Bài 1: Công ty CP Lương thực A An - sản phẩm hướng đến người tiêu dùng
Trước đó, tại Lễ trao giải Thương hiệu Quốc gia, sản phẩm gạo A AN chính thức được vinh danh. Gạo A An là thương hiệu nổi tiếng với những sản phẩm ngon, thơm như ST25, tấm thơm, Japonica..., được người tiêu dùng ưa chuộng.

“Thương hiệu tích cực - Tiêu dùng bền vững”
Chủ đề trọng tâm của Chương trình tin dùng Việt Nam 2024 là “Thương hiệu tích cực - Tiêu dùng bền vững”. Tiêu chí đánh giá và bình chọn, tập trung vào các sản phẩm - dịch vụ tích cực, chủ động thích ứng với sự thay đổi của thị trường, xanh hóa và số hóa, nâng cao trải nghiệm khách hàng, bảo đảm các hoạt động kinh doanh bền vững và có trách nhiệm.
Trong khuôn khổ của Lễ công bố và vinh danh tin dùng Việt Nam 2024, mỗi sản phẩm hay dịch vụ được xướng tên - đều chứng minh cho xu hướng số hóa và xanh hóa này. Bằng cách tạo nên một hành trình mua sắm đa kênh, những dịch vụ cá nhân hóa, hậu mãi hay tiếp thị, chỉ những doanh nghiệp nào thực sự chủ động, tích cực, mới có thể tạo ra các dòng doanh thu mới, thu hút và duy trì khách hàng, nhờ đó đạt được sự phát triển bền vững trong môi trường kinh doanh đầy thách thức.

Theo đó, đã có 10 sản phẩm được vinh danh Sản phẩm - Dịch vụ ấn tượng tin dùng 2024, gồm:
Gạo A An (Công ty CP Lương thực A An); tổ hợp khoáng nóng Mori Onsen, tại thành phố xanh Ecopark (Công ty CP Bất động sản Ecopark Nomura); hệ thống nhà thuốc và tiêm chủng FPT Long Châu (Công ty CP Dược phẩm FPT Long Châu); nước khoáng thiên nhiên La Vie (Công ty TNHH La Vie); dịch vụ chăm sóc khách hàng LG Electronics (Công ty LG Electronics Việt Nam); máy tăm nước không dây Lock&Lock và bình giữ nhiệt Lock&Lock Sling Ring Nature Tumbler (Công ty TNHH Lock&Lock Việt Nam); hệ sinh thái tài chính số Viettel Money (Công ty Dịch vụ giải pháp Viettel); xe điện VF3 (Công ty CP Sản xuất và Kinh doanh VinFast); rau củ quả sạch WinEco (Công ty TNHH Đầu tư sản xuất phát triển nông nghiệp WinEco); dịch vụ đặt xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam (Công ty CP Di chuyển xanh và thông minh GSM).

Gạo A An - đang có hơn 70.000 điểm đại lý phân phối các sản phẩm
Bên cạnh Top 10 Sản phẩm - Dịch vụ ấn tượng tin dùng 2024, Top 50 Sản phẩm – Dịch vụ tin dùng Việt Nam 2024, được chia theo 5 nhóm ngành chính: Chuỗi bán lẻ, nông sản, thực phẩm, đồ uống; chăm sóc sức khỏe, dịch vụ nghỉ dưỡng; vật liệu xây dựng nội - ngoại thất, đồ gia dụng; ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán; sản phẩm, dịch vụ công nghệ.
Cũng chính từ kết quả bình chọn Top 50 Sản phẩm - Dịch vụ tin dùng Việt Nam 2024, chúng ta có thể khẳng định, tương lai của tiêu dùng bền vững sẽ ngày càng dựa nhiều hơn vào công nghệ số.
Tiên phong xuất khẩu thành công sang Nhật Bản
Năm 2019, Công ty CP Lương thực A An (Tầng 14, Tòa nhà Diamond Flower, Số 48 đường Lê Văn Lương, Khu đô thị mới N1, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội - thuộc Tập đoàn Tân Long) ra mắt thương hiệu gạo A An với mục tiêu cung cấp cho thị trường nội địa sản phẩm gạo đóng túi chất lượng cao, đạt các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.
Các sản phẩm tiêu biểu, gồm có gạo đặc sản (A AN ST21, A AN ST24, A AN ST25), gạo sạch cận hữu cơ từ mô hình lúa tôm và gạo hữu cơ, 100% đạt tiêu chuẩn châu Âu.
Gạo A An là thành phẩm của chuỗi lúa gạo khép kín từ cánh đồng đến bàn ăn, được công ty kiểm soát nghiêm ngặt từ khâu liên kết nông dân (bao gồm đặt hàng canh tác giống lúa theo nhu cầu thị trường - kiểm soát nghiêm ngặt về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật - thu mua lúa thu hoạch đạt yêu cầu) đến sản xuất trên dây chuyền hiện đại, tại hệ thống 5 nhà máy gạo, đặt tại đồng bằng sông Cửu Long.

