Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Toàn cảnh dịch bệnh COVID-19 thế giới ngày 23/5: Nam Mỹ đã trở thành tâm dịch mới của đại dịch

Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 106.447 trường hợp mắc COVID-19 và 5.188 ca tử vong. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu đã lên tới gần 5,3 triệu. Brazil vượt qua Nga trở thành nước có số ca mắc COVID-19 cao thứ hai thế giới sau Mỹ.

Dịch bệnh đến nay đã xuất hiện và lây lan ở 213 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 2.149.571 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca nguy kịch giảm xuống còn 44.692 và 2.807.185 ca đang điều trị tích cực.

Bản tin lúc 6h ngày 23/5 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, đến nay đã 37 ngày Việt Nam không có ca mắc COVID-19 ở cộng đồng. Gần 15.000 người cách ly chống dịch. Đến thời điểm này, Việt Nam đã chữa khỏi 267 ca bệnh.

Thái Lan bắt đầu giai đoạn 3 nới lỏng phong tỏa vào ngày 1/6, trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tại nước này đang ghi nhận đà giảm tích cực. Thái Lan không ghi nhận thêm ca mắc COVID-19 và ca tử vong nào trong 24 giờ qua. Như vậy, đến nay Thái Lan xác nhận 3.037 ca mắc COVID-19, trong đó có 56 ca tử vong.

Trong khi đó, Indonesia duy trì tình trạng khẩn cấp sau ngày 29/5 và hủy sự kiện đón Tết Idul Fitri của người Hồi giáo. Trong ngày 22/5, số ca mắc COVID-19 tại Indonesia là 634 ca, giảm so với mức kỷ lục 973 ca trong ngày 21/5. Tính đến thời điểm hiện tại, Indonesia có 20.796 ca mắc COVID-19 và 1.326 ca tử vong.

Cùng ngày, Văn phòng Thủ tướng Malaysia thông báo Thủ tướng Muhyiddin Yassin sẽ phải cách ly tại tư dinh 14 ngày sau khi một quan chức tham dự cuộc họp gần đây do ông chủ trì có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Malaysia đến nay phát hiện 7.137 ca mắc COVID-19 và 115 ca tử vong.

Lào đón nhận tin vui trong ngày 22/5 khi bước sang ngày thứ 40 liên tiếp không có ca nhiễm mới. Đến nay, Lào vẫn chỉ có 19 ca mắc COVID-19, trong đó có 14 ca đã hồi phục. Hiện về cơ bản các cửa khẩu quốc tế của Lào tiếp giáp với các nước láng giềng đã được mở cửa trở lại cho các hoạt động vận tải hàng hóa và xuất-nhập cảnh. Trong khi đó, Singapore ghi nhận thêm 614 ca nhiễm mới trong ngày 22/5, nâng tổng số ca nhiễm lên 30.426. Số ca tử vong vẫn ở mức 23 ca.

Ngày 22/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu các thống đốc cho phép các nhà thờ mở cửa trở lại ngay lập tức. Theo nhà lãnh đạo Mỹ, điều này là cần thiết đối với cuộc sống của người Mỹ trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Lời kêu gọi này đi ngược lại những cảnh báo của các chuyên gia y tế công cộng rằng nhà thờ có thể trở thành điểm nóng về nhiễm COVID-19 trong cộng đồng nếu các yêu cầu giãn cách xã hội nghiêm ngặt không được áp dụng.

Mỹ tiếp tục là tâm dịch của thế giới, với 1.643.929 ca mắc COVID-19 (tăng 23.032 ca trong 24 giờ qua) và 97.603 ca tử vong (tăng 1.249 ca).Nam Mỹ đang là điểm nóng của dịch bệnhNam Mỹ đang là điểm nóng của dịch bệnh

Ngày 22/5, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo nước này sẽ công bố kế hoạch mở cửa trở lại các trường học ngay khi có thể.

Theo trang thống kê worldometers.info, đến 6 giờ sáng ngày 23/5 (giờ Việt Nam), số ca tử vong do mắc COVID-19 tại Anh là 36.393 ca (tăng 351 ca so với một ngày trước) trong tổng số 254.195 ca nhiễm.

Tính đến hết ngày 22/5, tổng cộng 7.095 ca nhiễm COVID-19 được thông báo tại Australia, trong đó có 101 ca tử vong. Trong 24 giờ qua, Australia chỉ có thêm 14 ca nhiễm mới và 1 ca tử vong. Mặc dù vậy các bang trong nước này vẫn tiếp tục tranh luận về việc mở cửa đi lại giữa các bang.

Tính đến 6 giờ sáng 23/5 (theo giờ VN), Tây Ban Nha có tổng cộng 281.904 trường hợp mắc COVID-19 (tăng 1.787 ca so với một ngày trước), trong đó có 28.628 trường hợp tử vong.

