Kết thúc năm 2019, SVC ghi nhận doanh thu thuần tăng trưởng 22,6% so với cùng kỳ, đạt 18.266 tỷ đồng. Tuy nhiên chi phí giá vốn, và đặc biệt là chi phí lãi vay tăng mạnh khiến cho lợi nhuận tại Savico giảm sút gần 22% xuống còn hơn 233 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt gần 154 tỷ đồng. EPS đạt 5.537 đồng.
Theo báo cáo, đến hết năm 2019 Savico đã có 52 đại lý xe ô tô trên toàn quốc cùng hoạt động phân phôi và dịch vụ ngành ô tô. Đồng thời công ty cũng đang duy trì lĩnh vực dịch vụ bất động sản.
Năm 2019 được đanh giá là năm sôi động với sự hồi sinh của xe ô ô nhập khẩu, dẫn đến sự cạnh tranh quyết liệt, trở thành câu chuyện giảm giá kéo dài từ tháng 4 đến cuối năm 2019, đây cũng chính là lý do khiến lợi nhuận gộp của Savico cũng giảm theo.
Mới đây, Savico đã trình kế hoạch kinh doanh năm 2020 với doanh thu dự kiến giảm 19% so với cùng kì, còn 14.762 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt 125 tỷ đồng và 108 tỷ đồng, giảm 54%. Trong đó, lợi nhuận thuộc về công ty mẹ dự kiến giảm 53%, còn 72 tỷ đồng. Tỉ lệ chia cổ tức 7%, thấp hơn so với mức 10% của năm 2019.
Kế hoạch kinh doanh năm 2020 tại SVC.
Trong giai đoạn 2020-2025, Công ty dự xây dựng danh mục thương hiệu kinh doanh hiệu quả kết hợp hoạt động M&A để phát triển hệ thống, phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng riêng; song song nâng cao và hội nhập về hệ thống quản trị… Bên cạnh đó, mục tiêu mở rộng mạng lưới từ 52 đại lý lên 72 đại lý, tăng thị phần 9-10%, cổ tức không dưới 12%/năm.
Kết thúc quý 1/2020, doanh thu và lợi nhuận SVC ghi nhận giảm sâu. Trong đó, doanh thu thuần đạt 3.146 tỷ đồng, giảm 25%; lãi sau thuế 8,8 tỷ đồng, giảm 89% so với quý 1/2019.
Theo giải trình từ phía công ty, doanh thu, lãi gộp toàn hệ thống giảm mạnh là do thị trường ô tô quý 4/2019 giảm sâu do cung vượt cầu quá lớn, kéo dài đến quý 1/2020.
Bên cạnh đó, nhu cầu mua sắm ô tô bão hòa cộng hưởng với tác động của dịch COVID–19 dẫn đến doanh số ô tô quý 1/2020 giảm 30% so với cùng kỳ; lãi gộp ô tô tiếp tục suy giảm mạnh do áp lực giải phóng hàng tồn kho và cạnh tranh khốc liệt của thị trường.
Công ty còn mở rộng kinh doanh sang bất động sản (cho thuê cao ốc, căn hộ, văn phòng, khu du lịch, khu nghỉ dưỡng cao cấp…) và đầu tư tài chính. Giai đoạn 2015-2019, doanh thu trung bình tăng 17%/năm, riêng năm 2019 tăng trưởng 23%.
Tâm An