Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Toàn cảnh dịch bệnh COVID-19 thế giới ngày 24/5: Ai Cập chuẩn bị 30 bệnh viện điều trị Covid-19

Trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 90.810 ca mắc COVID-19 và 4.033 ca tử vong. Trong đó, số ca tử vong và ca mắc mới cao nhất vẫn là ở Mỹ với lần lượt 1.002 ca và 20.580 ca.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính tới 6 giờ sáng 24/5 (giờ Việt Nam), toàn thế giới có 5.389.017 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, trong đó 343.458 ca tử vong.

Ứng cử viên vaccine mRNA của Thái Lan được tuyên bố là có khả năng thúc đẩy các tế bào trong cơ thể tạo ra kháng nguyên (antigen) - những chất khi xâm nhập vào cơ thể người được hệ thống miễn dịch nhận biết và sinh ra các kháng thể tương ứng. Kế hoạch thử nghiệm chia làm 3 lần và dự kiến kết quả sẽ có vào tháng 9/2020.

Phát biểu tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ Đại học, Khoa học, Nghiên cứu và đổi mới Thái Lan Suvit Maesincee) nhấn mạnh những ưu tiên của Thái Lan trong đối phó với đại dịch: “Các bạn sẽ thấy đây là một dự án để bảo vệ cuộc sống của con người nói chung chứ không chỉ người Thái Lan. Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã công bố chính sách thúc đẩy phát triển một vaccine và tham gia vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến này”.

Tại Thái Lan, vaccine chống Covid-19 do Viện Vaccine Quốc gia, Vụ Khoa học Y tế thuộc Bộ Y tế và Trung tâm nghiên cứu vaccine của Đại học Chulalongkorn phát triển. Trong báo cáo chỉ số an ninh y tế toàn cầu của đại học Johns Hopkin, Mỹ, Thái Lan xếp hạng thứ năm trên thế giới nhờ phản ứng nhanh chóng và nỗ lực giảm sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Theo cuộc thăm dò, 40% số người Mỹ cho biết cần đeo khẩu trang ở cả không gian công cộng trong nhà và ngoài trời, trong khi 28% nói rằng việc che mặt chỉ nên bắt buộc ở khu vực công cộng. Có 20% số người Mỹ cho rằng nên đeo khẩu trang ở nơi công cộng, nhưng không bắt buộc; 6% nói rằng điều này không nên được khuyến nghị ở bất cứ đâu. Ngoài ra, 5% số người Mỹ cho biết họ không chắc chắn về vấn đề này.

Cùng ngày, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo tuyên bố các hạt ở ngoại ô thành phố New York có thể bắt đầu hoạt động trở lại từ tuần sau (25/5) nếu số ca tử vong liên quan đến COVID-19 tiếp tục giảm và các chương trình truy xuất tiếp xúc được thực thi rộng rãi. Ông Cuomo cũng cho phép các công ty xây dựng bắt đầu dựng dần tường rào bao quanh khu vực thi công kể từ ngày 22/5 tại vùng Long Island và Mid Hudson, bao gồm các hạt Westchester và Rockland, nhưng hoạt động xây dựng thực sự chỉ được tiến hành khi các khu vực này chính thức mở cửa trở lại từ tuần sau. 

Bộ Y tế Mexico thông báo 479 ca tử vong vì dịch COVID-19 trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số ca tử vong lên 6.989 người. Đây là số ca tử vong trong ngày cao nhất kể từ khi dịch bệnh xuất hiện tại quốc gia này. Cơ quan chức năng cho biết bên cạnh số ca tử vong trong nước, 966 công dân nước này đã tử vong do COVID-19 tại nước ngoài. Tính tới thời điểm hiện tại, Mexico đã tiến hành 210.070 xét nghiệm.Dịch bệnh vẫn còn đang nóng trên thế giớiDịch bệnh vẫn còn đang nóng trên thế giới

Chính phủ của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã gia hạn lệnh đóng cửa biên giới thêm 30 ngày trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đã trở thành nước có tổng số ca mắc COVID-19 nhiều thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ. Biện pháp này sẽ áp dụng cho cả các biên giới đường bộ và hàng không, chỉ trừ giao thông thương mại.

Theo số liệu của Bộ Y tế Brazil, Brazil đã vượt Nga trở thành nước đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ, về số ca mắc COVID-19 với 342.410 trường hợp, trong đó có 21.934 người tử vong kể từ khi xảy ra đại dịch. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế tin rằng các con số này có thể còn nhiều hơn báo cáo chính thức do Brazil không tiến hành xét nghiệm hàng loạt.

Ngày 23/5, lần đầu tiên Trung Quốc không ghi nhận ca nhiễm nào kể từ khi bắt đầu thống kê về dịch COVID-19 vào tháng 1.

Virus SARS-CoV-2 xuất hiện ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc hồi cuối năm 2019 và lây lan ra nhiều tỉnh thành trên cả nước. Nhưng các ca nhiễm bắt đầu giảm đáng kể từ sau đỉnh dịch hồi giữa tháng 2. Số ca tử vong trên cả nước dừng lại ở con số 4.634 ca, thấp hơn nhiều so với số ca tử vong ở nhiều nước khác. Thủ tướng Lý Khắc Cường ngày 22/5 cho biết nước này đã đạt thành tựu lớn trong cuộc chiến chống virus. Tuy nhiên, ông cảnh báo đất nước vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn

Tính tới 6 giờ sáng 24/5 (giờ Việt Nam), châuPhi đã ghi nhận 108.862 ca mắc COVID-19, trong đó 3.265 ca tử vong.

