Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, trong tháng 11/2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 1,2 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với tháng 10. Cụ thể:
Hàn Quốc tiếp tục là nguồn khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2023 với 3,2 triệu lượt (chiếm 28,5%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ hai, đạt 1,5 triệu lượt; tiếp theo là các thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ và Nhật Bản. Tính riêng các nước Đông Nam Á thì Thái Lan, Malaysia và Campuchia hiện là những nguồn khách lớn nhất của Việt Nam.
Đáng chú ý so với trước đại dịch Covid-19, lượng khách Australia đến Việt Nam đã tương đương với con số của 11 tháng năm 2019 (khoảng 353.000 lượt). Lượng khách Ấn Độ đến Việt Nam sau 11 tháng năm 2023 đạt 352.226 lượt khách, hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019.
Trong tháng 11/2023, các thị trường ở Châu Âu gửi khách đến Việt Nam có mức tăng trưởng tốt. Sự tăng trưởng này có đóng góp từ các thị trường mà du khách được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực với thời hạn tạm trú 45 ngày. Những thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam ở Châu Âu lần lượt là Anh, Pháp và Đức.
Lượng khách du lịch nội địa tháng 11 ước đạt 4,5 triệu lượt, trong đó có khoảng 3 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng lượng khách 11 tháng đầu năm đạt 103,2 triệu lượt.
Tổng thu từ khách du lịch 11 tháng năm 2023 ước đạt 628,3 nghìn tỷ đồng.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, ngành du lịch Việt Nam đã đạt được một số kết quả nổi bật: Cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển du lịch, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch tiếp tục được rà soát, điều chỉnh, bổ sung và ban hành kịp thời. Các vấn đề tạo thuận lợi cho khách du lịch quốc tế có chuyển biến mạnh mẽ, đặc biệt là thủ tục xuất nhập cảnh, thị thực. Sản phẩm du lịch được làm mới, hấp dẫn hơn và có khả năng cạnh tranh tốt hơn.
Nhiều điểm đến mới được đầu tư, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch được cải thiện. Công tác phát triển du lịch được phát triển đặt trong tổng thể công tác văn hóa đối ngoại, bảo tồn phát huy giá trị di sản văn hóa, hoạt động thể thao, hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại. Các sự kiện du lịch được tổ chức có trọng tâm, trọng điểm, có sức hấp dẫn, lan tỏa tại các địa phương, nhận thức của toàn xã hội về vai trò, vị trí, đóng góp của ngành du lịch có chuyển biến tích cực.
PV (t/h)