Cùng ngày, cơ quan y tế vùng Madrid của Tây Ban Nha cho biết nhà chức trách nước này có kế hoạch từ ngày 25/5 dỡ bỏ một phần các biện pháp phong tỏa ở vùng này sau khi ghi nhận tốc độ lây lan dịch COVID-19 tại đây chậm lại.

Tuyên bố được Giám đốc điều hành, đồng thời là người đứng đầu Chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới – WHO, ông Mike Ryan đưa ra trong buổi họp báo thường nhật chiều ngày 22/5 của tổ chức này tại trụ sở ở Geneva, Thuỵ Sỹ.        

Nam Mỹ đã trở thành tâm dịch mới của đại dịch. Chúng ta đang chứng kiến rất nhiều quốc gia Nam Mỹ với số ca nhiễm gia tăng mỗi ngày. Sự lo lắng đang tràn qua các nước này nhưng ở thời điểm này, Brazil đang là nước bị tác động lớn nhất”.

Theo các con số thống kê do trường Đại học John Hopkins của Mỹ đưa ra đến hết ngày 22/5, Brazil hiện đang là vùng dịch lớn thứ 3 thế giới, sau Mỹ và Nga, với gần 315 ngàn ca nhiễm bệnh.

Với trên 20 ngàn người thiệt mạng, Brazil hiện đứng thứ 6 thế giới về số ca tử vong. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia y tế dự đoán nước này có thể sẽ sớm vươn lên thành nước có số nạn nhân cao thứ 2 thế giới, sau Mỹ và hệ thống y tế Brazil đang đứng trước bờ vực sụp đổ. Ngoài Brazil, các nước khác tại Nam Mỹ như Peru hay Chi-lê cũng đang có diễn biến dịch Covid-19 rất nghiêm trọng.

Đối với các biện pháp ứng phó của Nam Mỹ, Giám đốc điều hành WHO, Mike Ryan cũng lên tiếng cảnh báo việc sử dụng thuốc hydroxychloroquine vào việc điều trị Covid-19, vì cho rằng hiện chưa có đủ chứng cứ khoa học và kết quả thử nghiệm đủ lớn để khuyến cáo sử dụng loại thuốc này.

Các nghị sĩ châu Âu đang kêu gọi khôi phục việc di chuyển tự do không biên giới cho người dân, hàng hóa và dịch vụ trong khu vực Schengen.

Theo các quy định Schengen hiện hành, các nước thành viên EU có thể  trong một thời gian hạn chế đưa ra các biện pháp kiểm tra biên giới tại biên giới nội bộ của họ trong trường hợp có mối đe dọa nghiêm trọng đối với trật tự công cộng hoặc an ninh nội bộ.

Các quốc gia EU phải thông báo cho EC về việc đóng cửa (nếu có). Ủy ban hiện vẫn giám sát các biện pháp hạn chế nhằm đối phó với đại dịch COVID-19 của từng quốc gia thành viên.

Quản lý biên giới và tái áp dụng các biện pháp kiểm soát là đặc quyền của các quốc gia thành viên, nhưng kể từ khi đại dịch bùng phát, EC đã tạo điều kiện cho các hướng dẫn chung để đảm bảo rằng người lao động trong các lĩnh vực quan trọng cũng như lưu thông hàng hóa và dịch vụ trong thị trường đơn nhất được đảm bảo.

Phát biểu trước báo giới về tình hình dịch COVID-19, Tổng giám đốc AIFA cho hay, hiện có 5 - 6 loại vaccine triển vọng, và các nghiên cứu đang ở giai đoạn 1.

Cùng ngày, Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy thông báo, tổng số ca mắc COVID-19 tại nước này là 228.658 trường hợp. Trong đó, số ca tử vong là 32.616 trường hợp và số ca hồi phục là 136.720 người.

Cơ quan Bảo vệ dân sự cũng cho biết tổng số 9 vùng và các tỉnh tự trị đã ghi nhận không có ca tử vong trong ngày bao gồm: Valle d’Aosta, Umbria, Molise, Puglia, Calabria, Basilicata, Sicily, tỉnh Trento và Bolzano.

WHO cũng cho biết tỷ lệ tử vong tại các nước châu Phi tương đối thấp. Ông Ryan cho rằng nguyên nhân có thể là do độ tuổi của dân số ở khu vực này.

Tuy nhiên, quan chức của Liên hợp quốc lo ngại dịch COVID-19 có thể sẽ lan rộng tại châu Phi do y tế kém phát triển.

Trong tuần qua, chín quốc gia châu Phi đã tăng 50% số ca nhiễm mới COVID-19, nhưng một số nước khác đã ghi nhận sự suy giảm hoặc có tỷ lệ ca nhiễm mới ổn định.

 Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.