Gạo A An đảm bảo an toàn, đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng trong nước và quốc tế
Năm 2022, gạo A An là thương hiệu gạo Việt Nam, tiên phong xuất khẩu thành công sang Nhật Bản.
Năm 2024, công ty tiếp tục xuất khẩu thành công dòng sản phẩm gạo A AN Japonica vào Nhật Bản với sản lượng khoảng 5.000 tấn (kể từ đầu năm 2024), khẳng định vị thế là một trong những thương hiệu gạo Việt Nam nổi bật trong nước và điển hình tại thị trường xuất khẩu. Theo thỏa thuận hợp tác đã ký kết, dự kiến, năm 2025, sản lượng gạo A AN xuất khẩu sang Nhật Bản, có thể đạt gấp đôi (tương đương 10.000 tấn).
Nhật Bản là một trong những thị trường nhập khẩu gạo khó tính bậc nhất thế giới với hơn 650 tiêu chí khắt khe, chủ yếu là các tiêu chí liên quan đến quy định nghiêm ngặt về thuốc bảo vệ thực vật và chất lượng sản phẩm. Để đạt được điều này, gạo AAN phải được kiểm soát trong toàn bộ chuỗi giá trị lúa gạo, từ việc lựa chọn các vùng nguyên liệu, giám sát quá trình canh tác theo yêu cầu, đảm bảo thời gian xử lý lúa tươi, từ thu hoạch trên cánh đồng về nhà máy, trong “thời gian vàng” 6 - 8 tiếng; bảo ôn lúa trong silo trữ lạnh để bảo quản trọn vẹn phẩm chất hạt lúa; xử lý chế biến, đóng gói gạo thành phẩm trên những dây chuyền hiện đại và liên tục kiểm soát nghiêm ngặt, để chọn lọc gạo thành phẩm đạt chất lượng…

Các loại gạo A An đảm bảo không chứa chất bảo quản, không dư lượng thuốc trừ sâu...
Muốn mang những sản phẩm thương hiệu Việt Nam tốt nhất ra thế giới, trước tiên, những sản phẩm ấy phải được phục vụ cho chính người tiêu dùng Việt Nam.
Đầu năm 2024, Công ty CP Lương thực A An được lựa chọn - thực hiện liên kết với các hợp tác xã và nông dân trong Dự án “Chuyển đổi chuỗi giá trị lúa gạo ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, khu vực đồng bằng sông Cửu Long (TRVC)”, do Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tài trợ; Tổ chức Phát triển Hà Lan phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương thực hiện, trong giai đoạn 2023 - 2027.

