Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổ chức hoạt động về nguồn nhân kỷ niệm 112 năm ngày sinh đồng chí Lương Văn Tri

Sáng 09/08, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lạng Sơn phối hợp Hội Nhà báo tỉnh và các Văn phòng thường trú cơ quan báo chí tại Lạng Sơn tổ chức hoạt động về nguồn thăm, tìm hiểu thân thế, quá trình hoạt động cách mạng của đồng chí Lương Văn Tri, nhân kỷ niệm 112 năm ngày sinh của đồng chí (17/08/1910-17/08/2022) tại xã Trấn Ninh, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn. 

Đoàn công tác nghe
Đoàn công tác ôn lại chặng đường hoạt động cách mạng của đồng chí Lương Văn Tri.

Trong chuyến thăm, các đại biểu đoàn công tác đã cùng ôn lại chặng đường hoạt động cách mạng của đồng chí Lương Văn Tri. Cuộc đời, sự nghiệp cách mạng và tấm gương hy sinh anh dũng của đồng chí là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Đây cũng là dịp để các đại biểu tưởng nhớ công lao của đồng chí Lương Văn Tri, qua đó tạo động lực để phấn đấu, rèn luyện theo gương người chiến sĩ cộng sản kiên trung; là dịp để phóng viên các cơ quan báo chí tích lũy tư liệu, sáng tạo các tác phẩm báo chí, phục vụ công tác tuyên truyền, nhân kỷ niệm 112 năm ngày sinh đồng chí.

Các đại biểu
Các đại biểu dâng hương tại tượng đài đồng chí Lương Văn Tri.

888888888888888
Đoàn công tác chụp hình lưu niệm.

Đồng chí Lương Văn Tri là một trong những người tiêu biểu của Nhân dân các dân tộc Lạng Sơn – một thanh niên dân tộc Tày trong một gia đình nông dân có truyền thống yêu nước và hiếu học tại làng Bản Hẻo, tổng Mỹ Liệt, châu Văn Uyên, tỉnh Lạng Sơn (nay là thôn Bản Hẻo, xã Trấn Ninh, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn).

Thời niên thiếu, Lương Văn Tri được gia đình cho học chữ Hán, chữ Quốc ngữ tại trường làng. Bài học đầu tiên Lương Văn Tri được học là “Nhân tri sơ, tính bản thiện”! Được nghe thầy giảng về “Con người, bắt đầu từ con người, cho con người và vì con người”, con người sinh ra vốn thiện, con người có hiểu biết lễ nghĩa, rồi mới đến văn chương, giáo hóa… học để làm người có nhân, nghĩa, lễ, trí, dũng, tín. 

Nhờ học giỏi, Lương Văn Tri được gọi nhập học trường Tiểu học Pháp Việt Lạng Sơn. Những năm tháng học ở Trường Tiểu học Pháp Việt cũng là thời gian phong trào cách mạng Việt Nam có những chuyển biến tích cực.

Dưới tác động của trào lưu tư tưởng mới thông qua hoạt động của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, phong trào cách mạng ở Lạng Sơn cũng có bước phát triển. Lúc này, Lương Văn Tri cùng Hoàng Văn Thụ học tại trường Tiểu học Pháp Việt đã chứng kiến người dân bị thực dân Pháp áp bức, bóc lột, chứng kiến nhiều biến động mới của phong trào yêu nước và dần hình thành tư duy phải làm gì để quê hương thoát khỏi chế độ hà khắc của thực dân, phong kiến.

Nung nấu ý chí đó, đồng chí Lương Văn Tri tích cực tham gia hoạt động trong nhóm thanh niên yêu nước và nghiên cứu các tài liệu tuyên truyền của Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên, bí mật tiếp nhận sách báo và tài liệu của hội để tuyên truyền tư tưởng cách mạng.

Đồng chí Lương Văn Chi là nhân tố nòng cốt trong mọi phong trào đấu tranh của học sinh, thanh niên ở thị xã Lạng Sơn đòi thực dân Pháp thả nhà yêu nước Phan Bội Châu (năm 1925) và để tang nhà yêu nước Phan Chu Trinh (năm 1926), do Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên phát động.

Tháng Giêng năm 1928, các đồng chí Lương Văn Tri và Hoàng Văn Thụ bí mật từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) sang Trung Quốc để tìm gặp tổ chức Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên.  

Từ một thanh niên yêu nước, có ý chí, quyết tâm đánh đổ ách thống trị thực dân phong kiến, đem lại hạnh phúc cho Nhân dân, đồng chí Lương Văn Tri trở thành Đảng viên Đảng Cộng sản, tích cực tuyên truyền, vận động xây dựng tổ chức cơ sở cách mạng của Đảng.

Trong việc gây dựng, phát triển phong trào cách mạng tỉnh Lạng Sơn, đồng chí Lương Văn Tri được chi bộ phân công tuyên truyền, vận động phong trào quần chúng tỉnh Lạng Sơn, vận động thanh niên yêu nước sang dự các lớp huấn luyện ở Trung Quốc; góp phần thành lập chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn: Chi bộ Đảng Thụy Hùng, Văn Uyên (năm 1933); chi bộ Đảng ở Bắc Sơn (năm 1936) và chi bộ Đảng ở Tràng Định (năm 1938).

Suốt chặng đường hoạt động cách mạng, với sự nỗ lực quên mình, người thanh niên yêu nước, người chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất Lương Văn Tri, người con ưu tú của dân tộc, quê hương Lạng Sơn đã có những cống hiến xuất sắc cho phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc.

Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng và tấm gương hy sinh anh dũng của đồng chí Lương Văn Tri là biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, là niềm tự hào của Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc Lạng Sơn nói riêng và Nhân dân Việt Nam nói chung.

Đoàn công tác
Đoàn công tác tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã Trấn Ninh.
Đại diện Văn phòng Tạp chí Thương hiệu và Công luận tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã
Đại diện Văn phòng Tạp chí Thương hiệu và Công luận tại Lạng Sơn tặng quà các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn xã Trấn Ninh.

Nhân dịp này, đoàn công tác đã tặng 8 suất quà cho các gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Trấn Ninh.

Đặng Sinh

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.