Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng Công ty thương mại Quảng Trị: 45 năm tiên phong đổi mới, sáng tạo và đồng hành cùng nông dân

Trong suốt chặng đường 45 năm hình thành và phát triển, Tổng công ty thương mại Quảng Trị không ngừng đổi mới, sáng tạo giúp doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, Sepon Group luôn đồng hành, hỗ trợ người dân cùng như cách thể hiện trách nhiệm của một doanh nghiệp đối với nông dân và người tiêu dùng.

Công ty cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị (gọi tắt là Sepon Group) được biết đến tiền thân là Đại lý Bách hóa thực phẩm Đông Hà ra đời vào tháng 5/1973. Tháng 1/1993, Công ty Thương mại Quảng Trị được thành lập trên cơ sở hợp nhất Công ty Thương nghiệp Tổng hợp Quảng Trị và Công ty Thương nghiệp Đông Hà theo quyết định số 139/2005/QĐ-TTg ngày 13/6/2005). Trải qua 45 năm hình thành và phát triển công ty đã tạo dựng được chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Sau những thành công vang dội, năm 2015 Sepon Group đã tiến hành cổ phần hóa (nhà nước vẫn nắm giữ hơn 51,2%) để phù hợp với xu thế chung hiện nay, cùng với đó ngày 16/11/2016, Ủy ban chứng khoán Nhà nước chấp thuận Công ty cổ phần Tổng công ty Thương mại Quảng Trị chính thức trở thành công ty đại chúng, đến gày 06/02/2017, cổ phiếu công ty chính thức được giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam với mã chứng khoán: SEP, từng bước thay đổi hoàn toàn cả về chất và lượng, với 3 yếu tố công khai – minh bạch – giám sát.

Tổng Công ty thương mại Quảng Trị: 45 năm tiên phong đổi mới, sáng tạo và đồng hành cùng nông dân - Hình 1

Toàn cảnh Hội sở văn phòng Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị

Trong những năm gần đây, Công ty đã có tốc độ tăng trưởng bình quân 35%/năm, doanh thu trên 600 tỷ đồng/năm, tạo công ăn việc làm cho gần 450 lao động trực tiếp và hơn 30.000 lao động gián tiếp, đời sống cán bộ công nhân viên ngày càng được cải thiện. Có thể nói, quá trình phát triển của Sepon Group trong những năm qua luôn gắn liền với các hoạt động đổi mới sáng tạo từ xây dựng, liên kết phát triển vùng trồng nguyên liệu đến áp dụng công nghệ sản xuất hiện đại với mục tiêu trở thành doanh nghiệp tiên phong trong ngành nông nghiệp - dịch vụ Việt Nam.

45 năm một chặng đường

Trong 45 năm (25/5/1973 – 25/5/2018) hình thành và phát triển, mặc dù đã trải qua biết bao thăng trầm, Tổng công ty Thương mại Quảng Trị đã không ngừng đổi mới, sáng tạo và từng bước tạo dựng nên một chỗ đứng vững chắc trên thị trường cả trong và ngoài nước. Để có được chỗ đứng như hôm nay là cả một quá trình đầy cam go, thử thách; cùng với đó là sự nỗ lực, phấn đấu của tập thể CBCNV của công ty trong suốt cả một chặng đường lịch sử.

Trong chặng đường 45 năm qua, có những lúc công ty cũng trải qua nhiều thăng trầm những rồi cũng vượt qua để rồi đến hôm nay, Sepon Group trở thành một trong những công ty lớn nhất ở tỉnh Quảng Trị. Mỗi năm công ty này nộp ngân sách địa phương lên tới hàng chục tỷ đồng, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Ông Hồ Xuân Hiếu, Tổng giám đốc Sepon Group cho biết: "Từ năm 2010 đến nay, tốc độ tăng trưởng của công ty luôn duy trì ở mức cao. Nếu như, năm 2010 doanh thu của công ty chỉ ở mức 294 tỷ đồng thì đến năm 2017 con số này đã tăng lên 767,9 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước 40,2 tỷ đồng. Trong khi đó, thu nhập bình quân của người lao động trong công ty khoảng 7,7 triệu đồng/ người/tháng, công tác chăm lo cho cán bộ công nhân viên của công ty luôn được lãnh đạo ban giám đốc hết sức quan tâm, kịp thời sẽ chia bằng các giải pháp cụ thể như thành lập quỹ vượt khó, giao, nhận khoán trong kinh doanh… từ đó giúp cho đời sống của người lao động ngày một nâng cao".