Một số sản phẩm
Ngày 2/10/2024, Công ty CP Lương thực A An cùng 6 doanh nghiệp khác, đã ký kết với Công ty CP Phân bón Bình Điền, thỏa thuận hợp tác chương trình canh tác lúa thông minh, giảm phát thải vùng đồng bằng sông Cửu Long (giai đoạn 2024 - 2027). Việc ký kết, nhằm chuyển giao quy trình canh tác lúa thông minh, giảm phát thải đến bà con nông dân; xây dựng các vùng nguyên liệu ứng dụng kỹ thuật tiến bộ; phối hợp với ban ngành nông nghiệp Trung ương, địa phương, để triển khai thực hiện Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”.Một số sản phẩm
Liên tiếp đến nay, sản phẩm gạo A An cũng đã xuất khẩu sang Canada và các nước châu Âu khó tính khác như Thụy Điển, Cộng hòa Séc…

Đặt sản phẩm trong quy trình sản xuất xanh
Công ty CP Lương thực A An với nền tảng phát triển từ mảng kinh doanh gạo, của Tập đoàn Tân Long.
Năm 2021, công ty chính thức được thành lập với tên gọi Công ty CP Lương thực A An, với sứ mệnh mang đến sản phẩm gạo sạch, an toàn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Công ty đã và đang đạt được những thành tựu đáng kể trong và ngoài nước, từng bước xây dựng gạo A An trở thành thương hiệu gạo quốc gia, góp phần nâng cao chuỗi giá trị sản xuất gạo Việt Nam trên trường quốc tế.

Để cho ra những bao gạo an toàn, Công ty CP Lương thực A An đã xây dựng quy trình kiểm soát chặt chẽ, từ cánh đồng tới bàn ăn, thông qua việc mở rộng bao tiêu cánh đồng lúa, đảm bảo quy trình sản xuất - được kiểm soát nghiêm ngặt dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, phát triển canh tác cận hữu cơ, hữu cơ 100%; sử dụng các giống lúa xác nhận khi hợp tác cùng những chuyên gia nông nghiệp hàng đầu Việt Nam.
Sản phẩm đảm bảo “4 không” (không dư lượng thuốc trừ sâu, không dùng giống lúa biến đổi gen, không chất tạo mùi, không chất bảo quản)...
Với tiêu chí “lành gạo ngon cơm, an toàn sức khỏe”, gạo A An đã có mặt tại 63 tỉnh, thành phố, với gần 70.000 điểm bán trên toàn quốc.

Công ty rất chú trọng đến các mô hình canh tác giảm phát thải, giảm chi phí sản xuất và tăng thu nhập cho người trồng lúa. Điều này, được hiện thực hóa, thông qua việc ký kết với Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) để nhận tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật về phát triển chuỗi cung ứng lúa gạo an toàn, phát thải thấp, chất lượng cao và bền vững.
Công ty đang mở rộng vùng nguyên liệu lúa gạo tại các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Bạc Liêu; vận hành 5 nhà máy gạo (tổng diện tích 470.000 m2, công suất sấy hơn 4.000 tấn/ngày, tổng sức chứa 400.000 tấn), tại Đồng Tháp, An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang. Trong đó, Nhà máy Gạo Hạnh Phúc (An Giang) đang là cơ sở xử lý - chế biến gạo thành phẩm hiện đại và có quy mô lớn nhất châu Á.
Tầm nhìn tương lai, Công ty CP Lương thực A An sẽ trở thành nhà sản xuất - cung ứng - xuất khẩu gạo top đầu cả nước với quy mô 1 triệu tấn gạo vào năm 2030. Công ty không chỉ tập trung vào chất lượng, mà còn đặt sản phẩm trong quy trình sản xuất xanh, nông nghiệp sạch.
Việt Nam vẫn chưa áp dụng tiêu chuẩn, chỉ số phát thải cho ngành lúa gạo, nhưng đây chắc chắn sẽ là xu hướng phát triển kinh tế trong tương lai, dành cho tất cả các ngành nghề.

Đối với doanh nghiệp thực phẩm, sản xuất gạo như Công ty CP Lương thực A An, nếu muốn ở lại “đường đua” và hội nhập sâu rộng vào chuỗi nông sản toàn cầu, bắt buộc phải có những giải pháp “xanh - sạch”.
Đó là nâng cao chất lượng sản phẩm, truy xuất được nguồn gốc, sản xuất sạch, xanh, thân thiện với môi trường, giảm phát thải khí nhà kính…
Bài sau: DNBĐS Ecopark Nomura thứ Nhì
Thủy Hương
























