Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cao trong các kỳ nghỉ lễ, Tết đầu năm; số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng cao là các nhân tố đóng góp tích cực cho tăng trưởng của ngành thương mại, dịch vụ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 3/2025 ước tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 3/2025 ước đạt 570,9 nghìn tỷ đồng, tăng 1,7% so với tháng trước và tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu nhóm hàng vật phẩm văn hóa, giáo dục tăng 9,9%; lương thực, thực phẩm tăng 9,6%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 8,1%; hàng may mặc tăng 5,7%; dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 16,4%; du lịch lữ hành tăng 25,1% do lượng khách quốc tế đến Việt Nam và khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung quý I/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.708,3 nghìn tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm trước (quý I/2024 tăng 8,6%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,5% (quý I/2024 tăng 5,5%).
Doanh thu bán lẻ hàng hóa quý I/2025 ước đạt 1.311,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 76,8% tổng mức và tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhóm hàng vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 13,3%; lương thực, thực phẩm tăng 10,1%; may mặc tăng 6,9%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 6,3%. Doanh thu bán lẻ hàng hóa quý I/2025 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: Hải Phòng tăng 9,2%; Cần Thơ tăng 7,8%; Hà Nội tăng 7,2%; Đà Nẵng tăng 6,8%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 5,4%.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống quý I/2025 ước đạt 200,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,7% tổng mức và tăng 14,0% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu quý I/2025 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: Quảng Ninh tăng 20,1%; Đà Nẵng tăng 16,7%; Hà Nội tăng 14,9%; Hải Phòng tăng 14,6%; Khánh Hòa tăng 11,4%; Cần Thơ tăng 11,2%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 9,0%.
Doanh thu du lịch lữ hành quý I/2025 ước đạt 21,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 1,3% tổng mức và tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu quý I/2025 của một số địa phương tăng cao so với cùng kỳ năm trước như sau: Hà Nội tăng 23,5%; Đà Nẵng tăng 22,1%; Quảng Ninh tăng 20,9%; Bình Dương tăng 19,3%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 15,1%; Hải Phòng tăng 9,1%.
Doanh thu dịch vụ khác quý I/2025 ước đạt 175,0 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,2% tổng mức và tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể mức tăng/giảm quý I/2025 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: Thái Nguyên tăng 26,8%; Đồng Nai tăng 21,6%; Kiên Giang tăng 17,0%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 14,8%; Cần Thơ tăng 13,1%; Quảng Ninh tăng 12,5%; Khánh Hòa tăng 11,1%; Hà Nội tăng 9,0%; Hải Phòng tăng 6,9%; Đồng Tháp giảm 2,4%; Hòa Bình giảm 15,5%.
Hoạt động vận tải tháng 3/2025 tiếp tục sôi động, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong nước cũng như khách quốc tế đến Việt Nam, phục vụ sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa. So với cùng kỳ năm trước, vận tải hành khách tháng 3/2025 tăng 20,1% về vận chuyển và tăng 12,5% về luân chuyển; vận tải hàng hóa tăng 16,4% về vận chuyển và tăng 15,4% về luân chuyển.
Tính chung quý I/2025, vận chuyển hành khách tăng 17,6% và luân chuyển tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước; vận chuyển hàng hóa tăng 15,4% và luân chuyển tăng 8,9%.
Vận tải hành khách tháng 3/2025 ước đạt 479,4 triệu lượt khách vận chuyển, giảm 0,8% so với tháng trước và luân chuyển 25,8 tỷ lượt khách.km, giảm 1,2%. Tính chung quý I/2025, vận tải hành khách ước đạt 1.414,2 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,8%) và luân chuyển đạt 77,7 tỷ lượt khách.km, tăng 14,7% (cùng kỳ năm trước tăng 12,7%). Trong đó, vận tải trong nước ước đạt 1.409,4 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước và 62,2 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 17,3%; vận tải ngoài nước ước đạt 4,8 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 4,8% và 15,5 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 5,2%.
Vận tải hàng hóa tháng 3/2025 ước đạt 242,2 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 2,7% so với tháng trước và luân chuyển 45,5 tỷ tấn.km, tăng 3,8%. Tính chung quý I/2025, vận tải hàng hóa ước đạt 715,8 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 13,1%) và luân chuyển 138,6 tỷ tấn.km, tăng 8,9% (cùng kỳ năm trước tăng 9,6%). Trong đó, vận tải trong nước ước đạt 703,3 triệu tấn vận chuyển, tăng 15,6% và 84,3 tỷ tấn.km luân chuyển, tăng 7,4%; vận tải ngoài nước ước đạt 12,5 triệu tấn vận chuyển, tăng 9,0% và 54,3 tỷ tấn.km luân chuyển, tăng 11,4%.
Doanh thu viễn thông quý I/2025 theo giá hiện hành ước đạt 94,7 nghìn tỷ đồng, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước (nếu loại trừ yếu tố giá tăng 4,6%).
Tổng số thuê bao điện thoại tại thời điểm cuối tháng 3/2025 ước đạt 121,7 triệu thuê bao, giảm 3,7% so với cùng thời điểm năm trước, trong đó số thuê bao di động là 119,6 triệu thuê bao, giảm 3,6%. Số thuê bao truy cập internet băng rộng cố định tại thời điểm cuối tháng Ba ước đạt hơn 23,6 triệu thuê bao, tăng 2,9% so với cùng thời điểm năm trước.

Chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với những giải thưởng du lịch danh giá được các tổ chức quốc tế trao tặng đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng cao.
Trong tháng 3/2025, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 2,05 triệu lượt người, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I/2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt người, tăng 29,6% so với cùng kỳ năm trước và đây là số lượng khách vào nước ta trong một quý cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 5,2 triệu lượt người, chiếm 86,4% lượng khách quốc tế đến và tăng 34,0%; bằng đường bộ đạt 685,5 nghìn lượt người, chiếm 11,4% và tăng 9,6%; bằng đường biển đạt 133,0 nghìn lượt người, chiếm 2,2% và giảm 2,7%.
Số lượt người Việt Nam xuất cảnh trong quý I/2025 đạt 2,7 triệu lượt người, gấp 2,2 lần cùng kỳ năm trước.
Những số liệu trên cho thấy sự phục hồi tích cực của ngành thương mại dịch vụ trong những tháng đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán và sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch.
Để đạt mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng khoảng 10% trong năm 2025, Bộ Công Thương dự kiến sẽ tập trung triển khai các giải pháp như đẩy mạnh phát triển thương mại nội địa, mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, cùng với việc thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất và kinh doanh.
Minh Anh