THCL Sáng ngày 16/7 tại Hà Nội, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam (Viện Sở hữu trí tuệ), Hội truyền thông số Việt Nam, Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam đã tổ chức chương trình Lễ trao chứng nhận “Nhãn hiệu nổi tiếng – nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam 2016”.
Được tổ chức thường niên từ năm 2006, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng, quan tâm của nhiều tổ chức, DN trên cả nước, và trở thành một trong những chương trình có uy tín; chương trình đã góp phần vào sự phát triển nhãn hiệu của DN và việc thực thi các quy định về nhãn hiệu nổi tiếng; thông qua chương trình các DN thấy được lợi ích và phương cách xây dựng nhãn hiệu của mình trở lên nổi tiếng, cũng như bảo hộ hữu hiệu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh ở thị trường nội địa và quốc tế.
Chương trình, với mục đích ghi nhận và tôn vinh những hành động thiết thực của các DN có nhãn hiệu đạt Nhãn hiệu nổi tiếng – Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam sau 9 năm gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới; hưởng ứng nghị quyết 01/2012/CP của Chính phủ trong việc triển khai thực hiện chủ trương đẩy mạnh tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Sau hơn 3 tháng phát động (01/4/2016 đến 16/7/2016), BTC đã nhận được hồ sơ tham gia của hàng trăm DN trên cả nước, với nhiều nhãn hiệu có tên tuổi. Với quá trình làm việc nghiêm túc, khách quan và minh bạch, Hội đồng bình chọn đã chọn ra được 15 Nhãn hiệu cạnh tranh và 95 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2016 để trao chứng nhận.
Nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam: là nhãn hiệu phải thỏa mãn hơn 2/3 các tiêu chí đánh giá, 1/3 các tiêu chí còn lại phải đạt trên yêu cầu thỏa mãn là 50% theo Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ 2005; ưu tiên sản phẩm mang nhãn hiệu có tính cạnh tranh trong nước và xuất khẩu; cá nhân, pháp nhân chủ nhãn hiệu đạt các tiêu chí về năng lực cạnh tranh, quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ; thực hiện tốt Luật lao động, chủ động vượt qua khó khăn; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế; tích cực tham gia các hoạt động mang tính xã hội.
Nhãn hiệu nổi tiếng: là nhãn hiệu phải thỏa mãn các tiêu chí đánh giá theo Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ 2005; ưu tiên trong đánh giá nhãn hiệu gắn trên sản phẩm phải mang tính độc đáo, có tốc độ phát triển nhanh, mạnh mẽ, có tầm ảnh hưởng trên thị trường cao; là sản phẩm xuất khẩu chủ lực, được ưa chuộng tại thị trường của các nền kinh tế phát triển; cá nhân, pháp nhân của của chủ nhãn hiệu đạt các tiêu chí về năng lực cạnh tranh, quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ; thực hiện tốt Luật lao động, chủ động vượt khó khăn; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế; tích cực tham gia các hoạt động mang tính xã hội.
Qua 10 năm tổ chức tư vấn, bình chọn “Nhãn hiệu nổi tiếng – nhãn hiệu cạnh tranh Việt Nam”, đến nay đã có gần 300 nhãn hiệu được công nhận là Nhãn hiệu nổi tiếng, hơn 200 nhãn hiệu được công nhận là Nhãn hiệu cạnh tranh. Đó chính là niềm tự hào của các thương hiệu Việt, là nguồn sức mạnh dân tộc to lớn trong công cuộc gìn giữ và phát triển bền vững của đất nước.
Nguyễn Kiên