Trong năm 2018, công ty sẽ phấn đấu đạt doanh thu 780 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước khoảng trên 50 tỷ đồng, lợi nhuận 15,5 tỷ, thu nhập bình quân của lao động 8 triệu đồng/tháng trở lên, cổ tức chia trên 15%, giữ vững uy tín thương hiệu SePon trên thị trường trong và ngoài nước.

Doanh nghiệp luôn tiên phong đổi mới và sáng tạo

Là một doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh, Sepon Group hiện đang có 13 đơn vị thành viên gồm: nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa, nhà máy chế biến cao su, nhà máy viên năng lượng, nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi, nhà máy chế biến nông sản, nhà máy sản xuất phân vi sinh, khách sạn Sepon, trung tâm du lịch Cửa Việt, hệ thống dịch vụ bán hàng di động… những đơn vị này hoạt động gói trọn trong 3 mảng gồm mảng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ-phục vụ.

Tổng Công ty thương mại Quảng Trị: 45 năm tiên phong đổi mới, sáng tạo và đồng hành cùng nông dân - Hình 2

Khu Sepon Boutique Resort ở biển Của Việt (Quảng Trị )

Để đạt được hiệu quả cao, doanh nghiệp này không ngừng đổi mới, sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm cũng là những giá trị mà công ty này hướng tới để giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều lợi thế cạnh tranh, thu hút được lao động giỏi- chất lượng, nâng cao nét đặc trưng và giá trị doanh nghiệp.

Tổng Công ty thương mại Quảng Trị: 45 năm tiên phong đổi mới, sáng tạo và đồng hành cùng nông dân - Hình 3

Tổng công ty Thương mại Quảng Trị ký kết với Tập đoàn Noble House Spice ở bang California Mỹ nhằm hỗ trợ phát triển các sản phẩm của Sepon Group ra thị trường thế giới.

Bên cạnh đó, Sepon Group luôn là doanh nghiệp tiên phong trong các lĩnh vực sạch, bảo vệ môi trường mà công ty đang đầu tư, kinh doanh. Có thể nói, Sepon Group là hình mẫu để các công ty, doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tham khảo vào noi theo.

Chính yếu tố đổi mới, sáng tạo đó mà công ty đã vinh dự đón nhận nhiều giải thưởng cao quý như: Cúp vàng Vì sự nghiệp bảo vệ môi trường (2009), Giải thưởng Thương hiệu xanh (2010), Cúp vàng Thương hiệu Việt – Ứng dụng khoa học & công nghệ (2011); Top 100 Thương hiệu Việt bền vững (2012); Sản phẩm – dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu (2014); Doanh nghiệp vì nhà nông 2014; Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu (2014, 2015); Giải thưởng Sao vàng đất Việt (2009, 2013), và nhiều giải thưởng uy tín khác…

Luôn đồng hành cùng người dân

Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Sepon Group luôn đồng hành và hỗ trợ cho người nông dân trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Ban lãnh đạo công ty luôn đưa ra những sáng kiến, ý tưởng mới và nhiều mô hình phù hợp để liên kết, hỗ trợ bà con nông dân cùng làm ăn với công ty thông qua việc thu mua các loại nông sản như sắn, hồ tiêu, cao su, sả, chăn nuôi lợn- gà- vịt… giúp bà con có đầu ra ổn định để yên tâm sản xuất.

Tổng Công ty thương mại Quảng Trị: 45 năm tiên phong đổi mới, sáng tạo và đồng hành cùng nông dân - Hình 4

Nhà máy chế biến nông sản tại Tp.Đông Hà (Quảng Trị)

Tổng Công ty thương mại Quảng Trị: 45 năm tiên phong đổi mới, sáng tạo và đồng hành cùng nông dân - Hình 5

Lãnh đạo tỉnh thăm quan Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa và tặng quà cho các công nhân tại xưởng sản xuất

Ông Hiếu từng tâm sự với người viết rằng: “Là doanh nghiệp thì không những chỉ biết kiếm được bao nhiều tiền cho công ty, mà còn phải biết giúp được bao nhiêu người”.

Đây cũng chính là điều mà ông Hiếu và lãnh đạo công ty luôn quan mỗi khi ông nhìn thấy bà con nông dân gặp khó trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Đơn cử, trong sự cố môi trường Formosa xảy ra, cá chết, biển ô nhiễm, hải sản khai thác được bán không ai ăn… rất nhiều ngư dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị rơi vào tình cảnh rất khó khăn. Mọi hoạt động đánh bắt cá trên biển điều bị ngưng trệ.

