Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam tăng bật trở lại

Thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/7, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam đạt gần 16,24 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2022, tăng 8,8 điểm phần trăm so với 6 tháng đầu năm.

Đây là lần đầu tiên trong năm 2023, vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam không còn giảm liên tục như 6 tháng trước nữa, mà đã tăng so với cùng kỳ năm trước, một chỉ dấu tích cực. Vui mừng công bố điều này, Cục Đầu tư nước ngoài còn cho biết, chỉ tính riêng trong tháng 7/2023, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký đạt hơn 2,8 tỷ USD, tăng 8,9% so với tháng 6/2023, tăng 41,9% so với tháng 5/2023 và tăng 85,7% so với cùng kỳ tháng 7/2022.

Trong 7 tháng năm 2023, đã có 94 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Singapore dẫn đầu với tổng vốn đầu tư gần 3,64 tỷ USD, chiếm hơn 22,4% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam, giảm 15,5% so với cùng kỳ 2022. Hàn Quốc đứng thứ 2 với gần 2,34 tỷ USD, chiếm 14,4% tổng vốn đầu tư, giảm 28,2% so với cùng kỳ. Trung Quốc đứng thứ 3 với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 2,33 tỷ USD, chiếm gần 14,4% tổng vốn đầu tư, tăng 77,8% so với cùng kỳ.

Tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam tăng 4,5%
Tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam tăng 4,5%

7 tháng đầu năm 2023, các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 52 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 2,28 tỷ USD, chiếm 14% tổng vốn đầu tư đăng ký và tăng gấp 2,76 lần so với cùng kỳ năm 2022. Hải Phòng xếp thứ 2 với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 2 tỷ USD, chiếm hơn 12,3% tổng vốn đầu tư cả nước, tăng 96,5% so với cùng kỳ. Tiếp theo lần lượt là TPHCM, Bắc Giang, Bình Dương…

Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) mới đây đã công bố kế hoạch đầu tư một nhà máy sợi carbon, vốn đầu tư gần 1 tỷ USD, trong đó giai đoạn đầu là 160 triệu USD, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sau khi đã thành công với các dự án có tổng quy mô khoảng 3,5 tỷ USD tại 4 địa phương là Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Quang Nam và Bắc Ninh. Kế hoạch này phù hợp với điều mà ông Cho Hyun Joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung chia sẻ tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc, được tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc mới đây.

Không chỉ Hyosung, nhiều nhà đầu tư nước ngoài khác cũng đang tiếp tục đầu tư mở rộng vào thị trường Việt Nam. Runergy, một nhà đầu tư Trung Quốc vừa thông qua một công ty con ở Thái Lan để đầu tư một nhà máy chuyên sản xuất thanh silicon và đĩa bán dẫn tại Nghệ An. Dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 293 triệu USD.

Trong khi đó, Suntory Pepsico vừa nhận cái gật đầu của chính quyền tỉnh Long An để đầu tư một dự án 185 triệu USD tại Khu công nghiệp Hữu Thạnh. Cùng với đó, AEON Việt Nam sẽ đầu tư dự án 45 triệu USD tại tỉnh này. Công ty TNHH Việt Nam Yokorei cũng vậy. Dự án kho lạnh mà Yokorei đầu tư có quy mô khoảng 52 triệu USD… Các nhà đầu tư này vừa được trao chứng nhận đầu tư trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến đầu tư của tỉnh Long An cách đây ít ngày.

Theo Tổng cục Thống kê, vốn FDI vào Việt Nam trong nửa đầu năm 2023 đạt hơn 13,43 tỷ USD, bằng 95,7% so với cùng kỳ và tăng 3 điểm phần trăm so với 5 tháng đầu năm. Singapore duy trì vị trí dẫn đầu với hơn 3 tỷ USD, chiếm hơn 22,3%. Theo sau là Nhật Bản với gần 2,21 tỷ USD, chiến 16,4% tổng vốn đầu tư, gấp gần 2,1 so với cùng kỳ.

Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Phiên họp thứ 33 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về 3 Nghị quyết, 6 báo cáo giám sát và 2 quy hoạch quốc gia
Phiên họp thứ 33 Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về 3 Nghị quyết, 6 báo cáo giám sát và 2 quy hoạch quốc gia

Phiên họp thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 13/5/224 - 15/5/2024, tại Hà Nội. Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc, cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội thay phiên điều hành nội dung Phiên họp.

Tăng cường năng lực phòng vệ thương mại, bảo vệ sản xuất kinh doanh
Tăng cường năng lực phòng vệ thương mại, bảo vệ sản xuất kinh doanh

Để phát triển thị trường xuất khẩu, cần tăng cường năng lực về phòng vệ thương mại, hoàn thiện hệ thống pháp luật, thể chế, cơ chế phối hợp liên ngành, địa phương; Chủ động theo dõi, bảo vệ lợi ích chính đáng của các ngành sản xuất trong nước…

Xuất nhập khẩu của Việt Nam: Những thuận lợi và khó khăn
Xuất nhập khẩu của Việt Nam: Những thuận lợi và khó khăn

Hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trong năm 2024, nhất là xuất khẩu sang các thị trường trọng điểm như Châu Âu, Châu Mỹ sẽ có cả những thuận lợi và đối mặt với những thách thức.

Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bắc Sơn
Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bắc Sơn

Vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện An Dương (TP. Hải Phòng) phối hợp với UBND xã Bắc Sơn tổ chức lễ khánh thành Dự án Nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Bắc Sơn.

Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu tại xã Tân Tiến
Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu tại xã Tân Tiến

Vừa qua, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện An Dương (TP. Hải Phòng) phối hợp với UBND xã Tân Tiến long trọng tổ chức Lễ Khánh thành Dự án nâng cấp đường giao thông thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Tân Tiến.

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam giảm 52%
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang, tỉnh Quảng Nam giảm 52%

Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang tỉnh Quảng Nam chỉ đạt hơn 14 triệu USD, giảm 52% so với cùng kỳ năm 2022.