợp sẽ không thu nữa”.

Tiếp vụ thu phí xác nhận tình trạng độc thân 100.000 đồng: Phí tự nguyện đóng góp xây dựng quê hương - Hình 2

Trụ sở UBND xã Mai Phụ, nơi xảy ra sự việc

Như báo Thương hiệu & Công luận đã đưa tin, Ngày 23/3 vừa qua, anh Trịnh Văn Tuấn trú tại xóm Hợp Tiến, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh, đăng trên trang cá nhân facebook của mình ảnh biên lai thu tiền lệ phí, 100.000 đồng gây xôn xao dư luận.

Nội dung anh Tuấn đăng: “Xin mọi người bỏ ra vài phút để đọc bài viết này, nếu đồng cảm xin hãy share để vì một cộng đồng trong sạch. Sáng 23.3, mình có tới UBND xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) để xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, xong việc chị Hoan phụ trách văn thư yêu cầu mình nộp 100.000 đồng lệ phí có biên lai kèm theo. Mình nghi ngờ và sau khi tìm hiểu theo Nghị quyết số 26/2016/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Thông tư số 226/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí chứng thực thì mức thu thực tế chỉ là 10.000 đồng. Mình thực sự rất bức xúc khi quay lại xã để xác nhận thì nhận được câu trả lời đó là tiền tự nguyện phúc lợi cho địa phương. Sau đó, chị văn thư đưa một tờ đơn "tự nguyện phúc lợi" và bảo mình ký vào. Tới đây, anh em thấy mâu thuẫn rồi đấy, tự nguyện nhưng lại là quy định. Và theo tìm hiểu thì việc này đã có tiền lệ từ lâu, xin hỏi số tiền "tự nguyện" đó ở đâu, làm được những gì cho địa phương và từ đâu lại được cái quyền ra quy định đó?”.

Sau khi đăng tải câu chuyện của anh Tuấn nhận được nhiều lượt chia sẻ và bày tỏ sự bức xúc của người xem.

Doãn Dật

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra tiến độ Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh

Nhắm phát huy lợi thế là địa phương duy nhất trong cả nước có chung đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc; hiện thực hóa chủ trương thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách đầu tư cho kết cấu hạ tầng cảng biển của Bộ GT-VT; đẩy mạnh phát triển kinh tế biển và vận tải đường biển..., năm 2021, Quảng Ninh khởi công đầu tư xây dựng Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh và đường nối.

Khởi tố 3 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar
Khởi tố 3 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại cơ sở AMG Lounge – Bar, phường Yên Thanh, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi huyện Thuỷ Nguyên năm 2024
Chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi huyện Thuỷ Nguyên năm 2024

Huyện uỷ Thuỷ Nguyên, TP. Hải Phòng vừa tổ chức chung kết Hội thi báo cáo viên giỏi năm 2024.

Động thổ dự án xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương
Động thổ dự án xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương

Hướng tới kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện An Dương (TP. Hải Phòng) vừa tổ chức Lễ động thổ dự án “Xây dựng, nâng cấp Đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sỹ huyện An Dương”.

Lạng Sơn: Tổ chức Chợ Nhân đạo năm 2024 hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2024
Lạng Sơn: Tổ chức Chợ Nhân đạo năm 2024 hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2024

Ngày 19/5, tại xã Hồng Thái, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp với UBND huyện Bình Gia tổ chức chương trình Chợ Nhân đạo năm 2024. Đây là hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”.

Dự án Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của hai nhà đầu tư lớn
Dự án Trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Khu Công nghệ cao TP.HCM đang nhận được sự quan tâm của hai nhà đầu tư lớn

Hai nhà đầu tư lớn là Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) và Coteccons (Việt Nam) mong muốn được đầu tư Dự án Trung tâm Dữ liệu tại Khu Công nghệ cao TP.HCM với tổng vốn đầu tư 300 triệu USD.