Trong 08 tháng đầu năm 2022, Việt Nam ước ghi nhận mức thặng dư thương mại rất lớn đối với UAE là 3 tỷ USD. Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng phi dầu khí của Việt Nam sang UAE ước đạt 3 tỷ USD, tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ UAE ước đạt 300 triệu USD.
Dù Việt Nam đang xuất siêu sang UAE, tuy nhiên Thương vụ Việt Nam tại UEA cũng khuyến cáo, UAE là thị trường mở nên có rất nhiều đối thủ cạnh tranh.
Các nhà nhập khẩu luôn ép giá đối với các nhà xuất khẩu để có được mức giá thấp nhất. Đây là nước hồi giáo, do đó các sản phẩm thực phẩm và đồ uống và nhiều sản phẩm khác cần có chứng nhận Halal…
Do vậy, để giữ được phong độ xuất khẩu sang thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam được khuyến cáo: Cần xây dựng chiến lược xuất khẩu sang UAE phù hợp để sản phẩm xuất khẩu có thể cạnh tranh được về giá cả và chất lượng với sản phẩm cùng loại trên thị trường.
Với các đơn vị làm công tác xúc tiến thương mại, Thương vụ Việt Nam tại UAE đề xuất: Tăng cường việc tổ chức các diễn đàn thương mại và đầu tư có quy mô, có sự tham gia của các doanh nghiệp hàng đầu của hai bên, cũng như có sự tham gia của các cơ quan quản lý thương mại và đầu tư của các địa phương để hai bên chia sẻ thông tin, làm rõ những cơ hội hợp tác thực sự.
Thường xuyên tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế về các ngành hàng tại Dubai để giới thiệu và quảng bá cho hàng hóa của Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để tìm kiếm đối tác trên toàn thế giới.
Tăng cường kết nối với các cơ quan, doanh nghiệp đối tác của UAE, mở mới hoặc hợp tác khai thác các tuyến vận tải hàng hóa trực tiếp giữa Việt Nam và Dubai. Điều này sẽ giúp giảm đáng kể chi phí vận chuyển hàng hóa trong bối cảnh cước vận tải hàng hóa quốc tế tăng cao như hiện nay.
Hà Trần (t/h)