Trước tình thế đó, ban giám đốc công ty, đứng đầu là ông Hồ Xuân Hiếu đã tìm hiểu, nghiên cứuvà đưa vào thí điểm mô hình trồng sả tại một số xã và công ty sẽ đứng ra thu mua, bao tiêu sản phẩm để bà con nông dân yên tâm sản xuất.

 

Bên cạnh đó, các mô hình trồng sắn, trồng tiêu, cao su, cà phê… đã được công ty liên kết với bà con nông dân triển khai ở nhiều địa phương trên toàn tỉnh Quảng Trị bước đầu đem lại nhiều thành công.

Trong đó, hai sản phẩm nông nghiệp của công ty được bạn bè quốc tế biết đến và đánh giá cao chính là sản phẩm tiêu Cùa và tinh bột sắn thông qua Giải thưởng Chất lượng Quốc tế thế kỷ- hạng Vàng do Tổ chức Business Initiative Directions (BID- Tây Ban Nha) trao tặng năm 2014. Lần đầu tiên là hai sản phẩm nông nghiệp Quảng Trị đã gây tiếng vang lớn tại thị trường quốc tế, chính từ giải thưởng này mà nhiều đối tác nước ngoài đã ký nhiều đơn đặt hàng với công ty một ngày nhiều hơn. Trong đó, thương hiệu tiêu Cùa từng bị mai một giờ đã khẳng định được thương hiệu vốn có trên vùng đất nghèo Quảng Trị.

Tổng Công ty thương mại Quảng Trị: 45 năm tiên phong đổi mới, sáng tạo và đồng hành cùng nông dân - Hình 6

Ông Hồ Xuân Hiếu, TGĐ Công ty nhân giải thưởng chất lượng quốc tế thế kỷ năm 2014 tại Geneva - Thụy Sỹ

Bên cạnh đó, Sepon Group còn cho ra đời mô hình chuỗi cửa hàng 8S nhằm giới thiệu sản phẩm Đặc sản Quảng Trị. Cửa hàng 8S là sự hợp tác của 8 doanh nghiệp, hợp tác xã uy tín với 8 sản phẩm đến từ các vùng miền trong tỉnh Quảng Trị như: Triệu Phong, Cam Lộ, Vĩnh Linh, Hướng Hóa, Đông Hà..., bao gồm: gạo sạch, Cà gai leo, tinh dầu thiên nhiên, chè vằng hòa tan, dầu lạc, tinh bột nghệ, hồ tiêu, cà phê Khe Sanh.

Tổng Công ty thương mại Quảng Trị: 45 năm tiên phong đổi mới, sáng tạo và đồng hành cùng nông dân - Hình 7

Sản phẩm Hồ tiêu, một đặc sản nỗi tiếng của Quảng Trị đã đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế thế kỷ- hạng Vàng do Tổ chức Business Initiative Directions (BID- Tây Ban Nha) trao tặng năm 2014. 

Tổng Công ty thương mại Quảng Trị: 45 năm tiên phong đổi mới, sáng tạo và đồng hành cùng nông dân - Hình 8

Mô hình chuỗi cửa hàng 8S 

Hệ thống cửa hàng 8S là đại diện cho 8 sản phẩm đặc sản được lựa chọn gắt gao dựa trên các tiêu chí: sản xuất theo phương pháp canh tác tự nhiên, được chứng nhận đảm bảo VSATTP, hoàn toàn không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật, hóa chất trừ cỏ và phân bón hóa học, không chất bảo quản...

Đây là cửa hàng 8S đầu tiên trong chuỗi cửa hàng sẽ được công ty mở rộng tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh Quảng Trị trong thời gian tới, nhằm hỗ trợ đầu ra sản phẩm bà con nông dân trong tỉnh. Dự kiến, trong năm 2018, sản phẩm đặc sản các vùng miền Quảng Trị chính thức phân phối trên thị trường cả nước.

Song song với đó, công ty còn hưởng ứng chiến dịch “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” đưa những sản phẩm, hàng hóa tiêu dùng về các vùng nông thôn để phục vụ người dân.

Ngoài ra, Sepon Group cũng rất quan tâm đến công tác an sinh xã hội. Nhiều hoạt động như đền ơn đáp nghĩa, hưởng ứng vì người nghèo, xây nhà tình thương cho CBCNV có hoàn cảnh khó khăn… đều được công ty coi như một phần trách nhiệm của mình đối với xã hội.

Có thể thấy, Sepon Group luôn là “bạn đồng hành” của người nông dân trong suốt chặng đường 45 năm hình thành và phát triển.

Với những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội trong 45 năm qua, Tổng công ty Thương mại Quảng Trị đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng III; Huân chương Lao động hạng I, II, III.

Vinh Hữu

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.