Ca mắc COVID-19 được ghi nhận trên khắp châu Phi. Các quốc gia tại Bắc Phi có số ca tử vong cao nhất, đứng đầu là Ai Cập và Algeria.

Phía Nam sa mạc Sahara, quốc gia ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19 nhất là Nam Phi và Nigeria.

Các chuyên gia cảnh báo số liệu của châu Phi có khả năng thấp hơn quy mô thực tế của đại dịch tại lục địa này do năng lực xét nghiệm còn thấp.

Theo Bộ Y tế AiCập, hôm qua (23/5), nước này ghi nhận thêm 727 ca mắc Covid-19, nâng tổ số người mắc lên 16.513. Cũng vào hôm qua, Ai Cập xác nhận 28 ca tử vong do Covid-19, mức tử vong cao nhất kể từ khi phát hiện ca lây nhiễm đầu tiên vào ngày 14/2.

Trong hơn 16.000 ca mắc, có 4.628 bệnh nhân đã được điều trị khỏi hoàn toàn và xuất viện, trong khi đó, 735 bệnh nhân nặng đã tử vong. Phát ngôn viên của Bộ Y tế Ai Cập Khaled Megahed cho biết, các ca nhiễm mới trong những ngày qua được phát hiện thông qua việc truy tìm các tiếp xúc với người đã nhiễm bệnh.

Tổng thống Peru Martín Vizcarra tuyên bố sẽ gia hạn lệnh giãn cách xã hội đến ngày 30/6 tới với những điều chỉnh linh hoạt hơn để đối phó với dịch bệnh. Theo đó, lệnh giới nghiêm ban đêm cấp quốc gia sẽ có hiệu lực từ 21 giờ tối đến 4 giờ sáng, ít hơn một giờ so với trước kia.

Ngoài ra, Tổng thống Vizcarra cho biết chính phủ sẽ tiếp tục quá trình tái khởi động kinh tế trong các lĩnh vực ẩm thực, khai thác mỏ, đánh bắt hải sản và xây dựng. Các môn thể thao chuyên nghiệp không có khán giả trực tiếp cũng sẽ được cho phép hoạt động trở lại. Các đội bóng đá chuyên nghiệp được phép tổ chức tập luyện và thi đấu nhưng không có khán giả ít nhất là trong những tháng tới.

Quyết định gia hạn lệnh cách ly xã hội được đưa ra sau khi Bộ Y tế Peru cùng ngày thông báo tổng số ca mắc COVID-19 ở nước này là 115.754 người, trong đó có 3.373 người tử vong.

Tại Argentina, nước này cho biết số ca mắc bệnh gia tăng ở mức cao nhất chỉ trong vòng một ngày kể từ khi dịch bệnh trên bắt đầu bùng phát. Số liệu của chính phủ nước này cho thấy hiện tại Argentina có 10.649 ca mắc COVID-19, tăng 718 ca so với ngày trước đó, chủ yếu là tại thủ đô Buenos Aires, trong khi tổng số ca tử vong là 439 người.

Ngày 23/5, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez thông báo nước này sẽ mở cửa trở lại với khách du lịch quốc tế từ tháng 7 tới. Tây Ban Nha là một trong những nước bị tác động nặng nề nhất châu Âu do dịch COVID-19 và đã áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhất châu lục từ ngày 14/3. Tính đến 6 giờ sáng (giờ Việt Nam), nước này ghi nhận 282.370 ca nhiễm và 28.678 ca tử vong vì COVID-19.

Trong kỳ nghỉ cuối tuần đầu tiên sau khi Italy dỡ bỏ lệnh phong tỏa hôm 18/5, người dân trên khắp Italy đã đổ ra đường để tận hưởng các hoạt động giải trí cuối tuần như thói quen trước đây sau hơn 2 tháng phong tỏa vì đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, hoạt động của người dân đã gây lo lắng cho các cơ quan chính quyền trước việc không thực hiện đúng các quy định về phòng chống lây nhiễm vẫn còn có hiệu lực.

Trang Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu
Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu

Kết quả xuất khẩu và mở rộng thị trường xuất khẩu gạo năm 2023 và quý I/2024 đã rõ ràng. Xuất khẩu gạo đạt số lượng, giá trị lớn. Cùng với việc, Việt Nam được vay vốn để đầu tư dự án 1 triệu ha lúa chất lượng cao thì thương hiệu đang là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.

Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5
Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ nhân dịp 30/4-1/5, dự kiến các hãng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt cất, hạ cánh và đón hành khách ước đạt hơn 1,5 triệu hành khách.

Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe
Thiếu hoặc thừa hormone tuyến giáp sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết của cơ thể nằm ở mặt trước khí quản. Là một tuyến nội tiết nhỏ nhưng vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Nếu không có tuyến giáp, cơ thể không thể tồn tại mà sẽ phải sử dụng các hormone để thay thế.

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.